VnReview
Hà Nội

Nhìn lại lịch sử dòng Galaxy S của Samsung

Giới phân tích cho rằng Samsung Galaxy S6 sẽ phá vỡ mọi kỷ lục về doanh số mà những chiếc Galaxy S trước nó đã thiết lập lên. Nhưng chúng ta không thể quên Galaxy S thế hệ đầu tiên và những smartphone khác trong dòng Galaxy S, những thiết bị đã tạo dựng nền móng cho thành công của Galaxy S6.

Từ Galaxy S tới Galaxy S6: Samsung đã thống trị thị trường smartphone như thế nào?

Trong bài viết này, mời độc giả cùng điểm qua lịch sử của dòng Galaxy S, dòng sản phẩm thành công nhất của Samsung.

Khởi đầu Galaxy S

Lễ ra mắt chiếc Galaxy S đầu tiên

Năm 2010, ông JK Shin, Chủ tịch Samsung Mobile Communication, đã giới thiệu Galaxy S, một dòng smartphone mới có khả năng thay đổi hoàn toàn thế giới thiết bị di động. Samsung Galaxy S được phân phối trên toàn thế giới và được trang bị một vi xử lý tốc độ tối đa 1GHz cùng màn hình AMOLED. Có thể nói, ngành công nghiệp di động luôn luôn vận động. Vào thời điểm đó, Samsung đã công bố chiến lược tăng trưởng 10 năm, tập trung vào năm mảng kinh doanh khác nhau.

Samsung đã phát triển rất nhanh chóng, kiểm soát một phần quan trọng trong thị trường công nghệ. Quý 1/2012, Samsung Electronics lật đổ Nokia, một thế lực lớn của thế giới công nghệ, để trở thành hãng sản xuất smartphone lớn nhất thế giới, tính theo doanh số thiết bị bán ra. Nokia có một quá khứ khá huy hoàng khi giữ ngôi vương trong làng công nghệ di động từ năm 1998 tới 2012. Sau đó, những chiến lược sai lầm đã khiến Nokia sa sút không phanh và cuối cùng bị thâu tóm bởi chính đối tác Microsoft.

Samsung Galaxy S II

Từ Galaxy S tới Galaxy S6: Samsung đã thống trị thị trường smartphone như thế nào?

Ở thời điểm đó, Samsung Galaxy S đã rất thành công khi có doanh số hơn 25 triệu chiếc. Tuy nhiên, Samsung còn muốn nhiều hơn thế. Ngày 13/2/2011, Samsung chính thức trình làng Galaxy S II tại sự kiện MWC. Galaxy S II đã được công chúng đón nhận nồng nhiệt và doanh số bán ra của nó gần gấp đôi so với doanh số Galaxy S. Thiết kế của Galaxy S II trở thành chuẩn mực cho ngành công nghiệp di động và nhiều hãng sản xuất di động đã thiết kế sản phẩm dựa trên Galaxy S II. Một số tính năng thu hút khách hàng khác của Galaxy S II là Android 2.3 Gingerbread, giao diện TouchWiz 4.0 và Social Hub.

Cũng trong thời gian này, Samsung đã gặp một số khó khăn. Báo chí cho rằng Samsung và Apple vi phạm luật lao động khi sử dụng lao động dưới 16 tuổi trong các nhà máy lắp ráp, sản xuất linh kiện tại Trung Quốc. Ngay lập tức Samsung đã triển khai những biện pháp kiểm toán và điều tra hơn 250 nhà cung cấp tại Trung Quốc.

Samsung Galaxy S III

Sau chiếc Galaxy S đầu tiên, Samsung đã thiết lập thói quen ra mắt smartphone cao cấp Galaxy S tại sự kiện MWC hàng năm. Vào ngày 14/3/2012, Samsung giới thiệu Galaxy S III, smartphone này là một mối đe dọa lớn với các smartphone đầu bảng khác trên thị trường di động. Doanh số của Galaxy S III rất cao, chỉ thua iPhone của Apple. Trong thời điểm ra mắt Galaxy S III, Samsung cũng gặp một số khó khăn về truyền thông khi người dùng báo cáo rằng một số máy giặt của hãng này bốc cháy không rõ nguyên nhân. Nhiều người đam mê công nghệ cũng không thích Galaxy S III bởi màn hình của nó có độ phân giải thấp và không thay đổi nhiều so với S II, chưa kể tới việc hệ điều hành Android trên Galaxy S III có một số lỗi nhỏ.

Từ Galaxy S tới Galaxy S6: Samsung đã thống trị thị trường smartphone như thế nào?

Luôn luôn có sự cạnh tranh trong thị trường smartphone và đối thủ chính của Samsung là Apple. Hai công ty này rất nhiều lần kiện nhau xung quanh bản quyền thiết kế sản phẩm. Năm 2012, Apple kiện Samsung vi phạm bản quyền thiết kế của iPad. Samsung đã triển khai rất nhiều chiến dịch marketing cho Galaxy S III để chiếm thị phần từ Apple. Chỉ trong năm 2012, Samsung đã chi tới 14 tỷ USD cho marketing. Trong năm 2012, Samsung có giá trị khoảng 227 tỷ USD và liên tục phát triển với tỷ lệ khác nhau.

