VnReview
Hà Nội

30 công nghệ lập trình cho thu nhập 2,5 tỷ đồng mỗi năm (phần 1)

Thị trường nhân lực IT luôn luôn thay đổi và trong chiếc bánh khổng lồ này, một số miếng bánh "hot" nhất sẽ mang lại nguồn thu nhập khổng lồ cho những người biết lựa chọn đúng công nghệ để theo đuổi.

Dựa theo các thống kê của trang web việc làm;Dice.com, trang tin Business Insider đã công bố danh sách các ngành nghề chuyên nghiệp mang lại thu nhập cao nhất trong lĩnh vực IT (công nghệ thông tin). Danh sách này được thống kê dựa trên một cuộc khảo sát thực hiện vào mùa thu năm 2014, với tổng cộng 23.470 chuyên viên IT tham gia. Dĩ nhiên, số năm kinh nghiệm cũng là một yếu tố quan trọng, song việc lựa chọn đúng công nghệ "hot" để theo đuổi cũng sẽ giúp cho con đường làm giàu của các chuyên viên IT trở nên dễ dàng hơn rất nhiều.

Hãy cùng VnReview điểm qua 30 công nghệ có thể giúp bạn kiếm được khoản thu nhập 110.000 USD (xấp xỉ 2,5 tỷ đồng) mỗi năm dựa theo số liệu của trang web việc làm Dice.com. Bên cạnh mức lương trung bình cho mỗi công nghệ, số lượng đầu việc dành cho mỗi công nghệ trên Dice cũng sẽ được đưa ra để bạn đọc có thể hình dung về "độ hot" của các công nghệ này.

Thị trường nhân lực IT luôn luôn thay đổi, và trong chiếc bánh khổng lồ này, một số miếng bánh "hot" nhất sẽ mang lại nguồn thu nhập khổng lồ cho những người biết lựa chọn đúng công nghệ để theo đuổi.

30. Quản trị Hệ cơ sở dữ liệu quan hệ (RDBMS)

Mức lương trung bình mỗi năm: 114.100 USD (khoảng 2 tỷ 463 triệu đồng)

Relational Database (Hệ cơ sở Dữ liệu Quan hệ) hiện nay vẫn là loại cơ sở dữ liệu phổ biến nhất. Hiểu biết về ngôn ngữ SQL cũng như khả năng thao tác trên các giải pháp database như Oracle, Microsoft SQL Server và IBM DB2 vẫn là những kiến thức căn bản nhất mà các kỹ sư phần mềm phải nắm được. Ngay cả trong bối cảnh giải pháp noSQL đang ngày một nổi bật, phần đông các doanh nghiệp toàn cầu vẫn tiếp tục sử dụng các database dạng bảng quan hệ: nếu là một chuyên gia về SQL, bạn gần như chắc chắn sẽ không bao giờ phải lo thiếu việc.

Hiện tại, Dice đang có tới 1.300 đầu việc dành cho các công việc liên quan tới các hệ thống quản trị cơ sở dữ liệu quan hệ.

29. JDBC

Mức lương trung bình mỗi năm: 114.234 USD (khoảng 2 tỷ 466 triệu đồng)

JDBC là một công nghệ Java do Oracle kiểm soát. Nói một cách dễ hiểu, JDBC sẽ giúp cho ứng dụng viết bằng Java của bạn có thể kết nối với các hệ cơ sở dữ liệu. Java hiện đang là một trong các ngôn ngữ lập trình phổ biến nhất trong cả thế giới doanh nghiệp lẫn thế giới ứng dụng di động. Do đó, các công việc liên quan tới JDBC cũng sẽ mang lại cho bạn cơ hội việc làm to lớn: Dice đang có tới 880 đầu việc liên quan tới JDBC. Thu nhập dành cho các chuyên gia về JDBC cũng đã tăng 11% trong năm qua.

28. Sqoop

Mức lương trung bình mỗi năm: 114.328 USD (2 tỷ 468 triệu đồng)

Squoop là một trong các công nghệ được "thơm lây" từ xu thế Big Data (thu thập các khối lượng dữ liệu khổng lồ để thống kê, phân tích và xử lý). Cái tên "Sqoop" được lai từ "SQL" và "Hadoop", và theo đúng như cái tên này, Sqoop sẽ giúp bạn chuyển dữ liệu từ Hadoop (giải pháp Big Data phổ biến nhất hiện nay) lên các hệ cơ sở dữ liệu quan hệ truyền thống do Oracle, Microsoft và IBM cung cấp.

