VnReview
Hà Nội

Bùi Anh Tuấn, Công Lý... khổ vì bị mạo danh fanpage

Diễn viên Công Lý không chỉ bỗng dưng xuất hiện phản cảm trên bìa sách luật mà còn là "nạn nhân" của các fanpage giả mạo đang hàng ngày dẫn link những bài viết "lá cải", "tục tĩu"...;

Không ít facebooker từng giật mình khi trên các trang fanpage mang tên: Công Lý, Bùi Anh Tuấn... đăng tải khá nhiều thông giật gân, câu khách. Tuy nhiên, theo tìm hiểu, đây chỉ là những trang giả mạo người nổi tiếng. Những nghệ sĩ như Công Lý và Bùi Anh Tuấn chỉ là nạn nhân.

Người dùng bị lừa

Những trang fanpage mạo danh các nghệ sĩ nổi tiếng hiện đều có lượng người theo dõi rất đông, lên đến hàng ngàn người. Mỗi một thông tin họ đăng tải, chỉ vài ngày thu hút hàng chục ngàn lượt like (thích). Những người dùng bình thường căn cứ vào lượng view này, và hình ảnh đại diện dễ bị nhầm là trang của người nổi tiếng nên dễ bấm nút theo dõi.

Anh Phạm Văn Hải (có tài khoản facebook là Hai Pham Van) cho biết anh từng nhầm facebook Bùi Anh Tuấn là của nam ca sĩ Bùi Anh Tuấn. "Tôi like vì hâm mộ ca sĩ Bùi Anh Tuấn, nhưng khi thấy trang này đăng những thông tin nhảm tôi thực sự bất ngờ, có chút bực bội vì nghĩ không ngờ những nghệ sĩ lại chia sẻ những thông tin đó tới công chúng. Nhưng sau đó mới phát hiện ra là các trang giả mạo".

Trang facebook mang tên Bùi Anh Tuấn thỉnh thoảng vẫn chia sẻ thông tin về ca sĩ này. Nhưng hoạt động bình thường là chia sẻ những thông tin "lá cải"

Vào xem bình luận của những trang này sẽ thấy rất nhiều người dùng bị nhầm đã chia sẻ tình cảm của họ với thần tượng. Tuy nhiên cũng không ít bình luận thiếu văn hóa khi phát hiện ra trang này giả mạo.

Vì sự kết nối và lan tỏa của facebook rất mạnh nên bất cứ thành viên nào bấm like các trang giả mạo này thì trang đó sẽ có cơ hội xuất hiện trên "tường" của bạn bè họ. Chỉ một thời gian ngắn các trang giả mạo tăng lượng người theo dõi nhanh chóng mặt.

Nghệ sĩ bất lực không thể ngăn chặn

PV báo Thể thao & Văn hóa (TTXVN) đã gọi điện tới NSƯT Công Lý, anh cho biết: "Trước kia cũng có người từng xin tôi cho lập fanpage, nhưng cách họ đăng thông tin không đúng kiểu của tôi. Có hôm họ đăng hình đĩa thức ăn rồi "he he mời cả nhà nhé", tôi hoàn toàn không có kiểu nói như vậy. Khi trang đông người quá, cũng có nhờ người quản lý, nhưng cuối cùng bị hack. Tôi cũng đã nhờ liên hệ tới đại diện của facebook ở Việt Nam chặn lại ".

NSƯT Công Lý nói anh biết trên mạng hiện nay có trang mạo danh tên của anh, nhưng lực bất tòng tâm. "Rất nhiều người gặp tôi hỏi có phải facebook của ông không, sao đăng toàn những thứ linh tinh. Tôi trả lời "Khổ quá có phải tôi đâu". Còn những người không hỏi mình, biết đâu họ lại nghĩ mình là người như vậy. Thực lòng tôi không biết xử lý thế nào nữa, chỉ còn nhờ báo chí...".

NSƯT Công Lý

Trao đổi với anh Trần Phương Vũ, quản lý của nam ca sĩ Bùi Anh Tuấn, anh cho biết: "Chúng tôi rất khó chịu về vấn đề này nhưng cũng chỉ còn biết cách nhờ cộng đồng fan loan báo và kêu gọi mọi người không dùng fanpage giả mạo, hoặc nhờ báo chí đưa thông tin. Chúng tôi cũng đã liên lạc với đại diện của Facebook tại Việt Nam. Họ cũng có hỗ trợ, tuy nhiên cũng có nhiều giới hạn, rất khó để có thể xử lý triệt để vì trên mạng xã hội facebook, ai cũng có thể tạo tài khoản. Mới đây chúng đã yêu cầu trang Facebook mang tên Bùi Anh Tuấn không được sử dụng hình của Bùi Anh Tuấn, họ có rút hình xuống nhưng vẫn tiếp tục hoạt động".

Chưa hết, cộng đồng mạng mới đây cũng xôn xao vì thông tin NSƯT Chí Trung, ca sĩ Phan Đinh Tùng và cả Sơn Tùng M-TP đã... qua đời. NSƯT Chí Trung, nạn nhân của trò đùa tai quái này ngay lập tức đã đính chính trên trang Facebook của mình là "Ơn giời, con vẫn khỏe". Chí Trung cho biết anh không bị mạo danh facebook: "Có lẽ vì tôi ít nổi tiếng hơn. Cách tốt nhất để không bị mạo danh là tự chăm sóc trang facebook của mình thôi. Tôi có giọng điệu riêng, hơn 11.000 người theo dõi tôi trên facebook đều biết phong cách này nên họ không dễ mắc bẫy các trang giả mạo", Chí Trung nói.

PV Thể thao & Văn hóa đã liên lạc với đại diện của Facebook Việt Nam, ông Huỳnh Kim Tước - Giám đốc hoạch định chiến lược và phát triển toàn cầu của Facebook. Ông Tước đã hướng dẫn phóng viên liên hệ với bộ phận truyền thông, nhưng bộ phận này không hồi âm. Phóng viên đã liên lạc lại với ông Tước vài lần nhưng không thấy ông trả lời.

Theo TheThaoVanHoa

Chủ đề khác