VnReview
Hà Nội

Mỹ cấm để thuốc lá điện tử trong hành lý ký gửi

Trong thông cáo mới nhất gửi tới các hãng hãng hàng không, cơ quan Hàng không Liên bang FAA (Hoa Kỳ) khuyến cáo các hãng bay cấm hành khách đặt thuốc lá điện tử trong hành lý ký gửi.

Trong thông cáo mới nhất gửi tới các hãng bay, cơ quan Hàng không Liên bang FAA khuyến cáo các hãng bay cấm hành khách đặt thuốc lá điện tử trong hành lý ký gửi.

Quyết định mới nhất của FAA được đưa ra sau rất nhiều vụ việc nguy hiểm liên quan tới thuốc lá điện tử. Trong năm qua, khu vực để hành lý ký gửi tại các sân bay Boston và Los Angeles đã 2 lần gặp hỏa hoạn do hành khách đặt thuốc lá điện tử bên trong. Nguyên nhân gây ra các vụ việc này là do thuốc lá điện tử có chứa pin Li-ion, một loại pin hoàn toàn có thể gây hỏa hoạn nếu bị đặt trong môi trường có nhiệt độ quá cao. "Mối nguy hiểm sẽ gia tăng nếu như người dùng thay đổi và sửa chữa những chiếc tẩu hút thuốc lá điện tử của họ và thay thế bằng pin không chính hãng, đặt thêm các bộ phận tỏa nhiệt hoặc các bộ phận bay hơi".

Sau tuyên bố nói trên, Hiệp hội Phi công Hoa Kỳ ALPA đã lên tiếng chỉ trích về các quy định được cho là quá lỏng lẻo đối với thuốc lá điện tử. Quan điểm của ALPA từ trước tới nay vẫn luôn là cấm tuyệt đối hành động để pin li-ion trong hành lý ký gửi.

Quyết định nói trên của FAA sẽ chỉ mang tính khuyến cáo, song gần như chắc chắn các hãng bay tại Mỹ đều sẽ thực hiện theo quyết định này để giảm thiểu rủi ro. FAA vẫn cho phép hành khách được mang theo thuốc lá điện tử trong hành lý xách tay, song hiển nhiên không một ai được phép hút thuốc lá điện tử trên máy bay để tránh các rủi ro về hỏa hoạn. Theo FAA, việc để thuốc lá điện tử trong hành lý xách tay sẽ giúp hành khách và đội bay cũng có thể phát hiện sự cố một cách dễ dàng hơn.

Trong thông cáo mới nhất gửi tới các hãng bay, cơ quan Hàng không Liên bang FAA khuyến cáo các hãng bay cấm hành khách đặt thuốc lá điện tử trong hành lý ký gửi.

Do thuốc lá điện tử dùng pin li-ion, "sạc" thuốc hoặc đặt thuốc trong điều kiện nhiệt độ quá cao có thể gây cháy nổ

Trước đó, vào ngày 10/12 năm ngoái, Tổ chức Hàng không Dân dụng ICAO của Liên Hợp Quốc đã đưa ra cảnh báo về các mối rủi ro do thuốc lá điện tử gây ra. Bộ phận phụ trách Hàng hóa Nguy hiểm của ICAO hiện cũng đang xem xét ra lệnh cấm đối với loại thuốc lá này. Hiện nay, ngành công nghiệp thuốc lá điện tử đang có giá trị khoảng 3 tỷ USD và được coi là một "hiện tượng" nhờ tạo được ấn tượng về hành vi hút thuốc an toàn và ít gây ảnh hưởng hơn thuốc lá truyền thống.

Lê Hoàng

Theo Biznews & The Verge

Chủ đề khác