VnReview
Hà Nội

Tìm hiểu về Pinterest – Phần 1: Pinterest là gì?

Pinterest là một mạng xã hội đang rất được quan tâm hiện nay. Theo như chính lời giới thiệu của Pinterest, mạng xã hội này là một "bảng gắn ảnh" (pinboard) ảo, cho phép bạn đưa ảnh và sắp xếp tất cả những hình ảnh mà bạn thấy đẹp trên mạng.

Mạng xã hội mới nổi

pinterest logo

Pinterest xuất hiện từ tháng 3/2010, nhưng đến tận đầu năm 2011 nó mới bắt đầu được chú ý nhiều. Và phải đến tháng 8/2011, khi trang web này được liệt kê trong danh sách "50 trang web tuyệt nhất năm 2011" của tạp chí Time, Pinterest mới thực sự "cất cánh". Lượng người truy cập tăng liên tục, trong khi thời gian trung bình mỗi người lưu lại trên trang web cũng tăng và giữ ổn định. Theo con số của Google AdPlanner, hiện tại số người truy cập vào trang web Pinterest.com hàng ngày đã vượt quá con số 4 triệu. Đến đầu tháng Tư này, Pinterest đã vượt lên trên cả Google+, MySpace... để trở thành mạng xã hội đứng thứ ba thế giới.

Bạn có thể làm gì với Pinterest?

Điều cơ bản nhất mà mọi người làm với Pinterest là chia sẻ ảnh và xem ảnh. Cả hai tính năng này đều rất đơn giản, và trên Pinterest có hàng ngàn bức ảnh thú vị để khám phá, về tất cả các chủ đề.

Bên cạnh việc xem ảnh, Pinterest có thể được sử dụng để lưu lại những lưu ý cho công việc, đặc biệt là những công việc liên quan nhiều đến hình ảnh như tìm vật dụng và ý tưởng trang trí cho nhà cửa, hay lên kế hoạch cho các sự kiện như đám cưới hay sinh nhật. Một số người còn sử dụng Pinterest để lưu giữ các hình ảnh truyền cảm hứng cho công việc.

Pinterest

Một đám cưới được lên kế hoạch với Pinterest

Pinterest cũng là một nơi bạn có thể tìm thấy các ý tưởng thú vị cho những chủ đề như thời trang hay các món ăn. Rất nhiều người dùng chia sẻ những món đồ hay đồ ăn mà họ thích. Các trang web liên quan đến công thức nấu nướng hay thời trang cũng hưởng lợi rất nhiều từ Pinterest, thu hút được rất nhiều lượt xem từ mạng xã hội này.

Pinterest

Những hình ảnh món ăn và công thức thú vị cũng thường được chia sẻ

Pinterest hấp dẫn ở điểm nào?

Điểm hấp dẫn đầu tiên của Pinterest là đơn giản và dễ dùng. Người dùng sau khi đã tham gia có thể ngay lập tức thêm các ảnh vào các "bảng" Pinterest của mình. Việc thêm ảnh cũng rất dễ dàng, cho phép bạn thêm ảnh từ đường dẫn trên mạng và trực tiếp tải ảnh lên.

pinterest

Việc thêm hình ảnh rất dễ dàng

Pinterest như một trang web tập hợp những bức ảnh mà mọi người thấy thích trên mạng, do đó có rất nhiều hình ảnh đẹp. Do Pinterest hiện tại chưa bùng nổ người dùng như các mạng xã hội khác, nên người dùng không phải khó chịu nhiều về những bức ảnh quảng cáo hay không đẹp, mà có thể thoải mái thưởng thức ảnh đẹp.

Pinterest cũng được tích hợp với hai mạng xã hội lớn nhất hiện nay: Facebook và Twitter. Bên cạnh một tài khoản riêng, người dùng có thể đăng nhập bằng tài khoản Facebook và Twitter. Khi đính một ảnh trên Pinterest, người dùng cũng có thể chia sẻ trên hai mạng xã hội này.

pinterest

Khi đính ảnh lên, bên cạnh trang Pinterest của mình, bạn có thể lựa chọn đính nó lên Facebook và Twitter

Pinterest có thể sử dụng trên tất cả các trình duyệt. Hầu hết các trình duyệt thông dụng đều có ứng dụng bổ sung (add-on) Pinterst không chính thức, hỗ trợ đính ảnh lên chỉ bằng cách click chuột. Ngoài ra Pinterest cũng cung cấp một địa chỉ đánh dấu (bookmark) để người dùng đưa lên trang đánh dấu, qua đó dễ dàng đính một ảnh khi lướt web trên bất kì trình duyệt nào.

Người dùng cũng là một điểm cộng của Pinterest. Không giống như Twitter hay Facebook có rất nhiều người trẻ, cũng như nhiều công ty sử dụng hai mạng xã hội này để quảng cáo, hầu hết người dùng của Pinterest là nữ, ở độ tuổi từ 25-34. Do đó hình ảnh những người dùng này đính lên cũng có "gu" hơn, qua đó hấp dẫn người dùng nhiều hơn. Thống kê cho thấy trong tháng 1 năm 2012, người dùng bỏ ra trung bình 89 phút (trong cả tháng) cho trang web Pinterest, nhiều hơn hẳn so với các mạng xã hội khác như Twitter (21 phút), LinkedIn (17). Điều đó cho thấy nội dung trên Pinterest hấp dẫn người dùng hơn nhiều.

Thống kê số lượng người dùng các mạng xã hội ở Mỹ

Những thách thức của Pinterest trong tương lai

Dù Pinterest đang phát triển đều đặn, vẫn có những thách thức đang chờ đón họ trong tương lai.

Đầu tiên là vấn đề bản quyền. Đối với các hình ảnh đính lên từ các trang web khác, tất cả đều được dẫn về trang web gốc. Tuy nhiên do người dùng có thể tải lên bất kì hình ảnh nào họ thích và hình ảnh đó được lưu trữ trực tiếp trên Pinterest, họ có thể gặp vấn đề về bản quyền. Hiện tại giải pháp duy nhất của Pinterest là khuyến khích người dùng không tải lên những bức ảnh mà họ không sở hữu, tuy nhiên đây không phải một giải pháp chặt chẽ.

Vấn đề thứ hai là các hình thức quảng cáo và spam. Hiện tại các trang Pinterest chưa tràn ngập quảng cáo, nhưng với sự phát triển của dịch vụ này không sớm thì muộn những quảng cáo sẽ xuất hiện nhiều trên Pinterest. Những hình ảnh ngớ ngẩn và spam cũng sẽ xuất hiện, gây khó chịu cho người dùng. Dù sao thì người dùng vẫn có thể lọc bỏ những hình ảnh đó bằng cách lựa chọn kĩ càng những người mà mình theo dõi.

Tuấn Anh

(còn tiếp)

Chủ đề khác