Một điểm đặc biệt khác của Sqoop là giao diện command-line (gõ dòng lệnh) thay vì giao diện đồ họa người dùng truyền thống. Trong năm vừa qua, thu nhập trung bình dành cho các công việc liên quan tới Sqoop đã tăng 24,5% và Dice hiện đang có 220 vị trí cho các chuyên gia về Sqoop.

Thị trường nhân lực IT luôn luôn thay đổi, và trong chiếc bánh khổng lồ này, một số miếng bánh "hot" nhất sẽ mang lại nguồn thu nhập khổng lồ cho những người biết lựa chọn đúng công nghệ để theo đuổi.

Các loại biểu đồ "chuẩn" của UML

27. UML

Mức lương trung bình mỗi năm: 114.372 USD (khoảng 2 tỷ 469 triệu đồng)

Càng ngày các hệ thống phần mềm (cũng như chu trình sản xuất phần mềm) càng trở nên phức tạp. UML (Unified Modeling Language – Ngôn ngữ Mô hình hóa Thống nhất) là giải pháp dành cho vấn đề này: UML sẽ giúp cho các kỹ sư phần mềm có thể thiết kế các hệ thống một cách mạch lạc và chính xác hơn. Dù được tạo thành bởi các ký hiệu đồ họa, UML là một ngôn ngữ thực thụ với cấu trúc riêng.

Nếu nắm rõ về loại công nghệ này, bạn có thể tìm được 1 trong số 1.300 công việc đang được đăng tải trên Dice. Thu nhập dành cho các công việc liên quan tới UML cũng đã tăng 6,5% trong năm 2014.

26. Documentum

Mức lương trung bình mỗi năm: 114.494 USD (khoảng 2 tỷ 472 triệu đồng)

EMC Documentum đang là một trong số các giải pháp quản trị nội dung doanh nghiệp (enterprise content management, cho phép các doanh nghiệp lưu trữ, tìm kiếm và quản lý các loại văn bản một cách hiệu quả) phổ biến nhất hiện nay. Trong khi Big Data đã trở thành giải pháp xử lý dữ liệu "hot" nhất trong thời đại kỹ thuật số, Documentum vẫn là một công cụ phổ biến trong các ngành nghề yêu cầu lưu trữ nhiều văn bản dạng giấy hoặc dạng số như luật pháp, y tế, bảo hiểm v...v...

Hiện tại, Dice đang có 140 đầu việc liên quan tới Documentum với mức lương trung bình 114.494 USD (khoảng 2 tỷ 472 triệu đồng).

25. Arista

Mức lương trung bình mỗi năm: 114.657 USD (khoảng 2 tỷ 475 triệu đồng)

Sản phẩm chính của Arista là các loại switch mạng được sử dụng trong các trung tâm dữ liệu lớn. Điểm khác biệt của Arista là hệ điều hành có trên những chiếc switch này sẽ cho phép người dùng có thể lập trình để thêm tính năng hoặc thực hiện các thay đổi với hệ thống mạng. Hiện nay, Dice đang có khoảng 50 đầu việc liên quan tới Arista.

Thị trường nhân lực IT luôn luôn thay đổi, và trong chiếc bánh khổng lồ này, một số miếng bánh "hot" nhất sẽ mang lại nguồn thu nhập khổng lồ cho những người biết lựa chọn đúng công nghệ để theo đuổi.

24. OmniGraffle

Mức lương trung bình mỗi năm: 114.667 USD (khoảng 2 tỷ 476 triệu đồng)

OmniGraffle là một công nghệ vẽ biểu đồ dành cho Mac (tương tự như Microsoft Visio). Bạn có thể sẽ không tin rằng một công việc "vẽ vời" như vậy lại có thể mang tới mức lương gần 2,5 tỷ đồng mỗi năm, song thực tế OmniGraffle là một công cụ khá phổ biến dành cho cho các tác vụ phức tạp như vẽ wireframe (thiết kế thử) cho trang web hoặc các công việc đồ họa khác.

Trong năm vừa qua, mức lương dành cho OmniGraffle đã tăng tới 3,3%. Hiện tại, Dice đang có trên 120 vị trí dành cho các công việc liên quan tới OmniGraffle.

