VnReview
Hà Nội

Đã xác định danh tính của “gã đao phủ của IS”

Hãng tin Reuters cho biết, tên này có bằng lập trình máy tính và sinh trưởng trong một gia đình khá giả ở London.

Đã xác định danh tính gã đao phủ của IS

Mohammed Emwazi khi còn là một cậu bé trong bức ảnh được Daily Mail công bố (trái) và hiện nay trong một đoạn băng hành quyết con tin phương Tây - Ảnh: Reuters.

Đao phủ bịt kín mặt với tên gọi "Jihadi John" (tạm dịch "John thánh chiến") trong các đoạn băng hành quyết con tin phương Tây của tổ chức phiến quân tự xưng Nhà nước Hồi giáo (IS) đã được nhận diện là Mohammed Emwazi, một người đến từ thủ đô London của nước Anh. Thậm chí, hắn có bằng lập trình máy tính và sinh trưởng trong một gia đình khá giả ở London.

Trong các đoạn băng video hành quyết con tin người Mỹ, người Anh và người Syria mà IS tung lên mạng, tên đao phủ này mặc đồ đen từ đầu đến chân, tay cầm dao, và nói giọng Anh. Chiến binh IS này cũng là kẻ xuất hiện trong các đoạn băng đe dọa hành quyết con tin, với những phát ngôn đe dọa phương Tây, chỉ trích các nước Arab là đồng minh của phương Tây, cảnh báo Tổng thống Mỹ Barack Obama và Thủ tướng Anh David Cameron.

Danh tính của đao phủ IS đầu tiên do tờ Washington Post tiết lộ. Sau đó, hai nguồn tin từ Chính phủ Mỹ đề nghị giấu tên đã xác nhận với Reuters rằng, các nhà điều tra tin "John thánh chiến" chính là Emwazi.

"John Thánh chiến" đã trở thành biểu tượng cho tội ác tàn độc và đáng ghê tởm của IS, đồng thời là một trong những kẻ bị truy nã ráo riết nhất thế giới.

Truyền thông Anh cũng vừa công bố một bức ảnh của Emwazi khi còn là một cậu bé. Tờ Daily Mail đăng tải một bức ảnh Emwazi ngồi chân chữ ngũ trên một bãi cỏ cùng với các bạn học.

Tên này sinh ra ở Kuwait nhưng đến Anh vào năm 6 tuổi. Thông thạo tiếng Arab, hắn đã tốt nghiệp ngành lập trình máy tính ở Đại học West Minster trước khi thu hút sự chú ý của cơ quan tình báo nội địa Anh MI5.

Tổ chức Cage chuyên vận động cho những kẻ bị bắt giữ vì cáo buộc khủng bố nói rằng, Emwazi tiết lộ MI5 đã tìm cách chiêu mộ hắn và ngăn không cho hắn ra nước ngoài, buộc hắn phải bỏ trốn mà không báo tin cho gia đình.

Trong một email gửi Cage, Emwazi viết: "Tôi cảm thấy như một tù nhân, không phải chỉ bị nhốt trong lồng, ở London". Tên này cảm thấy như "một người bị cầm tù và kiểm soát bởi các nhân viên an ninh, những người cản trở tôi sống cuộc sống mới ở nơi tôi sinh và đất nước của tôi - Kuwait".

Cũng theo Cage, Emwazi đến Syria vào khoảng năm 2012.

Giới chức an ninh Mỹ đã cố gắng để danh tính thực sự của đao phủ IS không bị công bố vì lo ngại sẽ khó truy bắt hơn. Hai nguồn tin tình báo cho hay, họ đang cảm thấy bất an sau khi danh tính của Emwazi xuất hiện trên truyền thông.

Hàng xóm tại nơi Emwazi từng sinh sống ở London nói, gia đình hắn là "những người bình thường và thân thiện".

Theo VnEconomy / Reuters

Chủ đề khác