VnReview
Hà Nội

Người dùng Việt nói gì về bộ emoji mới của Apple?

Người dùng châu Á đã có những phản ứng khác nhau đối với bộ emoji (các ký tự được dùng để diễn tả cảm xúc) sắp được phát hành của Apple: người Trung Quốc tỏ ra rất phẫn nộ và coi là một sự sỉ nhục, người Hàn Quốc thờ ơ và không quan tâm. Vậy người dùng Việt phản ứng ra sao với bộ emoji này?

Ngay sau khi đăng tải thông tin về bộ emoji mới của Apple, Fanpage của VnReview đã nhận được nhiều ý kiến trái chiều. Một số bạn đọc cho rằng động thái sử dụng gam màu vàng trong bộ emoji mới của Apple là biểu hiện của phân biệt sắc tộc: "Như kiểu phân biệt chủng tộc. Không biết nó (Apple) còn làm trò gì nữa không" (bạn Hoàng Đức); "Màu vàng này là màu của bệnh tắt mật, ung thư, bệnh lý về gan. Không có ai màu da như thế này hết" (bạn Hp Fabius)…

Tuy nhiên, những ý kiến nhận được sự ủng hộ nhiều nhất (like, comment) từ người dùng Việt Nam lại có nội dung chê bộ biểu tượng mới của Apple là "xấu", "nhàm" và "tào lao": "Nhìn ngố quá ấy" (bạn Minh Nhật); "Chả bao giờ dùng emoji, tớ sẽ down mấy cái khác đẹp hơn về sài" (bạn LA Trần); "Không dùng bộ này thì dùng bộ khác... khó tính thế nhờ" (bạn JT Tran)… Có bạn thậm chí còn cho rằng bộ emoji mới của Apple không "đáng yêu" bằng bộ biểu tượng cảm xúc trong Google Hangouts.

Bộ emoji mới của Apple (trên) và bộ biểu tượng trong Google Hangouts (dưới)

Ngay dưới bài viết của VnReview, có bạn đọc cho rằng gam màu vàng của bộ emoji mới là điều "hết sức bình thường": "Màu vàng à? trước đây trên Yahoo cũng toàn emoji màu vàng đó thôi, sao không làm ầm lên nhỉ?" (bạn Aztek), "Chả thấy nó làm sao cả. Chỉ đơn giản là cái icon" (bạn Lại Văn Nam)….

Trên diễn đàn Voz, chủ đề tranh luận quanh bộ biểu tượng mới của Apple cũng chỉ xoay quanh yếu tố thẩm mỹ: "Chẳng thiện cảm với emoji nào cả trừ cái emoji của Yahoo. Nhìn emoji nào bây giờ cũng thấy đậm chất của các bạn trẻ trâu" (tài khoản Trái tim Việt Nam); "Vẫn tưởng Apple luôn là tượng đài, là tiêu chuẩn của thẩm mỹ nhưng bộ icon này là đỉnh cao của xấu so với quy định (tài khoản Đường Tăng), "Xấu quá. Bộ emo của Voz còn đẹp hơn nhiều" (tài khoản Bigboss)... Tương tự, nhiều bạn đọc trên các trang báo mạng cho rằng không nên áp đặt yếu tố phân biệt sắc tộc vào bộ emoji này chỉ vì màu vàng trên các biểu tượng. "Có cần thể hiện thái quá vậy không, emoji màu vàng nói lên Châu Á là đúng rồi còn gì, đó chỉ biểu tượng "vui nhộn" (bạn Liễu Giai), "Màu vàng là chuyện bình thường mà, trên Lumia, trên Facebook... Người ta đều dùng màu vàng mà" (bạn Dư)...

Những bình luận của bạn đọc dưới bài viết và trên fanpage của VnReview

Tương tự như người dùng Việt Nam, nhiều người dùng Hàn Quốc tỏ ra khá thờ ơ và cho rằng sắc vàng trong bộ emoji không phải là vấn đề nghiêm trọng. Park Hae-Yoon bình luận trên Facebook: "Tôi không thấy đây là một vấn đề lớn, nó khá hài hước. Nhưng ai quan tâm?", "Không ai nói các biểu tượng này là để đại diện cho người châu Á", Park Yoon-Ah, một người dùng Facebook khác nói. Cộng đồng mạng Hàn Quốc thậm chí còn coi sắc màu vàng trong bộ emoji mới này như một trò đùa, họ gọi các biểu tượng này là "Simpson" (nhân vật phim hoạt hình nổi tiếng của Mỹ) hoặc "người pho mai".

Người dùng Hàn Quốc cho rằng các biểu tượng emoji mới khá hài hước

Trái ngược với quan điểm của người dùng tại Việt Nam và Hàn Quốc, người dùng Trung Quốc tỏ ra rất tức giận khi cho rằng màu vàng mặc định của bộ emoji là đại diện cho hình ảnh người châu Á, đó cũng là một sự sỉ nhục đối với người "da vàng". Jade Tran, một người dùng Twitter cho rằng anh "chưa bao giờ nhìn thấy người châu Á nào có da vàng như thế". Một người dùng Twitter khác nhận xét màu sắc này khiến biểu tượng nhân vật "trông như người bị đau bụng tiêu chảy".

Mặc dù màu vàng trong bộ emoji trông nổi bật hơn hẳn các màu khác, song đây cũng là màu thường thấy trong các bộ biểu tượng cảm xúc khác. Theo trang;Mashable giải thích, những biểu tượng cảm xúc này không dựa trên sắc tộc hay biểu hiện phân biệt chủng tộc, chúng là những tông màu dựa vào cách phản ứng của da với ánh sáng tia cực tím. Ngoài ra, hiện hầu hết biểu tượng cảm xúc con người trên các thiết bị Apple vẫn được thể hiện với da tông màu sáng (da trắng) và lâu nay người dùng thiết bị Apple vẫn đòi hỏi phải có bộ biểu tượng cảm xúc đa dạng hơn. Và Unicode Consortium (tổ chức quản lý các tiêu chuẩn để đảm bảo dữ liệu máy tính được hiển thị tương tự nhau trên mọi thiết bị) đwoemoji) hiện muốn thay đổi điều này. Trong bản kế hoạch thiết kế emoji, Unicode Consortium ghi rõ "việc sử dụng những lựa chọn màu da là để emoji giống với những biểu cảm của con người hơn".

Trong bản dự thảo của Unicode Consortium và trong phiên bản hệ điều hành thử nghiệm của Apple, màu vàng được lựa chọn cho các biểu tượng chung chung, tương tự như màu vàng của biểu tượng mặt cười đã từng xuất hiện trên nhiều ứng dụng trước đó (Yahoo, Google Hangouts...). Được biết, nguồn gốc của các biểu tượng mặt cười màu vàng xuất phát từ một nhà thiết kế đồ họa ở Massachusetts (Mỹ) vào năm 1963. Như vậy, ở đây không tồn tại "kết nối" nào với người châu Á.

Gia Lộc

Chủ đề khác