VnReview
Hà Nội

Tim Cook từng đề nghị hiến gan cho Steve Jobs

Tác phẩm có tên "Becoming Steve Jobs" tạm dịch là "Trở thành Steve Jobs" với hai đồng tác giả là nhà báo công nghệ Brent Schelender và biên tập viên Rick Tetzeli của Fast Company dù chưa được lên kệ nhưng một số chi tiết thú vị xoay quanh cuốn sách này đã bị tiết lộ.; Trong đó, đáng chú ý nhất là câu chuyện liên quan tới việc Tim Cook từng đề nghị hiến gan cho Steve Jobs.

Dựa trên chương trình "Look Inside the Book" trên cửa hàng trực tuyến Amazon (chương trình cho phép các tác giả, nhà xuất bản có thể quảng bá sách bằng cách cho độc giả xem trước một vài trang trong tác phẩm), trang Cult of Mac đã phát hiện ra được khá nhiều thông tin thú vị xoay quanh cuộc đời của Steve Jobs mà ít ai biết. Mặc dù, những nội dung này hiện đã bị gỡ bỏ sau đó.

Một trong những tiết lộ bất ngờ nhất được tìm ra đó chính là CEO đương nhiệm Tim Cook đã từng đề nghị hiến một phần lá gan cho Steve Jobs sau khi phát hiện ra mình có nhóm máu phù hợp với CEO quá cố của Apple. Trải qua những xét nghiệm tại bệnh viện, Tim Cook được kết luận có đầy đủ điều kiện để thực hiện điều này tuy nhiên cũng chính Steve Jobs đã thẳng thừng từ chối thỉnh cầu này của Cook tại nhà riêng.

"Steve ngăn tôi nói ngay lập tức, trước cả khi tôi đề đạt khuyến nghị", Cook nói.

"Không, Tôi sẽ không cho anh làm như vậy. Sẽ không bao giờ được làm như vậy", Steve từ chối thẳng thừng lời đề nghị của Cook.

"Người ích kỷ sẽ không đáp lại như thế. Ý tôi là có một người đàn ông, ông ấy đang rất gần với cái chết chỉ bởi vì gan suy yếu và có một người khỏe mạnh sẵn sàng hiến tặng".

"Steve, tôi hoàn toàn khỏe mạnh và đã được kiểm tra toàn diện. Đây là hồ sơ y tế của tôi. Tôi có thể làm được điều này mà không sợ gặp nguy hiểm. Tôi sẽ ổn thôi mà"Cook nói với Steve.

Tuy nhiên, Steve Jobs thực sự vẫn cho thấy lập trường khá vững chắc của mình.

Jobs thậm chí không buồn suy nghĩ về điều đó, không hề có kiểu nói như: "Anh chắc muốn làm điều này chứ?" hay "Tôi sẽ suy nghĩ về điều đó" hay "Với điều kiện là tôi...Steve bật dậy khỏi giường và nói lớn:"Không, tôi sẽ không làm như thế được!".

"Mọi chuyện xảy ra trong khoảng thời gian thực sự tồi tệ. Steve chỉ rày la tôi 4 hoặc 5 lần trong suốt 13 năm tôi quen biết anh ấy và đây là một trong số những lần như vậy", Cook chia sẻ.

Steve Jobs qua đời vào 5/10/2011 bởi chứng bệnh ung thư tuyến tụy. Tháng 4/2009 trước đó, ông cũng phải trải qua ca cấy ghép gan và nghỉ ngơi hơn 1 năm rưỡi trước khi chính thức rời vị trí CEO Apple vào tháng 8/2011. Nguyên nhân sau khi ông qua đời không được thông báo cụ thể nhưng nhiều chuyên gia cho rằng, vấn đề chính nằm ở chỗ tình trạng ung thư của Steve đã tiến tới giai đoạn di căn và gan ghép mới có lẽ cũng không đủ sức giữ lại cuộc sống cho một thiên tài như Steve Jobs.

Ngoài ra, cuốn sách này cũng chia sẻ những câu chuyện khác liên quan đến việc Jobs và CEO Disney Bob Iger đã tranh cãi nhau như thế nào để mua Yahoo. Thương vụ này thực sự béo bở khi các hãng có thể dành được kho tàng đồ sộ các bằng sáng chế và dịch vụ liên quan đến Internet của Yahoo.

Cuối cùng là một câu chuyện khác liên quan đến một bộ sản phẩm TV mang thương hiệu Apple. Đó là vào khoảng thời gian sau khi Steve Jobs quay trở lại Apple vào cuối những năm 1990, Jobs từng tiế lộ quan điểm của ông về TV với nhà thiết kế Jony Ive trong buổi họp đầu tiên giữa họ với nhau. Ông nói: "Tôi chỉ không thích TV. Apple sẽ không bao giờ làm TV một lần nào nữa". Việc Jobs nói như vậy có thể đã phần nào đề cập đến Macintosh TV (sản phẩm kết hợp thất bại giữa máy tính và TV) mà Apple đã từng cho ra mắt đầu những năm 1990.

Cuốn sách "Becoming Steve Jobs" hiện đã cho phép đặt hàng thông qua hệ thống bán lẻ của Amazon và cửa hàng sách iBookStore trên iTunes.

Tiến Thanh

Theo AppleInsider, FastCompany

Chủ đề khác