VnReview
Hà Nội

iFan Việt bất ngờ vì Apple cũng có lúc "mất điện"

Apple và các iFan luôn tự hào là hệ sinh thái của họ "quá ổn", trong đó App Store, iTunes... hoạt động trơn tru và ổn định. Do đó, sự cố không thể truy cập được Apple Store và các dịch vụ trực tuyến của Apple ngày hôm qua đã khiến cộng đồng mạng và ifan cảm thấy bất ngờ.

Ảnh chụp màn hình thông báo không thể kết nối dịch vụ nội dung iTunes.

Như VnReview đã đưa tin, các dịch vụ của Apple đã gặp phải rắc rối trong ngày hôm qua khi nhiều người dùng khắp nơi trên thế giới báo cáo họ không thể truy cập vào dịch vụ trong nhiều giờ liền (trong đó có cả Việt Nam).;

Tại Việt Nam, hầu hết người dùng Apple tỏ ra bất ngờ vì trước đó họ cứ tưởng do thiết bị của họ gặp trục trặc, bởi không ai nghĩ vấn đề lại đến từ một dịch vụ nổi tiếng ổn định như App Store. Ban đầu, một số người tỏ ra hoài nghi vì họ vẫn "sử dụng bình thường", tuy nhiên sau khi thử thoát ra khỏi App Store và đăng nhập lại thì kết quả là không thể đăng nhập, trong khi iTunes thì không thể tải về bất cứ bài hát nào.

Trên các diễn đàn công nghệ và Facebook, nhiều người cho biết họ đã "hoảng hồn" khi tưởng thiết bị của mình bị lỗi, sau khi cố reset và thậm chí là mang máy ra phàn nàn với bên bán/các chủ cửa hàng trước khi biết đây là lỗi đến từ dịch vụ App Store của Apple, điều này làm mất không ít công sức và thời gian chạy đi chạy lại cũng như cố "reset" thiết bị đủ mọi cách. "Hiện tại vẫn tê liệt, không download bất cứ cái gì được. Hồi đêm cứ tưởng mình nhớ nhầm pass nữa chứ", một người dùng có nick là trphucdn trên một diễn đàn công nghệ lớn cho biết. 

Nhiều người còn liên tưởng đến những viễn cảnh "kinh khủng" như máy chủ Apple bị xóa sạch dữ liệu hoặc bị chính phủ Mỹ "hỏi thăm" (trong cùng ngày các báo đưa tin tình báo Mỹ ngay từ đầu đã muốn "chọc" vào dữ liệu của iPhone). Khá hài hước khi có người còn liên tưởng đến sự cố này đến từ các vấn đề thường xảy ra ở Việt Nam như do xăng tăng, mất điện hoặc do... cá mập cắn đứt cáp?! Thậm chí, có người khá mê tín khi liên hệ sự cố này tới sự kiện tương tự của RIM (BlackBerry) năm 2011 khi họ đang ở đỉnh cao và gặp phải sự cố tương tự.

Qua những diễn biến của sự cố này, không ít người bắt đầu đoán già đoán non, cho rằng Apple bị hack với những comment như "bảo mật kinh v*~, bị hack gần nửa ngày mà vẫn chưa fix được" hay "sao dám bảo Táo bảo mật số 1 thế giới". Điều này khiến nhiều người liên tưởng tới trong một báo cáo gần đây, cả hai hệ điều hành của Apple đều nằm ở vị trí đầu tiên trong danh sách các hệ điều hành dính nhiều lỗi bảo mật nhất trong năm qua.

Hầu hết người dùng đều phản ánh không thể truy cập được App Store

Tuy nhiên, cũng có người cho rằng đây chỉ là lỗi update server của Apple chứ không phải bị hack: "Ban đầu là lỗi kết nối server từ iOS 8.2, sau đó lỗi tiếp tới 6.x 7.x và hiện giờ đã connected bình thường. Nhưng xem ra đây giống một lỗi update server của táo chứ không có vẻ bị hack". Song song với đó, có thể hệ thống DNS của Google cũng có vấn đề, khi nhiều người phản ánh, "vẫn chưa đăng nhập được App Store....hồi chiều DNS của google cũng trục trặc sao ấy".

Theo phản hồi của người dùng, tính đến 3h30 sáng nay theo giờ Việt Nam, hệ thống dịch vụ của Apple mới trở lại hoạt động bình thường, dĩ nhiên câu trả lời quen thuộc của hãng vẫn là "do lỗi kỹ thuật". Theo ước tính của ZDNet, cứ mỗi giờ đồng hồ App Store không thể truy cập thì Apple lại mất đi khoảng 2,2 triệu USD, như vậy trong hôm qua với khoảng 7-10 tiếng gián đoạn truy cập vì sự cố, Apple đã mất đi ít nhất là 15 triệu USD. 

Tuy số tiền trên so với tốc độ kiếm tiền của Apple chỉ là "muỗi", nhưng thứ mà Apple mất lớn nhất qua sự cố này chính là niềm tin của người dùng vào hệ thống "hoàn hảo và ổn định", vốn bị tổn thương và rạn nứt từ sự cố lộ ảnh nóng trên iCloud trước đó dù Apple đã ra sức phủ nhận. Cùng với đó, sự cố này cũng tiếp tục đặt thêm dấu hỏi về sự phụ thuộc của người dùng vào các hệ thống khép kín và độc quyền như Apple hay một số hãng công nghệ khác, như một người dùng đặt dấu hỏi "không ngờ có ngày Táo cũng bị... phun thuốc độc".

H.T

Chủ đề khác