VnReview
Hà Nội

Bill Gates: Đầu tư tìm sự bất tử là ích kỉ

Bill Gates vừa có buổi giao lưu thứ 3 với cộng đồng mạng xã hội nổi tiếng Reddit với chủ đề "AskMeAnything" (Hãy hỏi tôi mọi thứ). Có hàng ngàn câu hỏi đặt ra cho Bill Gates về tất cả mọi thứ, từ tương lai công nghệ, trí tuệ nhân tạo, từ thiện cho đến điều ông hối tiếc, sở thích và thậm chí cả đề nghị ông nhận làm con nuôi...

Tất nhiên Bill Gates không có đủ thời gian trả lời tất cả nhưng cũng phản ánh đầy đủ quan điểm của một thiên tài công nghệ, nhà từ thiện hào phóng nhất hành tinh về các v ấn đề nóng bỏng hiện nay như giáo dục, y tế, công nghệ...

Bill Gates AMA

VnReview xin giới thiệu với bạn đọc phần lớn nội dung chương trình AMA của Bill Gates năm 2015 trên Reddit:
;

Bill Gates: Tôi trở lại đây cho phiên AMA (Hỏi tôi mọi thứ) thứ 3. Tôi rất vui lòng nói về bất cứ thứ gì. Từ thiện, công nghệ, uống nước được làm từ chất thải con người như thế nào... (Trả lời ngắn gọn: Giống như uống bất kì loại nước nào, trừ việc mọi người hơi hoảng bởi ý nghĩ đó).

Xin chào Bill, câu hỏi của tôi là: Có điều gì đó trong cuộc đời mà ông hối tiếc đã làm hoặc không làm?

Bill Gates: Tôi cảm thấy mình khá dốt nát vì tôi không biết bất kì ngoại ngữ nào. Tôi học tiếng Latin và Hi Lạp hồi trung học và đạt điểm A. Tôi nghĩ nó giúp cho vốn từ vựng của mình nhưng tôi ước gì tôi biết tiếng Pháp hay tiếng Ả rập hoặc tiếng Trung Quốc. Tôi vẫn hi vọng có thời gian để học một trong những thứ tiếng này – có thể tiếng Pháp bởi vì nó dễ nhất. Tôi có học trên Doulingo một thời gian nhưng không theo được. Mark Zuckerberg đã học được tiếng Quan thoại thật đáng kinh ngạc và đã hỏi đáp với sinh viên Trung Quốc – không thể tưởng tượng nổi.

Ông nghĩ điều gì đã cải thiện cuộc sống nhiều nhất ở các nước nghèo trong 5 năm vừa qua?

Vaccine ở vị trí hàng đầu trong danh sách. Con người có thể lớn lên mạnh khỏe là điều cơ bản nhất. Có quá nhiều em bé bị mắc các bệnh truyền nhiễm và không phát triển cả thể chất và tinh thần. Tôi vừa ở Berlin hôm qua để giúp gây quỹ 7,5 tỷ USD cho vaccine dành cho trẻ em ở các nước nghèo.

Xin chào Gates. Năm 2015 sẽ đánh dấu kỉ niệm 30 năm hệ điều hành Microsoft Windows. Ông nghĩ 30 năm tiếp theo sẽ là gì xét về khía cạnh công nghệ? Điện toán cá nhân sẽ như thế nào vào năm 2045?

Sẽ có nhiều tiến bộ trong 30 năm tới hơn bao giờ hết. Thậm chí trong 10 năm tới các vấn đề như hiểu và dịch hình ảnh và lời nói sẽ được giải quyết rất tốt. Các nhiệm vụ của robot kĩ thuật như hái trái cây hoặc vận chuyển bệnh nhân sẽ được giải quyết. Một khi người máy/ máy tính đạt đến trình độ có thể nhìn hoặc di chuyển đến đâu dễ dàng thì chúng sẽ được sử dụng một cách rộng rãi.

