VnReview
Hà Nội

20 năm nữa mới có nhiều Thủ tướng lập trình như Lý Hiển Long?

Có lẽ phải đến 20 năm nữa thế giới mới có nhiều nhà lãnh đạo và chính trị gia am hiểu về lập trình, công nghệ như Thủ tướng Singapore Lý Hiển Long ngày nay.

Thủ tướng Singapore Lý Hiển Long

Câu chuyện Thủ tướng Singapore Lý Hiển Long sử dụng mạng xã hội Facebook để đăng tải một số mã nguồn lập trình C++ trong một trò chơi giải đố Sudoku đã lan truyền mạnh mẽ. Điều này cho thấy ông Lý Hiển Long biết lập trình, sử dụng kỹ năng lập trình để giải trí và quyết định chia sẻ nó để nhận được phản hồi và báo cáo lỗi của cộng đồng.

Khả năng lập trình của Thủ tướng Singapore không phải là điều gì mới. Tại một sự kiện CNTT mới diễn ra tháng trước, ông Lý Hiển Long thừa nhận biết lập trình từ khi mới mấy tuổi. Nhưng lập trình không phải là kỹ năng có thể duy trì mãi nếu không thực hành, và vì thế rõ ràng ông Lý Hiển Long hiểu biết rất tốt về phần mềm và công nghệ, tốt hơn nhiều so với nhiều chính trị gia khác.

Mã nguồn của ông Lý Hiển Long trong trò chơi giải đố Sudoku đã được đăng trên Google Drive, cùng với một phiên bản thực thi được và mẫu chạy file text. Ông cũng có một cuốn sách về ngôn ngữ lập trình Haskell "để dành" khi ông về hưu. Có lẽ, chẳng có cách làm nào tốt hơn để giữ cho đầu óc vẫn thông minh, sáng suốt khi đã về hưu hơn là nghiên cứu về lập trình!

Công nghệ đang thâm nhập ngày càng sâu rộng vào mọi lĩnh vực trong đời sống của chúng ta, với cuộc cách mạng Internet of Things thực sự sắp sửa diễn ra. Chúng ta rất cần những nhà lãnh đạo thế giới và các chính trị gia hiểu và dùng được công nghệ như Thủ tướng Lý Hiển Long, nhưng điều đó có vẻ vẫn còn hiếm hoi. Có thể, những sáng kiến giúp trẻ học và yêu thích lập trình ở trường sẽ mang đến cho chúng ta những chính trị gia am hiểu công nghệ, nhưng điều đó có thể phải mất 20 năm nữa mới xảy ra.

Hương Mai

Theo Geek

Chủ đề khác