VnReview
Hà Nội

Phim tài liệu về ô nhiễm không khí ở Trung Quốc bị chặn

Chính quyền Trung Quốc đã yêu cầu các trang web lớn gỡ bỏ bộ phim Under the Dome. Đây là bộ phim tài liệu dài 103 phút với nội dung lên án tình trạng ô nhiễm không khí tại Trung Quốc. Trước đó bộ phim từng nhận được nhiều lời khen từ Bộ trưởng Bộ môi trường Trung Quốc và được các hãng truyền thông trong nước quảng bá.

Trung Quốc gỡ bỏ phim tài liệu lên án tình trạng ô nhiễm không khí

Bộ phim dài 103 phút, nêu chi tiết về các nguyên nhân và hậu quả của lớp sương khói dầy đặc bao phủ triền miên tại các thành phố lớn ở Trung Quốc. Under the Dome không những đã được 155 triệu người xem ngay trong 24 tiếng đồng hồ khi vừa ra mắt vào cuối tháng Hai, mà trong suốt tuần sau đó đã được bình luận sôi nổi trên các mạng xã hội và cả trên phương tiện truyền thông chính thức.

Ngày 2/3, nhà chức trách Trung Quốc đã yêu cầu các hãng tin tức ngừng quảng bá bộ phim Under the Dome. Sang ngày 3/3, một lệnh cấm chính thức đã được ban hành. Theo đó, bộ phim Under the Dome đã được gỡ bỏ khỏi một số trang web có lưu lượng truy cập cao vào ngày 6/3.

Bộ phim được sản xuất bởi cựu phóng viên đài CCTV, Chai Jing. Under the Dome đã từng được đăng tải trên các trang web nổi tiếng tại Trung Quốc như Yoku, Sohu, LeTv và People.com.cn (phiên bản điện tử của tờ Nhân Dân Nhật Báo, cơ quan ngôn luận của Đảng cộng sản Trung Quốc).

Trung Quốc gỡ bỏ phim tài liệu lên án tình trạng ô nhiễm không khí

Chai Jing khi còn làm vi ệc tại CCTV

Chính phủ Trung Quốc thường tránh đề cập tới tình trạng ô nhiễm không khí trong các buổi thảo luận về kinh tế và công nghệ. Vì vậy, những miêu tả thẳng thắn về tình hình ô nhiễm và những bày tỏ về nỗi sợ hãi cá nhân của Chai trong Under the Dome đã khiến cho chính quyền Trung Quốc lo ngại.

Clip đánh giá về phim Under the Dome

ĐHK

Theo Mashable

Chủ đề khác