Tôi đang làm việc với Microsoft trong một dự án là Personal Agent (tạm dịch: trợ lí cá nhân). Thiết bị này có thể giúp bạn tìm những thứ bạn cần, giúp bạn chọn những thứ cần phải chú ý tới. Ý tưởng là bạn phải tìm các ứng dụng và chọn chúng, sau đó chúng sẽ cho bạn hay có cái gì là mới không phải chỉ theo cách thức hiệu quả mà còn giúp bạn giải quyết vấn đề. Nó sẽ hoạt động trên tất cả các thiết bị của bạn.

(Nói thêm) Tôi lẽ ra có thể là một nhà nghiên cứu về trí tuệ nhân tạo. Khi tôi bắt đầu khởi nghiệp với Microsoft tôi đã lo lắng mình sẽ bỏ mất cơ hội để làm công việc cơ bản trong lĩnh vực đó.

Ông nghĩ thế nào về nghiên cứu kéo dài tuổi thọ và bất tử?

Có vẻ khá ích kỉ trong khi chúng ta vẫn còn bệnh sốt rét và bệnh lao trong khi người giàu tài trợ tiền vào những thứ để họ có thể sống lâu hơn. Nhưng tôi thừa nhận rằng sống lâu hơn cũng là một điều tốt đẹp.

Mặc dù là một tỉ phú nhưng ông có thỉnh thoảng mua đồ chỉ dựa trên thương hiệu sản phẩm không? Nếu có, ông mua sản phẩm nào vậy?

Tôi khá đơn giản khi nói đến quần áo và thực phẩm. Oai nhất của tôi là có một chiếc máy bay để bay khắp nơi. Tôi chơi tennis nên tôi có đầu tư cho giày và vợt nhưng nó cũng không làm nên sự khác biệt lớn.

Xin chào Bill. Chúng tôi đã biết được món quà Noel mà ông tặng năm nay qua ông già Noel bí mật của Reddit. Nhưng chúng tôi không biết ông đã nhận lại được quà gì. Ông có thể nói cho chúng tôi biết không?

Khá là tình cờ nhưng quà của tôi mới đến sáng nay. Tôi nhận được 3 thứ khá hay - một chiếc mền do một nhóm người làm. Một chai ri-rô làm từ nhựa cây phong và cuốn sách The Promise of a Pencil. Tất cả đều rất chu đáo. Năm ngoái tôi đã chờ và chẳng thấy gì đến cả.

Bill Gates AMA

Ba món quà mà Bill Gates nhận được từ Reddit

Xin chào ngài Gates. Theo ngài khó khăn chính để cỗ máy tái chế nước thải của người thành nước sạch là gì? Làm thế nào để chúng ta vượt qua khó khăn đó? Cám ơn ngài.

Nước thải là một vấn đề. Bởi vì để xử lí nó rất tốn kém so với việc chỉ xả đi như ở các khu ổ chuột ở những nước nghèo. Hệ thống mà thế giới giàu có đang sử dụng là chuyển tất cả đến một nhà máy xử lí, cách này rất đắt đỏ. Tôi đã thách đố các kĩ sư tạo ra một quy trình xử lí nước thải với chi phí có thể được bù đắp bởi năng lượng và nước sạch mà nó tạo ra. Chúng tôi đã đạt được tiến bộ về vấn đề này. Một nhóm, tên là Janicki, (đã được tạp chí Wired đưa tin) sẽ gửi máy mẫu đến Senegal cuối năm nay. Giải thoát khỏi nước thải sẽ giúp giảm bệnh tật và cải thiện điều kiện sống rất nhiều.

Ngài Gates thân mến. Lựa chọn nghề nghiệp lập trình có phải là an toàn không hay hầu hết các coder có trình độ dưới mức chuyên gia sẽ được thay thế bởi các giải pháp tự động trong thập kỉ tiếp theo không? Tôi xin gửi lời cám ơn sâu sắc tới ngài vì những cố gắng làm cho thế giới tốt đẹp hơn.