23. CloudStack

Mức lương trung bình mỗi năm: 115.043 USD (khoảng 2 tỷ 484 triệu đồng)

Điện toán đám mây hiện đang là công nghệ "hot" nhất trong làng phần mềm. Đi cùng với sự trỗi dậy của các đám mây là các "hệ điều hành" dành cho các máy ảo trên đám mây. Rất nhiều phần mềm trong số này là hoàn toàn miễn phí và có mã nguồn mở, song phần lớn các "hệ điều hành" đám mây đều được xây dựng bởi các doanh nghiệp phần mềm có mục đích thương mại khá rõ ràng (bán phần mềm quản lý đám mây cùng với các loại phần mềm hoặc phần cứng khác).

Ví dụ điển hình nhất trong số này là CloudStack, một giải pháp quản trị đám mây được điều hành bởi Apache Software Foundation (một tổ chức quản lý khá nhiều công nghệ mã nguồn mở nổi tiếng) với sự hậu thuẫn từ công ty phần mềm Citrix. Hiện nay, Citrix cũng đang bán một phiên bản thương mại cho CloudStack.

Thu nhập dành cho các vị trí liên quan tới CloudStack đã tăng tới 24% trong năm qua. Hiện nay, Dice đang có 70 đầu việc dành cho CloudStack.

22. R

Mức lương trung bình mỗi năm: 115,121 USD (khoảng 2 tỷ 485 triệu đồng)

Trọng tâm của Big Data là ngành phân tích dữ liệu: với khối lượng dữ liệu khổng lồ thu về, các chuyên gia phải xây dựng được các phần mềm có thể phân tích khối lượng dữ liệu to lớn này (và loại bỏ các loại dữ liệu "rác") nhằm đưa ra các thông tin có ích. "R" là ngôn ngữ giúp cho bạn có thể làm được điều này với khả năng thống kê số liệu và xây dựng biểu đồ rất hiệu quả. Và đó cũng là lý do vì sao R ngày càng trở nên phổ biến: hiện tại, Dice đang có tới 1.180 vị trí dành cho R.

Thị trường nhân lực IT luôn luôn thay đổi, và trong chiếc bánh khổng lồ này, một số miếng bánh "hot" nhất sẽ mang lại nguồn thu nhập khổng lồ cho những người biết lựa chọn đúng công nghệ để theo đuổi.

Mô hình CMMI

21. CMMI

Mức lương trung bình mỗi năm: 115,467 USD (khoảng 2 tỷ 495 triệu đồng)

CMMI là một phương pháp cải thiện chu trình làm việc giúp cho các công ty có thể dự tính kinh phí, lên lịch hoạt động và cải thiện chất lượng sản phẩm. Trong khi mô hình này sẽ giúp cải thiện chu trình cho nhiều lĩnh vực khác nhau, phần mềm là một trong những lĩnh vực sử dụng CMMI nhiều nhất. Bạn có thể theo học CMMI không khác gì theo đuổi các ngôn ngữ lập trình, các công nghệ thời thượng nhất.

Trong năm qua, thu nhập dành cho các chuyên gia CMMI đã tăng tới 8,4%. Có tổng cộng 740 vị trí trên Dice được dành cho mô hình cải thiện hoạt động này.

20. OpenStack

Mức lương trung bình mỗi năm: 116.047 USD (khoảng 2 tỷ 507 triệu đồng)

Một lựa chọn nền tảng hệ điều hành đám mây khá phổ biến khác là OpenStack. Xét trên nhiều khía cạnh, đây đang là lựa chọn hệ điều hành đám mây an toàn nhất cho tương lai: có rất nhiều tên tuổi lớn đang tham gia phát triển và hỗ trợ các phiên bản thương mại cho OpenStack, bao gồm cả IBM, HP, Red Hat và Ubuntu.

Thu nhập dành cho các công việc liên quan tới OpenStack đã tăng 8,5% trong năm qua. Số đầu việc dành cho OpenStack trên Dice là 520.

Thị trường nhân lực IT luôn luôn thay đổi, và trong chiếc bánh khổng lồ này, một số miếng bánh "hot" nhất sẽ mang lại nguồn thu nhập khổng lồ cho những người biết lựa chọn đúng công nghệ để theo đuổi.

