VnReview
Hà Nội

Hai động cơ máy bay TransAsia gặp sự cố trước khi rơi

Theo Hội đồng an toàn hàng không Đài Loan, các phi công của chuyến bay TransAsia Airways Flight GE235 đã phải vật lộn với cả hai động cơ gặp sự cố trước khi máy bay lao xuống cầu vượt và rơi xuống sông, khiến hàng chục người thiệt mạng.

Theo những thông tin thu được từ hộp đen máy bay, cảnh báo chết máy đã vang lên năm lần trong buồng lái, bắt đầu từ giây thứ 37 ngay sau khi vừa cất cánh.;Cả hai động cơ máy bay ATR 72 đã lần lượt ngưng hoạt động khiến chiếc phi cơ phải bay trong tình trạng không có lực đẩy trong khoảng thời gian hơn một phút.

Sau khi chuông báo động kêu lên khi động cơ đầu tiên bị sập nguồn, phi công đã tắt động cơ còn lại nhằm khởi động lại nhưng không ngờ động cơ này cũng ngừng hoạt động luôn. Ngay lập tức sau đó, họ đã phát tín hiệu cấp cứu đến trạm kiểm soát không lưu, thông báo động cơ bị cháy hoặc gặp sự cố nguồn điện.

Hội đồng an toàn hàng không Đài Loan cho biết họ vẫn đang thu thập thông tin về thảm họa này thông qua phân tích dữ liệu từ hộp đen ghi dữ liệu máy bay và bộ ghi âm thanh buồng lái của chiếc GE235. Quá trình này có thể kéo dài hàng tháng và họ vẫn chưa thể đưa ra kết luận nguyên nhân của vụ việc.

Giám đốc Hội đồng an toàn hàng không, ông Thomas Wang cho biết các điều tra viên sẽ xem xét vai trò của phi hành đoàn trong vụ việc, bao gồm khả năng họ tắt động cơ bên trái sau khi có báo động của động cơ bên phải. Theo ông, động cơ bên trái có thể ngưng hoạt động vì nhiều lí do.

Chuyến bay GE235 chở 58 hành khách đã bị rơi xuống sông Keelung ở thủ đô Đài Bắc, Đài Loan ngay sau khi vừa mới cất cánh vào ngày 4/2. Theo hãng tin CNA của Đài Loan, các nhà chức trách cho biết hiện đã có 35 người thiệt mạng, 15 người sống sót và 8 người vẫn đang mất tích.

Thông tin động cơ gặp sự cố phù hợp với những gì ông Huang Chin-shun, hành khách 72 tuổi thoát nạn sau thảm họa thuật lại.

Phi công Stephen Fredrick từng lái dòng máy bay ATR cho hãng hàng không American Airlines cho rằng, có vẻ chiếc GE235 đã bay liệng trước khi rơi xuống sông. Theo những hình ảnh camera dưới mặt đất thu được, mũi và cánh máy bay hơi chúc xuống. Có thể một hoặc cả hai động cơ máy bay đã ngưng hoạt động.

Sau vụ tai nạn đáng tiếc này, các nhà chức trách hàng không Đài Loan đã yêu cầu kiểm duyệt nghiêm ngặt tất cả các máy bay dòng ATR 72 của hãng.

Trang Bùi

Theo CNN

Chủ đề khác