Bây giờ thì an toàn! Nhưng lập trình cũng rất thú vị và giúp bạn định hình tư duy về tất cả các vấn đề một cách logic hơn. Có một triển vọng thay đổi trong lĩnh vực này nhưng đúng là việc hiểu lập trình như thế nào luôn luôn có ích với hầu hết các lĩnh vực.

Xin chào Gates. Tôi rất ngưỡng mộ công việc ông đã làm để xóa các loại bệnh khỏi thế giới này như bệnh bại liệt. Chúng tôi, những người dân bình thường có thể làm được gì để giúp loại bỏ các loại bệnh này?

Xóa bỏ bệnh bại liệt là một trọng tâm lớn đối với tôi. Trường hợp bại liệt cuối cùng ở châu Phi là 6 tháng trước đây và chúng ta hi vọng sẽ không có trường hợp nào xuất hiện nữa. Sẽ phải mất một năm để có khẳng định chắc chắn. Song chúng ta vẫn còn nhiều trường hợp bại liệt ở Afghanistan và Pakistan. Chừng nào chúng ta chưa xóa bỏ hẳn nó thì nó vẫn có thể lan trở lại các nước khác. Pakistan, gồm cả quân đội và chính phủ đang bắt đầu xem đây là vấn đề nghiêm trọng. Họ cần phải làm tương tự như những gì đã được thực hiện ở Nigeria. Taliban thì làm cho mọi thứ trở nên rất khó khăn. Họ đã giết nhiều phụ nữ đưa con đi tiêm phòng vaccine.

Chào Bill, bài học cuộc sống nào mà ông thấy khó nhất?

Đừng thức quá khuya dù cuốn sách có thực sự thú vị đến mức nào. Bạn sẽ thấy hối tiếc vào sáng hôm sau. Tôi vẫn đang giải quyết vấn đề này.

Ông nghĩ thế nào về bitcoin hay tiền ảo nói chung? Và ông có sở hữu chút tiền ảo nào không?

Bitcoin là một công nghệ mới thú vị. Với công việc của Quỹ chúng tôi cũng đang làm việc với tiền ảo [Mobile Money - người dân sẽ gửi tiền tiết kiệm và thanh toán chỉ với điện thoại của họ - PV] để giúp người nghèo tiếp cận các dịch vụ ngân hàng. Chúng tôi không dùng bitcoin vì hai lí do. Một là người nghèo không cần đến một đồng tiền mà giá trị của nó tăng giảm quá nhiều so với đồng nội tệ của họ. Thứ hai là nếu có xảy ra sai lầm trong thanh toán thì bạn cần phải được hoàn lại tiền, điều mà nặc danh không thực hiện được.

Các giao dịch tài chính nói chung sẽ rẻ hơn khi sử dụng nền tảng chúng tôi làm và các cách tiếp cận như Bitcoin. Nhưng hãy đảm bảo rằng nó không giúp cho khủng bố và đây là một thách thức đối với tất cả công nghệ mới.

Ông vẫn có thể nhảy qua ghế chứ?

Tôi e là mỗi thập kỉ cần một chiếc ghế thấp hơn.

Bill Gates nhảy qua ghế

Chào Bill. Trước hết, cám ơn vì ông là một người tuyệt vời. Nhưng câu hỏi của tôi là: Có sáng tạo nào được đưa đến cho ông nhưng đáng tiếc là nó không bao giờ vận hành vì bất kì lí do gì và ông thực sự muốn nó hoạt động được? Cám ơn ông! Và hãy mãi là người tuyệt vời nhé!

Cho đến nay chúng ta vẫn không thể sử dụng công nghệ để kết nối con người với những nhu cầu của những người nghèo nhất ở các quốc gia xa xôi để chia sẻ sự cảm thông. Tôi nghĩ điều này có thể thực hiện được nhưng nó cần một số sáng tạo đang còn thiếu.

