VnReview
Hà Nội

Học trò "dốt" trở thành chuyên gia marketing online

Bị thầy giáo mắng là "dốt", Lê Nam quyết tâm tìm hiểu chính công việc của thầy mà không ngờ đó là con đường khởi nghiệp đưa anh đến thành công.

Năm nay 30 tuổi, Lê Nam (quê Thái Bình) từng có một tuổi thơ gian khó. Gia đình li tán, anh sống với bà nội từ nhỏ nên tính tự lập và khao khát thay đổi cuộc sống ít nhiều có ảnh hưởng đến hoạt động kinh doanh hiện tại

Anh Nam cho rằng tận tâm với khách hàng chính là yếu tố thành công trong kinh doanh

Đặt chân tới Hà Nội năm 2005 với hy vọng trở thành sinh viên Đại học Sư phạm song không thành, Nam tiếp tục ôn luyện. Tuy nhiên, giấc mơ làm thầy giáo vẫn dang dở suốt bao năm. "Biết rằng mình không hợp với thi cử, tôi quyết định trụ lại Hà Nội tìm kiếm cơ may", anh kể lại.

Để có tiền đủ trang trải cuộc sống giữa thành thị, anh xin làm bưng bê, dọn dẹp, trông xe, rửa bát tại nhiều quán ăn. Thời gian đó, anh làm việc không kể ngày đêm chỉ với mục đích có tiền… chơi điện tử.

Sau những ngày buồn chán, anh quyết định thay đổi bản thân."Tôi biết lý do không thành công với con đường học tập chính là sự lười nhác", anh nói. Từ đó, anh nỗ lực làm việc, khi dành dụm được một khoản tiền anh đăng ký học thiết kế đồ họa. Khóa học kết thúc, kiến thức có được chưa đủ để giải đáp thắc mắc về internet, nên anh học tiếp lập trình. "Trong một buổi học, tôi đã bị thầy giáo mắng là dốt. Bực mình nên quyết định tìm hiểu về lĩnh vực mà thầy đang làm, nhờ vậy có cơ hội biết đến quảng cáo website trên mạng", anh nhớ lại.

"Càng tìm hiểu tôi càng tò mò thắc mắc rằng tại sao quảng cáo trên internet lại thu được tiền, để quảng cáo được phải làm những gì? Những câu hỏi đó thôi thúc tôi tìm hiểu về nghề tối ưu hóa công cụ tìm kiếm-SEO".

Khi đó tại Việt Nam, SEO chỉ đơn thuần là một công việc, chưa ai dám khẳng định là nghề. Chính vậy, không nhiều cá nhân và đơn vị làm về lĩnh vực này. Việc tìm kiếm thông tin do vậy không hề đơn giản. Song với vốn tiếng Anh ít ỏi anh mò mẫm tìm hiểu về SEO.

"Hiểu chút nào tôi càng nghiện SEO nhiều chừng đó. Tôi bỏ học, bỏ việc làm tại công ty du lịch không luyến tiếc chỉ để có thể dành thời gian cho SEO. Không ai hiểu thứ mà tôi dành tất cả thời gian cho nó là gì. Nhiều người phản đối, thậm chí có người còn bảo tôi đang lừa đảo trên mạng", doanh nhân trẻ bộc bạch.

Đầu năm 2011 khái niệm nghề SEO bắt đầu phát triển mạnh ở Việt Nam. Anh tham gia các diễn đàn liên quan để giao lưu học hỏi và chia sẻ kiến thức. Ngoài các bài viết trên các mạng cộng đồng, anh thường xuyên tổ chức offline tư vấn, chia sẻ miễn phí mọi kiến thức mà anh có được. Chính nhờ những buổi tư vấn miễn phí mà tên tuổi anh bắt đầu được nhiều người biết đến. "Ban đầu chỉ là những buổi trao đổi tại quán cà phê với một vài bạn trẻ. Sau đó càng nhiều lời đề nghị mở lớp dạy riêng", anh chia sẻ.

Một buổi học về marketing online tại trung tâm đào tạo của anh Nam.

Năm 2012, sau khi bán mảnh vườn tại quê, anh quyết định lập công ty chuyên về lĩnh vực makerting online. Trang trải xong các chi phí ban đầu tiền cũng vừa hết. Anh thú nhận, khi đó đã nghĩ đến phương án phá sản. Nhưng được sự đồng ý của mẹ, anh quyết định bán nốt căn nhà để đầu tư thêm cho công ty, nhờ đó mà các lớp đào tạo của anh được duy trì đều đặn mỗi tháng.

Sau hơn 3 năm hoạt động, đến nay trung tâm đào tạo SEO của anh Nam bắt đầu có lợi nhuận, đảm bảo thu nhập từ 4,5- 7 triệu đồng mỗi tháng cho 12 nhân viên. "Với hàng trăm học viên đã có công việc tốt hơn sau khi kết thúc khóa học. Tôi cho đó là thành công lớn nhất của mình", anh cho hay. Thời gian tới, anh cho biết sẽ cho ra nhiều sản phẩm về marketing online, chia sẻ thông tin cho những ai quan tâm đồng thời giúp lĩnh vực này phát triển hơn.

Nhìn lại con đường khởi nghiệp của mình, anh cho rằng việc lựa chọn đúng nghề và tập trung hết sức cho đam mê chính là nền tảng. "Tôi đi lên từ bàn tay trắng, thành công của tôi gắn liền với yếu tố cộng đồng. Với những người kinh doanh dù nhỏ hay lớn hướng mọi sản phẩm vào khách hàng, tận tâm với họ chắc chắn sẽ có ngày thành công", anh nói.

Theo VnExpress

Chủ đề khác