VnReview
Hà Nội

Nhà Trắng phê chuẩn hạn chế khí thải trong tương lai

Theo thời báo New York Times, hôm nay, các quan chức Nhà Trắng đã công bố kế hoạch cắt giảm lượng khí thải metan xuống còn 45% so với năm 2012. Những thay đổi phải được thực hiện hoàn thành vào năm 2025.

Nhà trắng công bố chính sách mới về hạn chế khỉ thải trong tương lai

Việc công bố này được thực hiện sau khi có một loạt đề xuất gửi đến chính phủ Hoa Kỳ về sự thay đổi nghiêm trọng của khí hậu trong thời gian gần đây. Trong tháng 6/2014, chính quyền đã đề xuất một kế hoạch cắt giảm mức độ ô nhiễm carbon bằng 30% (so với mức hiện nay) vào năm 2030, trong đó các tiểu bang phải gửi các thay đổi về chính sách của mình cho Cơ quan bảo vệ môi trường Hoa Kỳ (EPA) chậm nhất vào năm 2018.

Mỹ và Trung Quốc, hai cường quốc có lượng khí thải carbon đứng đầu thế giới đã đạt được thỏa thuận hồi tháng 11, theo đó Mỹ đồng ý cắt giảm lượng khí thải của mình nếu Trung Quốc cam kết kiểm soát được mức khí thải cao nhất có thể của họ vào năm 2030. Gần 200 quốc gia cũng đã thống nhất về việc hạn chế lượng khí thải hóa thạch vào tháng 12 năm ngoái, trong một thỏa thuận có tính chất ràng buộc pháp lý gọi là Lima Accord.

Khí metan chỉ chiếm 9% lượng khí gây ra hiệu ứng nhà kính trên toàn cầu, cao nhất là carbon dioxide với 82%. Nhưng metan có mức độ ảnh hưởng mạnh hơn carbon dioxide 20%, nó là tác nhân chủ yếu tăng tốc mức độ biến đổi khí hậu và hấp thụ bức xạ trên trái đất. Theo EPA, khoảng 60% lượng khí metan trong khí quyển có nguồn gốc từ các hoạt động của con người.

David Doniger, người đứng đầu bộ phận về khí hậu và không khí sạch thuộc Hội đồng bảo vệ tài nguyên thiên nhiên cho biết, quy định mới của chính phủ về lượng khí metan thải ra là cơ hội lớn nhất để hạn chế môi trường hiện nay.

Tuy nhiên, quy định này không được các công ty dầu hỏa, một trong những nguồn rò rỉ khí metan lớn hoan nghênh. Họ cho rằng quy định này sẽ ảnh hưởng đến vấn đề sản xuất. Tuy nhiên, chính quyền Obama có thể sẽ không cần phải thông qua Quốc Hội để ban bố Đạo luật không khí sạch, thay vào đó họ có thể cấp cho EPA quyền thiết lập các giới hạn ô nhiễm không khí đến từ các nhà máy hóa chất và các nguồn khác.

Minh Trung

Theo TheVerge

Chủ đề khác