VnReview
Hà Nội

"Truyền thông đưa tin đổi mã vùng điện thoại cố định từ 1/3/2015 là không chính xác"

Ông Trần Mạnh Tuấn, Phó Cục trưởng Cục Viễn thông cho biết, từ 1/3/2015 quy hoạch kho số viễn thông quốc gia chính thức có hiệu lực, nhưng hiện vẫn chưa chốt thời điểm thay đổi mã vùng điện thoại cố định.

Đổi mã vùng điện thoại

Hiện chưa có phương án chuyển đổi mã vùng điện thoại cố định

Ông Trần Mạnh Tuấn cho biết, quy hoạch về kho số viễn thông có hiệu lực từ 1/3/2015. Trong quy hoạch này có quy hoạch về chuyển thuê bao di động từ 11 số xuống thành thuê bao 10 số chuyển đổi mã vùng điện thoại cố định. Việc thay đổi mã vùng điện thoại cố định sẽ diễn ra trong 2 năm và thực hiện theo từng khu vực. Tuy nhiên, hiện vẫn chưa chốt thời điểm để tiến hành chuyển mã vùng điện thoại cố định.

Ông Trần Mạnh Tuấn cho biết, hiện Cục Viễn thông đang lên kế hoạch họp doanh nghiệp cung cấp dịch vụ điện thoại cố định để bàn về kế hoạch triển khai thay đổi mã vùng điện thoại cố định để làm sao ít ảnh hưởng đến khách hàng và doanh nghiệp nhất. Thời điểm triển khai sẽ phụ thuộc nhiều vào các phương án của doanh nghiệp, đặc biệt là VNPT vì đây là doanh nghiệp có số thuê bao cố định lớn nhất.

"Khi Bộ TT&TT thống nhất phương án và thời điểm thay đổi mã vùng điện thoại cố định thì doanh nghiệp cung cấp dịch vụ phải thông báo trước 60 ngày đến các thuê bao trên phương tiện thông tin đại chúng và cho phép gọi đồng thời cách cũ và cách mới trong vòng 60 ngày. Điều này sẽ giảm thiểu ảnh hưởng cho khách hàng trong quá trình diễn ra việc thay đổi. Hiện nhiều phương tiện thông tin đại chúng đưa tin chuyển đổi mã vùng điện thoại cố định từ 1/3/2015 là thông tin không chính xác", ông Trần Mạnh Tuấn nói.

Trao đổi với ICTnews về vấn đề này, phía Viettel cho biết doanh nghiệp này có thể giữ số song song từ 6 tháng đến 1 năm để đảm bảo rằng hầu hết các khách hàng không bị ảnh hưởng bởi chính sách thay đổi mã vùng điện thoại cố định. "Chúng tôi sẵn sàng triển khai chuyển đổi mã vùng điện thoại theo yêu cầu của Bộ TT&TT và đảm bảo ít ảnh hưởng nhất đến các thuê bao của chúng tôi" đại diện Viettel Telecom nói.

Trước đó, Cục Viễn thông cho biết, hiện nay phần lớn kho số được sử dụng cho thuê bao điện thoại cố định, rất ít còn lại cho thuê bao di động, trong khi số thuê bao di động đang chiếm khoảng 95% tổng số thuê bao điện thoại của Việt Nam. Như vậy, hiệu quả sử dụng kho số chưa cao. Điều này không chỉ diễn ra ở Việt Nam, đây là xu hướng chung trên thế giới khi mà dịch vụ điện thoại cố định đang suy giảm mạnh và người dùng chuyển sang sử dụng di động là chính.

Theo Cục Viễn thông, việc đổi lại mã vùng đã được xem xét để tiến tới sau này giảm bớt mã vùng. Theo đó, vùng cước nội hạt của điện thoại cố định sẽ giảm từ 63 vùng cước còn 8-10 vùng nội hạt trên phạm vi cả nước. Ví dụ, một số tỉnh Đông Bắc chỉ có một giá cước nội hạt. Như vậy, người dùng điện thoại cố định sẽ được hưởng lợi vì chỉ phải trả cước nội hạt chứ không phải liên tỉnh như hiện nay.

Theo ICTnews

Chủ đề khác