Samsung Galaxy S IV

Galaxy S IV được Samsung trình làng vào tháng 3/2013 tại New York, Mỹ. Sau đó S IV đã được phân phối tại 155 quốc gia qua 327 nhà mạng khác nhau. Ngay sau khi được phát hành, S IV đã trở thành một trong những smartphone bán chạy nhất trên toàn thế giới. Chỉ sau hai tháng, doanh số S IV đã đạt 20 triệu chiếc, tổng doanh số của S IV đạt 40 triệu chiếc.

Từ Galaxy S tới Galaxy S6: Samsung đã thống trị thị trường smartphone như thế nào?

Tuy nhiên, Galaxy S IV gặp vấn đề khá nghiêm trọng khi một số người dùng báo cáo rằng chiếc Galaxy S IV của họ gặp vấn đề về pin và bốc cháy. Trường hợp đầu tiên được người dùng Richard Wygand báo cáo vào ngày 2/12/2013.

Galaxy S IV có khe cắm thẻ nhớ microSD và nắp lưng, pin có thể tháo rời. Tất cả tính năng này không còn trên Galaxy S6. Sự kiện ra mắt Galaxy S IV cũng bị giới công nghệ chê là nhố nhăng và thiếu chuyên nghiệp.

Toàn cảnh buổi ra mắt Galaxy S IV

Samsung Galaxy S5

Tính đến năm 2014, Samsung đã chi 14,7 tỷ USD cho việc nghiên cứu và sản xuất vi xử lý. Nhưng Samsung vẫn chưa sử dụng vi xử lý của riêng họ cho smartphone cao cấp Galaxy S5. Giới công nghệ nhận định Galaxy S5 là một smartphone tốt nhưng không thể so sánh với những smartphone cao cấp đang có mặt trên thị trường. Một trong số những điểm yếu của Galaxy S5 chính là hoạt động chậm. Hiệu ứng động khá chậm, màn hình cảm ứng cũng không đáp ứng nhanh như các smartphone cao cấp khác. So với Motorola Moto X, Galaxy S5 đáp ứng chậm hơn nhiều. Một trong những nhược điểm khác của Galaxy S5 chính là kích thước màn hình của nó đã không còn là một lợi thế. Samsung đã mất rất nhiều thị phần khi Apple trình làng iPhone 6 4.7 inch và iPhone 6 Plus 5.5 inch.

Từ Galaxy S tới Galaxy S6: Samsung đã thống trị thị trường smartphone như thế nào?

Bù lại, Galaxy S5 cũng có một số ưu điểm như thời lượng pin dài hơn so với Galaxy S IV và khả năng tháo rời nắp lưng và pin cũng như hỗ trợ thẻ nhớ microSD. Những tính năng này giúp Galaxy S5 được đánh giá cao. Một số người dùng đã cảm thấy buồn khi Galaxy S6 không hỗ trợ thẻ nhớ microSD và không thể tháo rời nắp lưng và pin một cách dễ dàng. Nhưng chừng đó vẫn là không đủ đễ cứu vãn sự thất bại của hãng điện thoại xứ Hàn.

Sau khi Galaxy S5 ra mắt, Samsung đã thua lỗ khá nặng. Báo cáo tài chính quý 4/2014 của Samsung cho thấy lợi nhuận hoạt động của Samsung giảm 64% và tình hình có vẻ u ám với Samsung. Những vấn đề như kiện tụng, tự bốc cháy và người tiêu dùng không hài lòng khiến Samsung phải làm lại từ đầu. Một smartphone Galaxy S được thiết kế lại từ đầu với trải nghiệm hoàn toàn mới phải được ra mắt để sửa sai.

Samsung Galaxy S6

Ngày 1/3/2015, một ngày trước khi diễn ra sự kiện MWC 2015, Samsung đã công bố Galaxy S6 và phiên bản màn hình cong ở hai cạnh Galaxy S6 Edge. Galaxy S6 đã phá vỡ nhiều kỷ lục nhưng smartphone này còn có thể thiết lập thêm nhiều kỷ lục bởi nó mới được lên kệ đầu tháng Tư. Tuy nhiên, Galaxy S6 đã phá vỡ kỷ lục về doanh số của những chiếc Galaxy S thế hệ trước và hiện nó là một trong những smartphone cao cấp tốt nhất trên thị trường.

Từ Galaxy S tới Galaxy S6: Samsung đã thống trị thị trường smartphone như thế nào?

Galaxy S6 đã giúp Samsung phục hồi khá nhiều nhưng nó cũng bị giới công nghệ chỉ trích. Nhược điểm đầu tiên của Galaxy S6, theo giới công nghệ, chính là việc thiếu khe cắm thẻ nhớ microSD và pin khó tháo rời.

Tóm tắt lịch sử dòng Galaxy S của Samsung

Samsung có lịch sử khá huy hoàng và họ đã tốn không ít công sức, tiền của để có được vị thế như ngày hôm nay. Galaxy S6 đánh dấu một thời kì mới của Samsung, hứa hẹn cho sự xuất hiện của nhiều sản phẩm đột phá hơn nữa tới từ hãng công nghệ Hàn Quốc.

ĐHK

Theo AndroidOrigin

Chủ đề khác