VnReview
Hà Nội

Phổ cập Internet tại Ấn Độ gián đoạn chỉ vì... khỉ

Bạn có thể chắc chắn cáp quang Internet chống lại được các điều kiện thời tiết như nóng nực, băng giá, lụt lội, nấm mốc và thậm chí các áp lực nặng nề khác. Nhưng lại không chống được khỉ. Lớp vỏ nhựa bọc bên ngoài cáp quá hấp dẫn các chú khỉ, khiến chúng không thể cưỡng lại nổi và liên tục nhai cáp.

Chính phủ Ấn Độ đang phải trải qua "đoạn trường" này, khi lên kế hoạch lắp đặt hơn 700.000 km cáp quang trong mấy năm tới. Mục tiêu của Ấn Độ là kết nối thêm 150-175 triệu người dùng Internet nữa, trong khi dân số tiếp tục tăng.

Theo hãng tin Reuters, dự án hiện đại hóa này đang gặp phải giai đoạn đặc biệt khó khăn tại thành phố thánh Varanasi. Tại đây cáp không thể chôn ngầm hóa, vì thế các công nhân để cáp chạy dọc dòng sông Ganges River. Nhưng, "những chú khỉ đã; phá hủy và ăn tất cả các dây cáp", kỹ sư A.P. Srivastava nói.

Ở thành phố này, có khoảng 2 triệu công dân nuôi khỉ, vì thế bẫy khỉ hay đuổi bắt khỉ sẽ khiến các công dân tức giận. Thậm chí, vấn đề còn tồi tệ hơn với con đường phổ cập Internet tốc độ cao tại Ấn Độ khi mà các ngôi đền cổ ở đây đang bị thiếu hụt điện nghiêm trọng, lại thường xuyên ở trong điều kiện thời tiết nóng, ẩm và mưa.

Hoàng Lan

Theo Popsci

Chủ đề khác