VnReview
Hà Nội

Điện ảnh 2015: Năm của trí thông minh nhân tạo

Xu hướng điện ảnh năm 2015 đang trở nên rõ ràng hơn khi mà hàng loạt siêu phẩm về đề tài trí tuệ nhân tạo (AI) sắp sửa ra mắt. Dưới đây là 3 phim bom tấn tập trung khai thác rõ ràng hơn về mặt trái của AI trong năm nay.

1.The Avengers: Age of Ultron

 

Có lẽ không phải giới thiệu quá nhiều về siêu bom tấn The Avengers, tập 2 của loạt phim về biệt đội báo thù chắc chắn sẽ tiếp tục làm nổ tung mọi phòng vé trên thế giới. Là tác phẩm được mong đợi từ nhiều năm nay kể từ khi Avengers đầu tiên ra mắt, những anh hùng Marvel sẽ phải chiến đấu với Ultron – Con robot với trí thông minh nhân tạo siêu việt có thể hủy diệt sự sống loài người.

Quan điểm của Ultron có phần nào khá tích cực, nó tư duy theo chiều hướng công bằng cho mọi người, trong khi Marvel chỉ bảo vệ trái đất khỏi những thực thể hùng mạnh chứ không quan tâm đến chiến tranh, đói khổ, chênh lệch giàu nghèo. Vấn đề ở chỗ, Ultron tạo ra công bằng bằng cách… hủy diệt sạch sự sống.

The Avengers: Age of Ultron của Marvel Studio liệu có trả lời được câu hỏi về AI từ nhiều năm nay "Làm thể nào để kiểm soát robot khi nó thông minh như con người" một cách thông minh hay không? Điều đó chưa ai biết, người ta chỉ chắc rằng đội siêu anh hùng sẽ lại đập phá tan tành và giải quyết mọi thứ theo chiều hướng bạo lực nhất có thể.

2. Chappie

Poster ấn tượng của Chappie với hình ảnh súng và đồ chơi trẻ em.

Chappie là sản phẩm thứ 3 của nhà sản xuất District 9 và Elysium, 2 bộ phim bom tấn ra lò năm 2009 và 2013. Đến hẹn lại lên, đạo diễn Neil Blomkamp tiếp tục dựng nên thế giới tương lai trong Chappie.

Tư duy của Blomkamp trong tác phẩm này là "Mọi trí tuệ nhân tạo đều được sinh ra như một đứa trẻ, nó sẽ thông minh lên mỗi ngày nhờ học hỏi và tiếp thu (mặc dù hơi quá… nhanh so với trí tuệ con người)".; Khi lớn lên, Robot Chappie cũng có lúc hung hăng, chọi dưa như một cậu thanh niên mới lớn.

Hệ thống AI trong Chappie sẽ không được đạo diễn phân định rõ ràng tốt xấu ngay từ đầu, nó sẽ tự phát triển "nhân cách AI" riêng từ xã hội mà nó được nuôi lớn, Hugh Jackman vào vai một chuyên gia chế tạo robot nhưng mang tư tưởng chống lại xã hội và trí tuệ nhân tạo một cách cực đoan, hắn tạo ra siêu robot hủy diệt Moose để "rèn luyện" khối sắt thép mang đầy vũ khí này tư duy theo chiều hướng khủng bố và phát xít.

Cảnh chiến đấu giữa Chappie và "kẻ ác" Moose.

Quan điểm của Chappie khác với Ultron, khi mà các robot trong phim đều có tinh thần riêng, chúng phân vân giữa tốt và xấu, giữa việc sử dụng sức mạnh và trí tuệ người máy vô biên vào việc giúp đỡ con người hay đứng lên làm chủ thế giới. Trong khi Ultron – siêu Ai mạnh nhất trong Avengers, lại tự cho nó là bá chủ thế giới ngay từ giây phút đầu được tạo ra.

3. Ex Machina

 

Ex Machina kể câu chuyện về một lập trình viên phải làm việc với công nghệ AI, nhiệm vụ của anh là đánh giá phẩm chất của một robot, xem nó có thực sự tư duy và có tình cảm như con người hay không. Những thông tin của Ex Machina chưa nhiều để khán giả có thể biết được quan điểm về AI của đạo diễn, chỉ biết rằng bộ phim này sẽ đi sâu vào tham vọng là mơ ước được sống tự do của những robot mang trí tuệ nhân tạo.

Ex Machina cũng đưa ra một kịch bản khác với Avengers và Chappie: Liệu một siêu trí tuệ có mơ ước được trở thành người hay không?  Câu trả lời đó sẽ được giải đáp trong thời gian tới, khi nhiều thông tin hơn về Ex Machina được tiết lộ.

Ex Machina sẽ khắc họa sâu vào tâm lý của trí tuệ nhân tạo hơn là phô diễn công nghệ và kỹ xảo điện ảnh

Ngoài ra, năm 2015 còn có một bộ phim khác về Robot: Terminator: Genisys, phần 4 trong loạt phim về kẻ hủy diệt do siêu sao Arnold Schwarzenegger thủ vai. Tuy nhiên bên cạnh việc là một tác phẩm bom tấn hành động, thì tư tưởng về trí tuệ nhân tạo của Terminator vẫn xưa cũ và không có gì đột phá, chỉ đơn giản là cuộc chiến tranh giành lại quyền làm chủ trái đất của loài người từ tay Robot.

Hoàng Ân

Chủ đề khác