VnReview
Hà Nội

Công ty Mỹ bị kiện do dùng ảnh meme trái phép

Mẹ của cậu bé trong bức ảnh meme Success Kid vừa đệ đơn kiện một công ty sản xuất pháo hoa do sử dụng trái phép hình ảnh meme này cho mục đích kinh doanh.

Công ty Mỹ bị kiện vì sử dụng meme cho mục đích kinh doanh

Griner đã kiện công ty sản xuất pháo hoa Jake's Fireworks do đã in bức ảnh Success Kid lên bao bì của sản phẩm Back Off. Griner tuyên bố Jake's Fireworks đã vi phạm bản quyền khi sử dụng hình ảnh này mà chưa được sự đồng ý của bà, Griner sau đó cũng yêu cầu công ty phải bồi thường thiệt hại.

Tháng 7/2014, luật sư của Griner cho biết rằng "mặc dù Jake's Fireworks đảm bảo rằng việc sử dụng trái phép hình ảnh Success Kid cho mục đích thương mại sẽ chấm dứt nhưng sản phẩm Back Off vẫn được quảng cáo và được chào bán".

Từ hôm thứ Tư (24/2) , các sản phẩm Back Off đã được gỡ bỏ khỏi trang web của Jake's Fireworks và các đối tác phân phối. Đại diện của hãng Jake's Firework chưa đưa ra bình luận gì về vụ việc này.

Công ty Mỹ bị kiện vì sử dụng meme cho mục đích kinh doanh

Đây không phải lần đầu tiên một công ty sử dụng meme cho mục đích kinh doanh. Trong năm 2013, những người sáng tạo ra các meme Keyboard Cat, Nyan Cat đã kiện Warner Bros và 5th Cell Media. Hai hãng đã sử dụng trái phép những meme này trong trò chơi Scribblenauts. Cả hai đã phải trả một khoản tiền bồi thường không nhỏ cho chủ sở hữu Keyboard Cat và Nyan Cat.

Luật bản quyền Mỹ cho phép người dùng sử dụng meme cho những mục đích phi thương mại. Người dùng có thể sử dụng và sửa đổi meme nhưng không được dùng chúng cho mục đích kinh doanh.

Nữ nhiếp ảnh gia Laney Griner đã chụp bức ảnh Success Kid vào năm 2007, nhân vật trong ảnh chính là Sammy Griner, con trai của bà. Bức ảnh đặc biệt này đã nhanh chóng trở thành một trong những meme phổ biến nhất thế giới.

ĐHK

Theo Mashable

Chủ đề khác