Liên quan đến video ông uống, a hèm, từ nước thải con người, thì cần bao lâu để đưa những thứ tương tự thế tới một cộng đồng mà ở đó họ có thể nhìn thấy ngay kết quả?

Khung thời gian lâu hơn tôi muốn. Có thể 5 năm trước khi chúng ta có hàng trăm máy như vậy ở hàng chục thành phố nhưng chúng tôi có thể đẩy nhanh tiến độ sau đó.

Bill Gates uống nước được làm trực tiếp từ chất thải con người trước đó ít phút

Bill Gates uống nước được làm trực tiếp từ chất thải con người trước đó ít phút

Chào Gates! Cám ơn ông đã trở lại. Tôi đã bỏ lỡ hai lần hỏi đáp với ông. Ông nghĩ thách thức lớn nhất với Quỹ Bill và Melinda đang đối mặt là gì?

Chúng ta có một số thách thức khoa học khó khăn như tìm ra thuốc điều trị HIV. Tuy nhiên, điều khó nhất là giúp các giáo viên học được từ các giáo viên tốt nhất. Có nhiều giáo viên tuyệt vời và trẻ em thật may mắn khi có người thầy như vậy. Chúng ta lẽ ra nên nhân rộng những kĩ năng này nhưng hệ thống hiện tại không làm việc đó tốt lắm.

Bill Gates, thực phẩm đắt tiền ông thích là gì?

Nathan Myhrvold [Cựu giám đốc công nghệ ở Microsoft -PV] có một số món ẩm thực hiện đại tuyệt vời. Tôi không phải là chuyên gia ẩm thực nhưng những món pha chế mới của ông ấy rất tuyệt. Tôi cũng thích thức ăn Thái Lan và Ấn Độ nhưng nó không phải là đắt.

Ông có nuôi vật nuôi không? Nếu có thì tên nó là gì?

Tôi có hai con chó. Một là Oreo và một con là Nilla. Tôi sẽ nói là tôi dành thời gian cho chúng ít hơn cho con cái nhưng tôi thực sự thích chúng (khi chúng không sủa vào buổi tối hoặc ăn những thứ không nên ăn). Tôi phải kiềm chế để không có thêm con chó thứ ba.

Theo ông, có phải công nghệ làm cho con người kém thông minh hơn?

Công nghệ không làm cho con người kém thông minh đi. Nếu bạn nhìn vào sự phức tạp con người thích ở Giải trí bạn có thể thấy có một sự thay đổi lớn. Công nghệ giúp con người nhận được những câu trả lời cho những câu hỏi tốt hơn nên họ càng ham tìm hiểu hơn. Nó làm cho việc biết được nhiều chủ đề trở nên dễ dàng hơn mà hóa ra là chúng lại rất quan trọng trong góp phần giải quyết những vấn đề phức tạp.

Ông có khỏe không? Có gì mới không? Ông đã lên kế hoạch nghỉ ngơi nào chưa?

Tôi sẽ không có thời gian cho tất cả những thứ này. Các hoạt động của tôi cập nhật tại www.gatesnotes.com.

Hololens là thứ đáng kinh ngạc. Microsoft đã đưa rất nhiều thứ vào trong con chip và phần mềm. Nó là sự khởi đầu của thực tại ảo. Làm thiết bị như vậy mà bạn không bị chóng mặt hay buồn nôn là điều rất khó – do tốc độ của căn chỉnh phải siêu, siêu nhanh. Sẽ phải mất vài năm để phát triển các ứng dụng phần mềm để nhận ra sự hứa hẹn đầy đủ của thiết bị này.

Nếu bạn học lập trình và sinh học và xem lập trình có thể giúp sinh học thế nào thì bạn đang ở vị trí tiên phong!

Tôi phải đi rồi. Cám ơn tất cả các câu hỏi. Đây thực sự là một cộng đồng thú vị.

Thanh Xuân

Chủ đề khác