VnReview
Hà Nội

Những thay đổi của Trung tâm Dữ liệu vào năm 2025

Tới năm 2025, các trung tâm dữ liệu sẽ có kích thước nhỏ hơn, mật độ năng lượng sẽ cao hơn, và phần lớn khối lượng công việc CNTT sẽ chuyển sang nền tảng điện toán đám mây. Đây là sự đồng thuận từ phần lớn các chuyên gia về trung tâm dữ liệu qua khảo sát của Emerson Network Power.

Khoảng 800 chuyên gia trên toàn thế giới trong lĩnh vực này đã tham gia trả lời khảo sát của Emerson Network Power - một doanh nghiệp thuộc Tập đoàn Emerson (NYSE:EMR), chuyên cung cấp phần mềm, phần cứng và các dịch vụ tối ưu cơ sở hạ tầng của các trung tâm dữ liệu, mạng lưới truyền thông, các cơ sở y tế và công nghiệp. Dưới đây là những xu hướng thay đổi chính mà các nhà quản lý trung tâm dữ liệu cần quan tâm.

Xuyên suốt quá trình phát triển trong hơn một thập kỉ qua, trung tâm dữ liệu đã và vẫn luôn đứng trước những đòi hỏi phải xử lý nhiều dung lượng hơn, cung cấp độ khả dụng lớn hơn và đạt được hiệu quả cao hơn. Câu hỏi đặt ra là liệu các trung tâm dữ liệu có thể giải quyết được những đòi hỏi trên chỉ với mô hình hiện có của chúng hay chúng ta sẽ cần phải thay đổi công nghệ, thiết kế và quy trình cơ bản của chúng?

Cấp nguồn cho Data Center

Kết quả khảo sát cho thấy, phần lớn các chuyên gia (64%) tin rằng để sản xuất cùng một hiệu suất điện toán trung tâm dữ liệu vào năm 2025 sẽ đòi hỏi ít năng lượng hơn so với hiện tại. Ngoài ra, các chuyên gia cũng khá lạc quan về tương lai của nguồn năng lượng thay thế. Cụ thể, những dự đoán cho thấy 25% năng lượng sẽ được cung cấp bởi nguồn năng lượng mặt trời, tiếp đó là năng lượng hạt nhân, khí đốt tự nhiên và gió.

nguồn năng lượng điện cho trung tâm dữ liệu

Tính toán và lưu trữ

Một trong những câu hỏi mà các nhà quản lý phải đối mặt đó là phương thức và thời gian thích hợp để ứng dụng những ưu điểm của điện toán đám mây. Hầu hết các chuyên gia (67%) tin rằng ít nhất 60% khối lượng tính toán sẽ dựa trên giải pháp điện toán đám mây vào năm 2025.

điện toán trong đám mây

Ngoài ra, 58% các chuyên gia còn nhận định rằng tới năm 2025 các trung tâm dữ liệu doanh nghiệp sẽ được thu gọn nhỏ hơn một nửa so với quy mô các trung tâm dữ liệu hiện hành. Việc trung tâm dữ liệu thu gọn lại có thể sẽ đem đến sự linh hoạt hơn trong việc sắp đặt vị trí của chúng, đặc biệt là ở môi trường đô thị đông đúc với chi phí bất động sản cao hơn.

Quản lý nhiệt

Tiêu thụ năng lượng ngay từ đầu đã là một trong những trở ngại lớn cho các trung tâm dữ liệu, kéo theo nó là vấn đề làm mát và đây chính là lĩnh vực đã phát triển đáng kể trong vòng 5 năm qua. Các chuyên gia tham gia khảo sát không nghĩ rằng sẽ có nhiều thay đổi trong các phương thức quản lý nhiệt hiện tại. Bên cạnh đó, 41% cũng hy vọng sự kết hợp giữa không khí và nước sẽ là phương pháp chính để làm mát các trung tâm dữ liệu trong tương lai.

Quản lý trung tâm dữ liệu năm 2025

DCIM sẽ đóng một vai trò nổi bật. Kết quả khảo sát cho thấy 29% các chuyên gia cho rằng việc kiểm soát và quản lý trung tâm dữ liệu sẽ được hiển thị toàn diện qua tất cả các hệ thống và các lớp của trung tâm dữ liệu. Bên cạnh đó, 43% hy vọng các trung tâm dữ liệu sẽ có thể tự khắc phục lỗi với một mức độ tự động hóa và kiểm soát cho phép trung tâm dữ liệu tự động trở nên khả thi.

Một chuyên gia cho rằng: "Các trung tâm dữ liệu sẽ được tự động mức cao. Tất cả các thiết bị sẽ có những nhãn nhận dạng tự động và các trung tâm này sẽ được vận hành mà không cần con người hoặc với sự tham gia tối thiểu của con người".

Tương lai của viễn thông

Báo cáo cho thấy rằng hơn 60% cơ sở mạng lưới viễn thông sẽ trở thành các trung tâm dữ liệu trong thập kỷ tới. Các chuyên gia cũng nhấn mạnh tầm quan trọng ngày càng tăng của biên mạng khi mà việc tính toán và lưu trữ được đẩy gần hơn về phía khách hàng để giảm bớt những yêu cầu về truyền dẫn và băng thông.

Báo cáo cũng đưa ra kết quả khảo sát về câu hỏi bao nhiêu phần trăm các công ty viễn thông sẽ phụ thuộc vào các cơ sở đồng vị trí trong mạng lưới của họ. 9% các chuyên gia cho rằng mức độ phụ thuộc này là 100% trong khi 79% thì lại cho rằng mức độ phụ thuộc này chỉ ít nhất là một nửa. Sự cạnh tranh và các vấn đề bảo mật cũng có thể giới hạn mức độ phụ thuộc vào các cơ sở này.

Những yếu tố quan trọng ảnh hưởng tới những thay đổi trong viễn thông vẫn là: hiệu năng (bao gồm độ trễ và độ tin cậy), băng thông, sự hội tụ thoại và dữ liệu.

Sự đổi mới và trung tâm dữ liệu của tương lai

Một trong những câu hỏi thú vị nhất chính là sự phát triển nguồn của trung tâm dữ liệu. Trên thế giới các nhà sản xuất thiết bị CNTT đã được xác định là nguồn có khả năng tác động mạnh tới sự đổi mới này, mặc dù nhận định từ các chuyên gia tương đối đồng đều: 28% là các nhà sản xuất thiết bị CNTT, 26% là các trung tâm dữ liệu hyperscale và 24% là các nhà sản xuất thiết bị hạ tầng.

Thông tin đầy đủ về kết quả khảo sát có thể truy cập tại đây.

H.L

Theo Emerson Network Power

Chủ đề khác