19. Big Data

Mức lương trung bình mỗi năm: 116.414 USD (khoảng 2 tỷ 515 triệu đồng)

Trong suốt bài viết này, bạn đã bắt gặp những cụm từ liên quan tới Big Data không chỉ là một lần. Thực tế, "big data" đang là cụm từ "hot" nhất trong toàn bộ thế giới công nghệ hiện nay. Ý nghĩa của "Big Data" ("Dữ liệu Lớn") là khá rộng: thu thập những khối lượng dữ liệu khổng lồ (email, văn bản, video, status Facebook...), xử lý các khối lượng dữ liệu này để tìm ra các thông tin có nghĩa giúp các công ty, tổ chức có thể đưa ra các quyết định kinh doanh phù hợp hơn trong tương lai.

Với sự vươn lên mạnh mẽ của các mạng xã hội trong những năm qua cũng như của Internet Vạn Vật (IoT) trong tương lai gần, "Big Data" chắc chắn sẽ còn tiếp tục "hot" trong vòng nhiều năm nữa. Các công việc liên quan tới Big Data bao gồm cả các tác vụ phân tích, các loại cơ sở dữ liệu NoSQL (không đi theo mô hình bảng quan hệ như thông thường do quá nhiều dữ liệu), Hadoop v...v...

Rất nhiều doanh nghiệp đang chạy theo trào lưu này: từ các công ty khởi nghiệp, các công ty dịch vụ phần mềm cho đến các công ty thông thường. Bởi vậy mà Dice hiện đang có tới 35.000 đầu việc cho Big Data, và thu nhập cho các công việc liên quan tới công nghệ này tăng tới 9,3% trong năm qua.

18. Nhà khoa học dữ liệu

Mức lương trung bình mỗi năm: 116.936 USD (khoảng 2 tỷ 526 triệu đồng)

Trước đây, một nhà khoa học dữ liệu (data scientist) chỉ chủ yếu làm công việc phân tích dữ liệu. Song, với sự trỗi dậy mạnh mẽ của Big Data, công việc của một nhà khoa học dữ liệu sẽ được mở rộng về phạm vi – và hiển nhiên, cơ hội việc làm cùng với mức thu nhập sẽ ngày càng gia tăng.

Nhìn chung, công việc của một nhà khoa học dữ liệu là tìm cách xây dựng các mô hình để lấy được thông tin có nghĩa từ khối lượng dữ liệu khổng lồ thu về. Các nhà khoa học dữ liệu cần phải có hiểu biết về công nghệ, và cũng phải hiểu rất sâu về ngành dọc mà họ đang theo đuổi (ví dụ như marketing, sản xuất...). Với số lượng "việc tìm người" dành cho các nhà khoa học dữ liệu lên tới 33.000 chỉ tính riêng trên Dice.com, bạn chắc chắn sẽ không phải lo lắng về triển vọng việc làm khi theo đuổi ngành nghề rất "hot" này.

Thị trường nhân lực IT luôn luôn thay đổi, và trong chiếc bánh khổng lồ này, một số miếng bánh "hot" nhất sẽ mang lại nguồn thu nhập khổng lồ cho những người biết lựa chọn đúng công nghệ để theo đuổi.

17. Solr

Mức lương trung bình mỗi năm: 117.394 USD (khoảng 2 tỷ 536 triệu đồng)

Solr là một nền tảng tìm kiếm hướng doanh nghiệp mã nguồn mở được viết bằng Java – ngôn ngữ lập trình phổ biến nhất hiện nay. Đây cũng chính là giải pháp tìm kiếm được nhiều trang web lớn sử dụng, bao gồm eHarmony, StubHub và BestBuy. Hiện tại, Dice đang có 400 đầu việc dành cho các chuyên gia về Solr.

16. Kiến trúc sư dữ liệu

Mức lương trung bình mỗi năm: 118.104 USD (khoảng 2 tỷ 551 triệu đồng)

Lại thêm một công việc "hot" liên quan tới trào lưu Big Data. Một nhà kiến trúc sư dữ liệu sẽ đảm nhiệm vai trò toàn bộ hệ thống IT đóng vai trò lưu trữ các dữ liệu của một công ty. Công việc này bao gồm nghiên cứu và lựa chọn loại dữ liệu để lưu trữ, thời gian lưu trữ, phương thức lưu trữ, vị trí lưu trữ, phân quyền truy cập wl cho các đơn vị trong doanh nghiệp...

Hiện tại, các công việc về kiến trúc dữ liệu đang chiếm tới 36.500 đầu viện trên Dice.

Lê Hoàng

Theo Business Insider

Chủ đề khác