VnReview
Hà Nội

Bí quyết lạc quan của 10 nước hạnh phúc nhất thế giới

Tổ chức hợp tác Kinh tế và Phát triển (OECD) có trụ sở tại Paris, Pháp vừa công bố chỉ số cuộc sống hạnh phúc- một cuộc điều tra xếp hạng 36 đất nước dựa trên 11 tiêu chí: nhà ở, thu nhập, công việc, xã hội, giáo dục, môi trường, nhân quyền, sức khỏe, sự thỏa mãn với cuộc sống, sự an toàn và sự cân bằng giữa cuộc sống với công việc.

Trong vòng 3 năm trở lại đây, Australia luôn đứng trong top đầu trong số những nước hạnh phúc nhất trên thế giới.

10. Vương quốc Anh

Mặc dù chỉ mới lên top 10 từ năm ngoái, xếp hạng hạnh phúc của Vương quốc Anh đang ngày càng tăng. Và bí quyết của họ chính là ẩm thực! Món ăn của người Anh khá đa dạng, họ cũng thường xuyên tổ chức ăn uống và nhậu nhẹt…Buồn cũng tổ chức ăn, vui cũng ăn, ăn uống dường như giúp họ được hưng phấn, xóa đi những bức xúc trong lòng…

Ảnh: Món bánh Steak và nhân táo nổi tiếng ở sứ sương mù

9. Aixlen

Ban nhạc Sigur Rós và nhạc sĩ kiêm ca sĩ Björk đã tạo nên hội chứng gia đình Simpson trên khắp Aixlen nên chỉ số hạnh phúc của nước này tăng lên.

Ảnh: Hiệu ứng gia đình Simpson ở Aixlen

8. Hà Lan

Vào các quán Bar ở Hà Lan, bạn sẽ dễ dàng được gặp thuyền trưởng Mỹ, người Dơi, Beetlejuice hay Buzz Lightyear tại thủ đô Amsterdam. Đây là những điều làm lên hạnh phúc cho họ.

Ảnh: Khi tụ tập nhậu nhẹt dân Hà lan thường hóa thân thành nhiều nhân vật khác nhau vừa ngộ nghĩnh vừa vui nhộn.

7. Đan Mạch

Mặc dù Australia xếp đầu của cuộc điều tra nhưng Đan Mạch rõ ràng là nơi lý tưởng để tham dự các bữa tiệc ngoài trời: quốc gia Bắc Âu này vừa giành được vô địch tiệc ngoài trời Barbecue thế giới năm 2013 do Hiệp hội Barbecue (WBQA) tổ chức tại Morocco.

Ảnh: Tiệc Barbecue tại Copenhagen

6. Hoa Kỳ

Tại Hoa Kỳ, 89% người trưởng thành ở độ tuổi 25-64 đã có học thức tương đương mức độ trung học, cao hơn mức trung bình của OECD là 74%.

Sau khi Hoa Kỳ thông qua cuộc trưng cầu dân ý để hợp thức hóa sở hữu và tiêu dùng cá nhân cần sa vào tháng 10 năm ngoái, một "trường học" đã được mở ra tại bang Colorado chuyên dạy về nghệ thuật trồng cần sa: trường Đại học THC. Nhiều người dân đất nước cờ hoa xem thưởng thức cần sa là điều khiến họ hạnh phúc.

Ảnh: trường Đại học dạy về cần sa

5. Thụy Sĩ

Tên tiếng Anh của đất nước giàu có nổi tiếng lĩnh vực ngân hàng và đồng hồ Thụy Sĩ là Switzerland, tuy nhiên đất nước này còn được gọi là Sweetzerland, nghĩa là vùng đất ngọt ngào. Sô cô la Thụy Sĩ cũng nổi tiếng thế giới. Dù chỉ có 7,5 triệu người nhưng Thụy Sĩ có tới 5 ngôn ngữ là ngôn ngữ chính thức. Phúc lợi xã hội ở Thụy Sĩ cũng rất cao, thuộc những nước hàng đầu thế giới.

Ảnh: Các loại bánh ngọt tại Zurich, Thụy Sĩ

4. Na-Uy

Nhìn chung, người Na-Uy rất hài lòng với cuộc sống, 86% người Na-Uy nói rằng, họ trải qua những cảm xúc lạc quan trong 1 ngày (cảm thấy thư thái, cảm giác tự hào về thành tựu đạt được, cảm giác thích thú…) hơn là những cảm xúc tiêu cực (đau khổ, lo lắng, buồn chán,…). Người Na-Uy được xem là người lao động hiệu quả nhất thế giới. Có lẽ do tâm lý hài lòng với cuộc sống nên họ đạt được điều này? Người Na-Uy cũng được xem là dân tộc ít nói, lạnh lùng song lại rất tình cảm.

Ảnh: món cá tuyết làm lên hạnh phúc cho người dân Na Uy

3. Canada

Phi hành gia người Canada Chris Hadfield chính là biểu tượng hạnh phúc của đất nước Bắc Mỹ này. Ở phi hành gia này hội tụ đủ các yếu tố: tài năng, giản dị, hài ước sáng tạo, yêu cuộc sống. Có những phẩm chất này không hạnh phúc mới là lạ…

Ảnh: Chris Hadfield

2. Thụy Điển

Tuổi thọ trung bình ở Thụy Điển là 82, cao hơn 2 tuổi so với tuổi thọ trung bình của khối OECD, có tuổi thọ trung bình là 80. Kinh tế và xã hội của Thụy Điển phát triển cao vào hạng số 1 thế giới, nền dân chủ ở quốc gia này cũng đã tiên tiến từ lâu, chỉ số phát triển con người cũng rất cao…

Và bí mật làm lên hạnh phúc của người Thụy Điển chính là loại bia thương hiệu Iron Maiden. Loại bia này có từ lâu, uống vào cảm thấy thư thái và sảng khoái. Bia Iron Maiden không bán cho những người dưới 18 tuổi. Lịch sử hình thành lên loại bia này cũng rất phức tạp, chỉ biết rằng, đây là loại bia giúp người uống trở lên cá tính và chiều sâu.; 

Ảnh: Bia  Iron Maiden

1. Australia

Theo thông tin trên trang wed của OECD, "Australia là thước đo của sự khỏe mạnh thịnh vượng, điều này được chứng minh bằng thực tế là, đây là đất nước nằm trong top đầu trong những chủ đề của Better Life Index ( chỉ số cuộc sống tốt)". Và biểu tượng của Australia là loài thú có lông đáng yêu, lanh lợi: Loài căng-gu-ru. Đây là con chuột túi đáng yêu có số lượng nhiều hơn cả dân số quốc gia này.

Ảnh: Loài căng-gu-ru

Dưới đây là các nước còn lại nằm trong danh sách xếp hạng chỉ số hạnh phúc của OECD:

11. New Zealand - 12. Phần Lan - 13. Áo - 14. Luxembourg - 15. Ai- len - 16. Bỉ - 17. Đức - 18. Pháp - 19. Slovenia - 20. Tây Ban Nha - 21. Nhật Bản - 22. Cộng Hòa Séc - 23. Italy - 24. Israel - 25. Ba Lan - 26. Cộng Hòa Slovak  - 27. Hàn Quốc - 28. Bồ Đào Nha - 29. Hungary - 30. Hy Lạp - 31. Estonia - 32 Nga - 33. Brazil - 34. Chile - 35. Mexico - 36. Thổ Nhĩ Kỳ.

Nguyễn Hưng

Theo WC

Chủ đề khác