VnReview
Hà Nội

Reuters bị Trung Quốc đưa vào danh sách website "cấm truy cập"

Trang;Reuters đã chính thức gia nhập loạt các tờ báo mạng lớn như BloombergNew York Times không thể truy cập được tại Trung Quốc vào ngày thứ Sáu (20/3) vừa qua sau khi có những biểu hiện bất thường từ hôm thứ Năm trước đó.

Theo khẳng định, trang Reuters phiên bản tiếng Anh và tiếng Trung đã không thể truy cập được tại Trung Quốc vào ngày thứ 6 (20/3) tuần trước. Trước đó, các trang báo mạng uy tín khác như Bloomberg NewsNew York Times và Wall Street Journal cũng đã bị chặn trong một thời gian khá dài tại Trung Quốc.

Hiện chưa rõ lý do tại sao các trang web này lại bị cấm truy cập tại Trung Quốc nhưng câu chuyện này lại một lần nữa trở nên trùng hợp khi nó rơi vào thời điểm sau khi các trang báo lớn này đăng tải một số thông tin mà Chính phủ Trung Quốc coi là nhạy cảm.

Cơ quan quản lý không gian ảo Trung Quốc (CAC) hiện cũng chưa đưa ra bất kỳ câu trả lời nào cho các câu hỏi về lý do tại sao các trang báo này lại bị cấm truy cập tại Trung Quốc.

Một phát ngôn viên của Reuters cho biết: "Reuters cam kết thực hiện một nền báo chí công bằng và chính xác trên toàn thế giới. Chúng tôi nhận ra tầm quan trọng của tin tức về Trung Quốc đối với tất cả độc giả và chúng tôi hy vọng trang Reuters sẽ sớm được phục hồi tại Trung Quốc".

Độc giả ở Trung Quốc thường gặp phải tình trạng khó khăn khi truy cập vào các trang web tin tức nước ngoài, bao gồm có Reuters mỗi khi những trang này công bố một số vấn đề liên quan đến những vấn đề nhạy cảm của Chính phủ Trung Quốc.

Reuters bị Trung Quốc đưa vào danh sách website cấm truy cập

Do đó, người dùng tại quốc gia này đôi khi phải dùng mạng riêng ảo (VPN) để có thể vượt qua hệ thống kiểm duyệt gắt gao "Great Firewall" và truy cập vào một số trang tin nước ngoài. Gần đây, vào cuối năm 2014, Chính phủ Trung Quốc còn chính thức cấm cửa dịch vụ thư điện tử Gmail như là một cách cuối cùng để chốt chặn sự có mặt của Google tại quốc gia này theo chính sách kiểm duyệt thông tin trên mạng.

Tiến Thanh

Theo Reuters, IBTimes

Chủ đề khác