VnReview
Hà Nội

3 “ông lớn” công nghệ giúp đỡ nạn nhân sau thảm họa ở Nepal

Cả Google, Facebook và Apple đều có những cách thức khác nhau để giúp đỡ và ủng hộ các nạn nhân sau thảm họa động đất tại Nepal.

Trận động đất kinh hoàng xảy ra vào trưa ngày 25/4 tại Nepal đã cướp đi sinh mạng và phá hủy nhà cửa của hơn 6.200 người. Hiện các tổ chức quốc tế, quân đội cũng như chính phủ các nước đang cố gắng hết sức để giúp đỡ và viện trợ cho các nạn nhân sau vụ động đất ở Nepal.

Không đứng ngoài cuộc, Apple cũng đã chính thức mở chiến dịch quyên góp tiền ủng hộ cho các nạn nhân ở Nepal thông qua dịch vụ âm nhạc iTunes.

Thông qua dịch vụ iTunes, người dùng có thể quyên góp số tiền từ 5 - 200 USD bằng tài khoản thẻ tín dụng. Apple sẽ chuyển toàn bộ số tiền này tới tổ chức chữ thập đỏ. Tổ chức này sẽ chuẩn bị hàng viện trợ và gửi tới các nạn nhân ở Nepal. Toàn bộ các thông tin ủng hộ của người dùng sẽ được Apple bảo mật và lưu trữ an toàn.

Người dùng có thể ủng hộ các nạn nhân ở Nepal qua App Store hoặc qua iTunes Store.

Theo thông báo từ CEO của Facebook thì mạng xã hội này đã kích hoạt tính năng an toàn (Safety Check) cho những người bị ảnh hưởng bởi trận động đất tại Nepal.

"Chúng tôi kích hoạt Safety Check cho những ai đang nằm trong khu vực động đất ở Nepal. Đây là cách đơn giản để gia đình và bạn bè biết rằng bạn không sao. Nếu đang trong vùng nguy hiểm, bạn sẽ nhận được một thông báo hỏi rằng bạn có ổn không và liệu bạn có muốn chia sẻ điều đó với bạn bè không.;Khi thảm họa xảy ra, ai cũng muốn biết về tình hình của người thân và trong những thời khắc như thế này, sự kết nối là vô cùng quan trọng", Mark Zuckerberg, CEO của Facebook chia sẻ.

Ngoài ra, Facebook cũng đã mở một chiến dịch đặc biệt nhằm quyên góp cho các nạn nhân bị ảnh hưởng bởi trận động đất ở Nepal. Theo đó, người dùng mạng xã hội này có thể quyên tiền ủng hộ ở ngay trên đầu News Feed. Facebook đã tiến hành quyên góp và gửi toàn bộ số tiền hơn 2 triệu USD tới các tổ chức cứu trợ quốc tế.

Vào khoảng thời gian này, Google cũng đã tung ra công cụ tìm kiếm đặc biệt có tên Person Finder. Person Finder sẽ giúp người dùng theo dõi diễn của vụ động đất, chia sẻ cũng như tìm kiếm thông tin về người thân đang ở gần nơi bị ảnh hưởng.

Ứng dụng này có tính năng như một cơ sở dữ liệu về những người bị mất tích. Google đưa ra Person Finder vào năm 2010 và ứng dụng này đã được sử dụng trong một số thảm họa thiên nhiên. Được biết, chỉ sau vài giờ trận động đất xảy ra tại Kathmandu và một số vùng xung quanh, Person Finder đã cập nhật được danh sách của hơn 200 người có khả năng mất tích.

Để biết thêm chi tiết, bạn đọc có thể truy cập vào công cụ của Facebook tại đây và Google tại đây.

Tiến Thanh

Theo Telegraph, Facebook, 9to5mac

Chủ đề khác