VnReview
Hà Nội

Robot làm cảnh sát giao thông tại Công gô

Những chú rô bốt cảnh sát (robocop) có thể điều tiết giao thông tưởng chừng như là điều phi thực tế, nhưng chúng đã và đang hiện hữu hàng ngày trên các con đường của nước Cộng Hòa dân chủ Công Gô.

Theo tờ;The Guardian của Anh, nước Cộng Hòa dân chủ Công Gô đã tiến hành thay thế một số vị trí cảnh sát giao thông bằng những chú rô bốt đặc biệt có thể sạc bằng năng lượng mặt trời, vẫy tay, điều tiết giao thông và thậm chí là đưa vé phạt cho người vi phạm giao thông.

Được biết, hai trong số những chú rô bốt cảnh sát đầu tiên đã được lắp đặt và vận hành tại thủ đô Kinshasa (Công Gô) bắt đầu từ năm 2013. Kinshasa là thủ đô và cũng là thành phố đông dân nhất tại Công Gô nhưng cũng tại đây, tình trạng các lái xe coi thường luật lệ giao thông khá lớn. Chính vì vậy, việc ra đời rô bốt cảnh sát được cho là một biện pháp khá hiệu quả để cải thiện tình hình giao thông và giảm tỷ lệ tai nạn.

Rô bốt giao thông được thiết kế để có thể chịu đựng được nhiệt độ cao tại nơi có khí hậu nắng nóng quanh năm như Châu Phi, đồng thời trên cơ thể chúng cũng được trang bị đèn báo hiệu giao thông 3 màu: xanh, đỏ và vàng. Phía trước ngực, chúng được tích hợp sẵn camera giám sát để ghi lại hình ảnh giao thông thực tế gửi về cơ quan giám sát và thậm chí là được đeo cả kính râm như cảnh sát thực.

Rô bốt cảnh sát giao thông trên có thể quay được mọi hướng và vận hành được suốt 24/7 nhờ nguồn điện năng dồi dào được cung cấp từ mặt trời.

Therese Izay, chủ tịch nhóm phát triển rô bốt tin rằng những con rô bốt cảnh sát sẽ phục vụ đắc lực cho việc giảm thiểu tình hình vi phạm luật lệ cũng như nâng cao ý thức cho người tham gia giao thông.

"Các tài xế có thể không tôn trọng cảnh sát giao thông thế nhưng với những con rô bốt thì sẽ khác biệt hoàn toàn. Chúng ta nên tôn trọng những con rô bốt", tài xế Poro Zidane nói với hãng tin AFP.

Hôm thứ Ba (3/3) vừa qua, ba con rô bốt cảnh sát mới có tên Tamuke, Mwaluke, Kisangna tiếp tục được Hiệp hội Kỹ sư nữ Công Gô tiếp tục hoàn thiện và mang đi lắp đặt tại 3 vị trí khác khắp thủ đô Kinshasa. Mỗi con sản xuất mới có giá khoảng 27.500 USD (585 triệu đồng), cao hơn rất nhiều so với mức 15.000 USD (319 triệu đồng) đã từng chi để sản xuất mỗi con rô bốt đầu tiên vào năm 2013.

Theo khẳng định, những con rô bốt mới phản ứng nhanh hơn rất nhiều nhờ sự nâng cấp và thay thế những linh kiện điện tử mới so với hai rô bốt cũ. Ngoài ra, Izay còn khẳng định thêm rằng, cô đã đệ trình thêm một bản đề nghị mới tới các nhà chức trách trong việc mua bổ sung thêm 30 con rô bốt giao thông khác để đặt trên các tuyến quốc lộ quốc gia.

Không chỉ là niềm vui với người dân, các nhà chức trách, những chú rô bốt cảnh sát mới cũng thực sự là những người bạn, "tài sản quan trọng của cảnh sát", tướng Celestin Kanyama, trưởng lực lượng cảnh sát tại thủ đô Kinshasa cho biết.

Tuy nhiên, chắc chắn rằng cảnh sát giao thông tại nơi đây vẫn còn khá nhiều việc cần làm bởi đâu đó vẫn sẽ có tình trạng một số người không có ý thức, vượt đèn đỏ hoặc bỏ chạy sau khi gây tai nạn mà rô bốt cảnh sát không thể nào xử lý được.

Một số hình ảnh và video quay cảnh hoạt động của rô bốt cảnh sát:

Video phóng sự về rô bốt cảnh sát.

 

Trần Tiến

Theo The Guardian, Pocket-lint

http://www.theguardian.com/travel/2015/mar/05/robocops-being-used-as-traffic-police-in-democratic-republic-of-congo

http://www.pocket-lint.com/news/133108-robocop-police-used-in-congo-apparently-to-scare-people-in-traffic

  

Chủ đề khác