VnReview
Hà Nội

Gần 100.000 lượt thảo luận nhắc đến Bphone trong tháng 5

Theo thống kê, từ đầu tháng 5 đến nay, đã có hơn 95.000 lượt thảo luận nhắc đến Bphone. Đặc biệt, trong ngày 26/5 đã có trên 42.000 lượt thảo luận nhắc đến Bphone và Bkav.

Biểu đồ thảo luận về Bphone trong tháng 5

Theo hệ thống SocialHeat chuyên cập nhật dữ liệu theo thời gian thực trên quy mô lớn của YouNetMedia, từ đầu tháng 5 đến nay, đã có hơn 95.000 lượt thảo luận nhắc đến Bphone. Sơ đồ này cũng cho thấy những bước đi truyền thông rất bài bản của Bkav nhằm chuẩn bị và thu hút sự quan tâm của dư luận cho buổi lễ ra mắt với các mốc thông tin như sau:

1. Hé lộ thông tin về ngày ra mắt của Bphone.

2. Vé mời tham dự sự kiện ra mắt Bphone được phân phát khắp các diễn đàn, trang tin lớn nhỏ tạo ra sự chú ý lớn cho cộng đồng mạng.

3. Hình ảnh thư mời thể hiện một phần hình ảnh thiết kế của Bphone đã tạo ra các luồng bàn luận/tranh cãi về thiết kế được cho là "tinh tế hơn cả iPhone 6"

4.; Ngày 22/5: 4 ngày trước sự kiện ra mắt: hình ảnh phiên bản thử nghiệm của Bphone bị "rò rỉ" – cùng với những phát ngôn "mạnh mẽ" của Bkav như "đẹp nhất, mạnh nhất, tinh tế nhất" – càng làm dậy sóng dư luận, đẩy cao sự tò mò về sản phẩm và vì thế, mọi sự chú ý đều đổ dồn về ngày 26/5, là ngày Bphone chính thức được công bố.

Sơ đồ thảo luận về Bphone trong ngày 26/5, những thảo luận này đến từ Facebook, báo chí, diễn đàn là chính

Và đúng như dự kiến, theo số liệu thống kê thời gian thực của hệ thống SocialHeat, trong ngày 26/5 đã có trên 42.000 lượt thảo luận nhắc đến Bphone và Bkav – số lượng lượt nhắc đến Bphone trong vòng 1 ngày ra mắt thậm chí đã gấp đôi của cả tuần trước đó, tạo ra cơn bão thảo luận Bphone tràn ngập trên mọi kênh thông tin. Trong đó, lượng thông tin từ các diễn đàn chiếm đến 26%, cho thấy sự quan tâm đặc biệt của các cộng đồng công nghệ về sản phẩm này.

Các kênh thông tin nhắc đến Bphone nhiều nhất

Cụ thể, thống kê về các kênh thông tin nhắc đến Bphone nhiều nhất trong ngày 26/5 là Tinh Tế vOzForums, chỉ đứng sau trang tin tức về công nghệ có lượt truy cập cao nhất hiện nay là Số Hóa của VnExpress. Một điểm khá bất ngờ là sự xuất hiện của thegioididong.com ở vị trí thứ 4 - mặc dù Bkav không phân phối Bphone qua các kênh bán lẻ.

Ngoài ra, cảm xúc của người dùng từ các bình luận dành cho Bphone cũng là vấn đề rất đáng quan tâm. Hệ thống tự động (auto-sentiment) của SocialHeat cho thấy có một sự khác biệt tương đối rõ rệt về cả tỷ lệ "tiêu cực" lẫn "tích cực" của người dùng trước và trong ngày ra mắt.

Biểu đồ thay đổi cảm xúc đối với Bphone trước và sau ngày 26/5

Cả 2 tỷ lệ này đều tăng, tuy nhiên đáng chú ý: tỷ lệ có bình luận mang tính tích cực trong ngày 26/5 tăng đến 7% so với trước ngày ra mắt (20.6% vs 13.6%), cho thấy về tổng quan số lượng người dùng ủng hộ Bphone tăng lên đáng kể - mặc dù những bình luận mang tính tiêu cực là không hề ít (chẳng hạn như hình ảnh giới thiệu bị cho là lấy từ Google, nghi án "đạo nhạc chuông", hay so sánh trực tiếp với iPhone được cho là cách quảng cáo "không lành mạnh"...).

Tuy nhiên trên hết, Bphone phần nào đã thỏa mãn "lòng tự hào" của cộng đồng về một sản phẩm công nghệ cao do Việt Nam sản xuất - và cho tới thời điểm này "tự hào dân tộc" vẫn là yếu tố quyết định cảm xúc tích cực của người dùng dành cho Bphone.

"Thật không thể tin nổi" – câu nói của CEO Nguyễn Tử Quảng trong lễ ra mắt Bphone dường như cũng là yếu tố khiến "hiệu ứng Bphone" dâng cao. "Thật không thể tin nổi" đã trở thành một trào lưu mới trên mạng xã hội: các biến thể ảnh chế, nhạc chế, thậm chí cả video về câu nói này xuất hiện ngày một dày đặc và nhanh chóng trở thành cụm từ hot để các nhà quảng cáo tư nhân tận dụng. Nhìn nhận một cách tích cực, điều này đã và đang góp phần tăng hiệu quả quảng bá cho cả Bkav và Bphone như một hiệu ứng bất ngờ.

Hương Mai

Theo You Net Media

Chủ đề khác