VnReview
Hà Nội

Các hãng công nghệ ra sức trợ giúp Charlie Hebdo

Để phần nào xoa dịu đi những mất mát và đau thương sau vụ thảm sát kinh hoảng tại tòa soạn báo Charlie Hebdo, các hãng công nghệ lớn trên thế giới đã có những động thái mới nhất nhằm hỗ trợ cho tòa soạn cũng như các chiến dịch ủng hộ Charlie Hebdo.

Các hãng công nghệ gồm có Facebook, Google và Apple đã chính thức bằng những hành động trực tiếp hoặc gián tiếp lên án các tổ chức khủng bố và hỗ trợ cho tòa soạn Charlie Hebdo.

Về phía Facebook, ông chủ mạng xã hội lớn nhất hành tinh Mark Zukerberg hôm 9/1 tuần trước đã đăng tải một bài viết mang tính thông điệp trên trang cá nhân về phản ứng của Facebook trước vụ việc trên.;Mark viết rằng: "Những kẻ cực đoan đang cố bịt miệng tiếng nói và ý kiến của tất cả mọi người trên thế giới. Và tôi sẽ không để điều đó xảy ra trên Facebook. Tôi cam kết sẽ xây dựng một dịch vụ mà bạn có thể tương tác một cách tự do mà không phải sợ bất kỳ một mối đe dọa bạo lực nào.

Suy nghĩ của tôi luôn đồng hành cùng với các nạn nhân, gia đình của họ, những người dân Pháp và toàn bộ mọi người trên thế giới muốn chọn cách chia sẻ quan điểm và ý tưởng của mình ngay cả khi phải can đảm lắm họ mới dám nói".

Lời chia sẻ của ông trùm Facebook Mark Zukerberg.

Ngoài ra trong bài viết của mình, Mark Zukerberg cũng tiết lộ một bí mật về việc anh đã từng bị đe dọa thủ tiêu vào hai năm trước do đưa ra chính sách chặn nội dung hoặc bài viết liên quan đến nhà tiên tri Mohammed. Mark viết: "Một kẻ cực đoan ở Pakistan đã lên án và kết tội cái chết cho tôi bởi vì Facebook đã không cho phép bỏ lệnh cấm các nội dung về Mohammed khiến đó giống như một điều xúc phạm với hắn".

Sau bài viết này, Mark Zukerberg đã nhận được hơn 435 nghìn lượt thích, bên cạnh đó cũng có hơn 45 nghìn lượt chia sẻ để ủng hộ quan điểm của người đứng đầu mạng xã hội Facebook.

Còn về phần Google, hãng vừa qua cũng đã đăng hình ảnh rải ruy băng màu đen trên trang chủ của mình cùng lời cam kết tài trợ khoảng 300 nghìn USD tương đương 6,3 tỷ đồng thông qua Quỹ Đổi mới Báo chí số (Digital Press Fund) của Pháp để hỗ trợ cho tạp chí này tiếp tục vận hành.

Theo đó, những nhà báo còn sống sót cũng đã hứa hẹn sẽ tiếp tục công việc xuất bản ấn phẩm mới trong tuần này nhưng với số lượng nhiều hơn mức bình thường với khoảng 1 triệu bản thay vì 50 nghìn bản. Điều này phần nào khẳng định được quyết tâm của những nhà báo gan dạ sau những biến cố bất ngờ đã qua và cũng là để cho những mất mát ấy không trôi qua một cách vô nghĩa.

Giao diện trang chủ Apple bằng tiếng Pháp có thêm dải ruy băng màu đen cùng dòng chữ "Je suis Charlie". Ảnh Apple

Trong khi đó với Apple, hãng cũng đã tiến hành cập nhận lại giao diện trang chủ bằng tiếng Pháp của mình với một biểu ngữ ủng hộ đã và đang lan truyền với tốc độ khủng khiếp là: "Je Suis Charlie" tạm dịch là "Tôi là Charlie".

Cụm từ khóa và hashtag #JeSuisCharlie hiện đang trở thành một xu hướng được tìm kiếm nhiều trên nhiều mạng xã hội không chỉ riêng Facebook mà còn có cả Twitter và Tumblr.

Ngoài các công ty công nghệ lớn trên, một số các tổ chức cũng đã bắt đầu các hoạt động ủng hộ và giúp đỡ cho tòa soạn Charlie Hebdo. Đơn cử như số tiền quyên góp khoảng 150 nghìn USD (3,1 tỷ đồng) vừa được tổng biên tập của tờThe Guardian thuộc tập đoàn truyền thông nổi tiếng Guardian Media Group ở Anh công bố. Tiếp đến là đài Le Monde (Đài truyền hình và tiếng nói Pháp) cùng nhiều tổ chức khác. 

Được biết, vụ khủng bố tại tòa soạn Charlie Hebdo (Pháp) xảy ra vào hôm 7/1 đã cướp đi sinh mạng của 12 con người bao gồm tổng biên tập và những họa sỹ có nhiều cống hiến. Sự kiện đặc biệt nghiêm trọng này tại Pháp cũng đã làm dấy nên những mối quan ngại sâu sắc cho nhiều tờ tạp chí hay báo in nổi tiếng trên thế giới hiện nay trước sự liều lĩnh cũng như bất chấp luân thường của những tay súng Hồi giáo cực đoan.

Tiến Thanh

Theo The Guardian, Digital Spy

Chủ đề khác