VnReview
Hà Nội

Bill Gates từng được mẹ khuyến khích làm từ thiện

Cựu chủ tịch Microsoft hiện là một trong những người làm từ thiện nhiều nhất thế giới. Nhưng ít ai biết rằng mẹ ông, bà Mary Gates, đã động viên con trai tích cực làm việc thiện từ nhiều năm trước.

Không rõ bà Mary Gates đã khuyến khích con trai làm từ thiện từ khi nào. Người phụ nữ này đã qua đời vì bệnh ung thư vú từ 1994, tức cách đây 21 năm. Điều đó có nghĩa ý tưởng làm từ thiện đã có trong tâm trí của Bill Gates từ lâu, trước cả khi ông và vợ lập ra quỹ Bill & Melinda Gates hồi 2000.

Bill Gates and Melinda Gates

Vợ chồng Bill và;Melinda Gates.

Bill Gates bắt đầu trở thành tỷ phú sau khi ông đem cổ phiếu của Microsoft lên sàn (IPO) vào 1986. Sau đó bà Mary đã thúc giục ông "hãy đem tiền cho bớt đi". Nhưng vào thời điểm ấy, người đàn ông hơn 30 tuổi đang bận rộn kinh doanh và vẫn chưa nghe lời. "Con đang cố điều hành công ty của mình!", Bill đáp lại mẹ.

Nhưng sau cùng thì bà Mary cũng thuyết phục được Bill phát động một chương trình quyên góp từ thiện tại Microsoft nhằm gây quỹ cho tổ chức United Way, mà về sau ông cũng là một thành viên của hội đồng quản trị. Mẹ ông trở thành nữ chủ tịch đầu tiên của United Way, cũng như giám đốc ở một số tổ chức từ thiện khác.

Bill & Melinda Gates Foundation

Chỉ trong năm 2014, Bill Gates đã đóng góp 1,5 tỷ USD cho quỹ từ thiện.

Việc Bill Gates và vợ sau này lập ra quỹ từ thiện riêng có lẽ cũng bắt nguồn từ bà Mary. Bill Gates đôi lúc vẫn kể về việc mẹ ông đã viết riêng một lá thư cho con dâu tương lai trước khi đám cưới của họ diễn ra. Trong thư có đoạn: "Những ai đã được nhận quá nhiều, thì cũng sẽ bị lấy đi rất nhiều" (From those to whom much is given, much is expected).

6 tháng sau, bà Mary Gates mất. Bill Gates vẫn giữ lá thư ấy cho đến ngày hôm nay.

philanthropy

Ai đã nhận quá nhiều, cũng sẽ bị lấy đi nhiều.

Vài tháng sau đó, Bill đã dành riêng 100 triệu USD để sáng lập ra quỹ Bill & Melinda Gates. Chỉ tính riêng trong năm 2014, một mình Bill Gates đã đóng góp cho từ thiện hết 1,5 tỷ USD. Chủ yếu số tiền từ thiện được dùng vào việc cải thiện tình trạng y tế và giáo dục con người.

Huyền Thế

Theo Business Insider

Chủ đề khác