VnReview
Hà Nội

Tin tặc Trung Quốc đứng sau vụ tấn công nhắm vào hãng bảo hiểm Anthem?

Chính quyền một số bang tại Mỹ đã mở một cuộc điều tra về vụ tấn công mạng quy mô lớn nhắm vào Anthem - hãng bảo hiểm y tế lớn thứ hai của Mỹ. Theo một nguồn tin đáng tin cậy, vụ tấn công này có thể liên quan đến Trung Quốc.

Hôm qua, Anthem đã phát hiện tin tặc nặc danh thâm nhập vào cơ sở dữ liệu của 80 triệu khách hàng. Có thể hàng chục triệu thông tin của khách hàng cũng như nhân viên của hãng đã bị đánh cắp.

Theo các văn phòng đại diện và các tài liệu nội bộ, Bộ trưởng Bộ tư pháp của các bang Connecticut, Illinois, Massachusetts, Arkansas và Bắc Carolina đang điều tra về vụ tấn công mạng khiến rò rỉ hàng loạt thông tin cá nhân này.

Bộ trưởng bộ tư pháp bang Connecticut, ông George Jepsen đã yêu cầu giám đốc điều hành Anthem, ông Joseph Swedish cung cấp thông tin chi tiết về vụ tấn công, tình hình bảo mật và các chính sách riêng tư của hãng cho đến ngày 4 tháng 3.

Một nguồn tin thân cận cho biết nhiều khả năng vụ tấn công này có liên quan đến Trung Quốc. Trang Wall Street Journal cũng đưa tin một số công cụ và kĩ thuật được sử dụng trong vụ tấn công này có điểm tương đồng với những vụ xâm nhập liên quan đến Trung Quốc trước đó.

Phát ngôn viên Bộ Ngoại giao của Trung Quốc, ông Hồng Lỗi cho rằng nguồn gốc của vụ tấn công rất khó xác định và việc nghi ngờ nước này có liên quan là điều bất hợp lý.

Cục điều tra Liên bang Mỹ vẫn đang tiếp tục tìm hiểu nguyên nhân nhưng không bình luận về các nghi vấn.

Chủ tịch Ủy ban Năng lượng và thương mại Hạ viện, ông Fed Upton cho rằng vụ xâm nhập này cho thấy sự gia tăng với quy mô ngày càng lớn của tội phạm mạng, mọi doanh nghiệp Mỹ đều có thể trở thành nạn nhân của tin tặc. Cố vấn an ninh mạng Michael Daniel của Tổng thống Barack Obama cũng bày tỏ quan ngại về vấn nạn này.

Đại diện của Bộ trưởng Bộ tư pháp New York, ông Eric Schneiderman đã từ chối bình luận về việc liệu có hợp tác điều tra với Connecticut hay không nhưng văn phòng của ông đã liên lạc với Anthem để bàn về phương án bảo vệ khách hàng bị rò rỉ thông tin cá nhân.

Trang Bùi

Theo Reuters

Chủ đề khác