VnReview
Hà Nội

Muốn hạnh phúc, đừng so sánh với cuộc đời người khác trên Facebook!

Đã bao giờ bạn cảm thấy hơi khó chịu khi xem những hình ảnh hạnh phúc của bạn bè trên Facebook? Nếu từng rơi vào trường hợp này, hãy cố gắng kiềm chế và đừng so sánh cuộc sống của mình với những gì mà người khác đăng trên Facebook để hạnh phúc hơn.

Các nghiên cứu về hành vi sử dụng Facebook vừa được thực hiện tại đại học Houston và đại học Palo Alto cho thấy có sự liên hệ nhất định giữa việc sử dụng Facebook và các triệu chứng của bệnh trầm cảm, mà chủ yếu đến từ sự so sánh với những người khác trên Facebook.

Muốn hạnh phúc, đừng so sánh với cuộc đời người khác trên Facebook!

"Các nghiên cứu trước đây đã chỉ ra có sự liên hệ giữa Facebook và các triệu chứng trầm cảm, nhưng chúng tôi muốn tìm hiểu vì sao lại như vậy. Điều mà các nghiên cứu của chúng tôi chỉ ra là nguyên nhân của điều này chính là ở sự so sánh với người khác, do đó chúng ta càng dùng Facebook thì càng cảm thấy trầm cảm" - Mai-Ly Nguyen Steers, trưởng nhóm nghiên cứu của đại học Houston chia sẻ.

Từ những năm 1950, lý thuyết về sự so sánh với xã hội đã được nhà tâm lý học Leon Festinger đề ra. Ông cho rằng con người có xu hướng đánh giá sự thành công của bản thân bằng cách so sánh với người khác. Sự so sánh ấy có thể dẫn tới những cảm giác tự ti, thiếu an toàn. Đặc biệt, khi so sánh với những người thành công hơn chúng ta thường tự hạ thấp bản thân, do đó dẫn tới trầm cảm.

Khi mạng xã hội bùng nổ, tự so sánh với người khác càng trở thành vấn đề lớn. Người dùng Facebook thường thích đăng những hình ảnh hoặc thông tin vui vẻ, hạnh phúc của bản thân lên, và điều đó dễ khiến những người theo dõi phải so sánh và dần cảm thấy tự ti, trầm cảm.

Muốn hạnh phúc, đừng so sánh với cuộc đời người khác trên Facebook!

Hãy cứ dùng Facebook, nhưng đừng so sánh cuộc sống của bạn với người khác

Vậy làm cách nào để không bị rơi vào trạng thái trầm cảm nếu như bạn vẫn lên Facebook hàng ngày? Chẳng nhẽ bạn cần phải bỏ theo dõi tất cả những người bạn thành đạt trên Facebook, hoặc tự so sánh mình với những người kém thành công hơn? Cô Steers cho rằng chúng ta không nhất thiết phải chọn những cách thức tiêu cực như vậy, và cũng không nên đổ lỗi cho Facebook.

Điều chúng ta nên làm là nhìn sự việc với một thái độ tích cực hơn. Hãy trân trọng những gì đang có trong đời, từ công việc, sức khỏe tới gia đình, thay vì so sánh với cuộc sống của một người khác. Nếu một người bạn đăng trên Facebook việc gì đó thật thú vị, như mua được một chiếc Ferrari, đừng nên buồn rằng mình sẽ không bao giờ mua được một chiếc xe như vậy; thay vào đó, hãy vui vì bạn sẽ có cơ hội được ngồi thử trên một chiếc Ferrari.

Anh Minh

Theo Atlantic

Chủ đề khác