VnReview
Hà Nội

Đổi giấy phép lái xe qua mạng từ tháng 4/2015

Tổng cục Đường bộ Việt Nam dự kiến vào tháng 4/2015 sẽ áp dụng đổi giấy phép lái xe (GPLX) qua mạng tại các Sở GTVT trong cả nước. Đối tượng được cấp đổi qua mạng hiện mới chỉ áp dụng đối với người có GPLX do Tổng cục Đường bộ Việt Nam cấp.

Trên VTC News, ông Nguyễn Văn Quyền, Phó Tổng Cục trưởng Tổng cục Đường bộ Việt Nam cho biết hiện mỗi ngày có khoảng 50 người khai báo đổi GPLX sang vật liệu PET qua mạng, chiếm hơn 50% số người có nhu cầu. Đối với xe máy, hiện đã có khoảng 4 triệu/31 triệu GPLX đã được đổi, chiếm khoảng 12%. Đối với GPLX ô tô, hiện đã có gần 3 triệu GPLX được đổi, chiếm 72%. Tổng cục Đường bộ Việt Nam dự kiến sẽ chuyển đổi hết toàn bộ GPLX đối với xe máy vào cuối năm 2020, trong khi đó đối với ô tô là hết năm 2015.

Nhìn chung, dịch vụ đổi giấy phép lái xe rất thuận tiện bởi người dân chỉ cần khai báo qua mạng, chủ động đăng ký thời điểm đến đổi GPLX tại cơ quan quản lý.


Quy trình đổi GPLX từ thẻ giấy sang thẻ nhựa bằng vật liệu PET qua mạng Internet.

Theo khuyến cáo của cơ quan chức năng, hệ thống hỗ trợ tốt nhất cho trình duyệt FireFox từ phiên bản 20.0 trở lên. Việc đăng ký trực tuyến cũng khá đơn giản, người đổi chỉ cần khai báo các thông tin cần thiết trên trên trang thông tin điện tử do Tổng cục Đường bộ Việt Nam cấp tại đây.

Trong quá trình khai báo, bạn cần chú ý là với những người có GPLX mô tô, xe gắn máy và người có bằng A4, bằng lái xe ô tô còn hạn từ 3 tháng trở lên không cần nộp giấy khám sức khỏe. Ngoài ra, ngày xử lý phải cách ngày nộp hồ sơ tối thiểu là 2 ngày. Để hoàn tất thủ tục khai báo đổi GPLX thì bạn cần nhập đúng mã xác thực (gồm 8 ký tự) mà hệ thống gửi tới Email/SMS.

Hoàn tất quá trình đăng ký đổi GPLX qua mạng

Theo cơ quan chức năng, chậm nhất sau 3 ngày đăng ký, nếu hồ sơ hợp lệ thì người đổi GPLX sẽ được sắp xếp lịch hẹn qua thư điện tử hoặc tin nhắn điện thoại; nếu hồ sơ không hợp lệ người đổi GPLX cũng được thông báo rõ lý do.

Sau khi đã trải qua bước này thì người đăng ký đổi GPLX sẽ mang hồ sơ gốc bao gồm GPLX, chứng minh thư nhân dân, giấy chứng nhận sức khỏe theo quy định đến Tổng cục Đường bộ Việt Nam tại địa chỉ Ô D20, đường Tôn Thất Thuyết, quận Nam Từ Liêm, thành phố Hà Nội để được xác thực hồ sơ, chụp ảnh, nộp lệ phí và nhận Giấy phép lái xe.

GL

Chủ đề khác