VnReview
Hà Nội

Hacker Lizard Squad là ai?

"Thằn lằn" Lizard Squad tuyên bố đã tấn công vào mạng Sony PlayStation Network, hệ thống mạng Triều Tiên, và bây giờ là Taylor Swift, đe dọa sẽ phát tán ảnh nude. Được biết, các thành viên của Lizard Squad rất trẻ, có người chỉ mới 13 tuổi.

Chiều thứ Ba (27/1), tài khoản Twitter của ca sỹ, diễn viên người Mỹ Taylor Swift với 51,4 triệu người theo dõi, đã bị tấn công bởi một nhóm hacker Hồi giáo tự xưng có tên là Lizard Squad. Hai tài khoản của nhóm hacker này là @veriuser và @lizzard đã bị Twitter gỡ bỏ. Sau đó, nhóm hacker mũ đen còn đe dọa sẽ tung ảnh nóng của nữ ca sỹ "Shake It Off". Về phần mình, Taylor Swift vội vã lên tiếng khẳng định không có ảnh nude, và nếu chúng được tung ra thì chỉ là những bức ảnh Photoshop.

Nữ ca sỹ Taylor Swift

Taylor Swift cũng sử dụng tài khoản trên Tumblr để nói về vụ hack này: "Tài khoản Twitter của tôi đã bị hack nhưng đừng lo lắng, Twitter đang xóa những lời tweet của bọn hacker và khóa tài khoản của tôi cho đến khi họ phát hiện ra vì sao tài khoản của tôi bị hack, đồng thời cấp mật khẩu mới cho tôi".

Tài khoản Twitter của Taylor Swift bị Lizard Squad chiếm quyền sử dụng

Nhóm hacker Lizard Squad đang ngày càng nổi tiếng. Chúng đã tấn công một loạt những hệ thống mạng nổi tiếng, đặc biệt là các máy chủ game, bằng các cuộc tấn công từ chối dịch vụ (DDoS). Hồi cuối tháng Tám năm ngoái, Lizard Squad tuyên bố đã đánh sập mạng lưới PlayStation của Sony, đồng thời tuyên bố một chiếc máy bay chở John Smedley, chủ tịch của tập đoàn Sony Online Entertainment, có chứa bom – khiến chiếc máy bay phải chuyển hướng đến một thành phố khác.

Ngày 30/8, nhóm hacker này đăng tải một thông điệp trên mạng Pastebin (đây là nơi nhóm Anonymous và giới tin tặc thường xuyên sử dụng để đăng tải cũng như khoe chiến tích), giải thích về lý do của các vụ tấn công:

"Chúng tôi đã lên kế hoạch từ cách đây 2 tuần, nhằm gây tàn phá cộng động game. Động cơ của chúng tôi liên tục thay đổi. Ban đầu, mục đích của chúng tôi là để xem liệu chúng tôi có bị bắt vì hack không, và để trải nghiệm cảm giác hồi hộp khi mọi thứ trở nên hỗn loạn. Chúng tôi được mọi người gọi bằng mọi cái tên, từ "băng đảng" tội phạm có tổ chức đến những kẻ khốn nạn. Thực ra, chúng tôi chỉ là những đứa trẻ có quá nhiều thời gian rỗi. Qua những phi vụ tấn công, chúng tôi đã gặp gỡ nhiều người mới, thu hút nhiều thành viên mới, học được nhiều cái mới. Chúng tôi đã chứng minh được rằng, mặc dù chúng tôi nhỏ bé trong thế giới rộng lớn này, nhưng một nhóm nhỏ những người bạn làm việc cùng nhau cũng có thể khiến thế giới hỗn loạn. Ngày hôm nay chúng tôi sẽ giải tán, chúng tôi có cuộc sống, dù tin hay không, chúng tôi vẫn có nhiều thứ để làm, có nhiều người để gặp. Tạm biệt".

Dòng ghi chú trên được 8 thành viên của Lizard Squad ký bên dưới. 8 thành viên đều sử dụng các tên giả: dragon, Komodo, ryan, sp3c, abdilo, Chameleon, Vagineer, và Gecko. Ngay sau đó, có nhiều thông tin cho biết FBI đã nắm được "đuôi" của nhóm Thằn lằn, và một tweet xuất phát từ nhóm này cho biết chính quyền đã bắt giữ 2 thành viên của họ.

Mặc dù Lizard Squad tự nhận giải tán, nhưng đến ngày 1/12/2014, nhóm này lại xuất hiện và tấn công vào máy chủ Xbox Live bằng cuộc tấn công DDoS, người dùng cố kết nối vào dịch vụ sẽ nhận được mã báo lỗi. Một tuần sau, họ lại tấn công vào PlayStation Network.

Sau đó, ngày 22/12, Lizard Squad có vẻ lại manh động. Khi scandal tấn công Sony bởi những kẻ tự xưng là Người bảo vệ hòa bình (Guardians of Peace), nhóm Lizard Squad lại thừa nhận đã đánh sập mạng Internet ở Triều Tiên. Lizard Squad đăng tải một số địa chỉ IP có vẻ là của Triều Tiên lên mạng Pastebin.

Có vẻ chưa đủ, vào ngày Noel, Lizard Squad tuyên bố thực hiện tấn công DDoS vào Xbox Live và PlayStation Network nhằm phá vỡ sở thích chơi game vào ngày lễ của người dùng. Các vụ tấn công kéo dài đến ngày hôm sau, khi nhà sáng lập Kim Dotcom của dịch vụ MegaUpload "xuống nước" cứu mảng game online, tuyên bố tặng Lizard Squad 30.000 voucher dịch vụ của ông, mỗi voucher trị giá 99 cent, tổng số voucher trị giá 300.000 USD.

Lizard Squad cảm ơn Kim Dotcom trên Twitter vì tặng họ voucher

Ngày hôm đó, đài BBC Radio tiến hành phỏng vấn 2 thành viên của Lizard Squad, với tên gọi "Member 1" (thành viên 1) và "Member 2" (thành viên 2). Một trong hai; người có giọng Anh, cho biết đã 22 tuổi và làm việc cho một công ty an ninh mạng. Anh ta nói "không có quá 10 thành viên" trong nhóm Lizard Squad, và họ chỉ thực hiện các vụ tấn công để gây gián đoạn, hỗn loạn dịch vụ. Không có ai là người cầm đầu nhóm này, là Lizard King cả, mà chỉ là "một ai đó ra quyết định hoặc có ý tưởng, và nếu mọi người thích, chúng tôi sẽ tiến hành".

Người mà BBC Radio phỏng vấn có vẻ chính là Vinnie Omari, một người Anh 22 tuổi, tự nói mình là "nhà phân tích bảo mật". Người này thậm chí còn thực hiện một cuộc phỏng vấn qua camera với hãng tin Sky News vào hôm 27/12.

Trong khi đó, Member 1 trong cuộc phỏng vấn với BBC Radio có vẻ là một thiếu niên Phần Lan, có tên là Julius Kivimaki, có biệt danh "ryan". Anh ta tuyên bố 16 tuổi, và thành viên trẻ nhất của Lizard Squad mới chỉ 13 tuổi.

Kivimaki được cho là thiếu niên bị cảnh sát Helsinki (Phần Lan) bắt giữ hồi tháng 10/2013 vì nghi ngờ thực hiện vụ botnet lớn khiến 60.000 máy tính trên thế giới bị tấn công, và là một thành viên trong "nhóm hacker quốc tế", cùng tội sở hữu 3.000 thẻ tín dụng bị đánh cắp.

Lizard Squad còn tuyên bố thực hiện vụ tấn công Sybil chống lại mạng lưới Tor, cho phép nhóm này điều khiển một phần nhỏ của hệ thống mạng này. Mới đây, Lizard Squad còn nói đã tấn công website của hãng hàng không Malaysia Airline hôm 26/1, phá hỏng dịch vụ đặt mua vé máy bay. Người dùng truy cập vào Malaysia Airlines bị chuyển đến một trang web với hình ảnh con thằn lằn mặc lễ phục và dòng chữ "Hacked by Cyber Caliphate" (bị Cyber Caliphate tấn công).

Mới hôm thứ Ba vừa qua (27/1), Lizard Squad cũng tuyên bố đã tấn công vào mạng xã hội Facebook, Instagram, Tinder, AIM và Hipchat, khiến Facebook không thể truy cập trong gần 1 giờ. Tuy nhiên, Facebook và Instagram đã báo cáo lỗi kỹ thuật, còn Tinder cũng có một tweet thông báo trước khi biết máy chủ của họ bị sập.

Hương Mai

Theo The Daily Beast

Chủ đề khác