VnReview
Hà Nội

Vì sao có tới 8.000 sinh viên Trung Quốc bị đuổi học tại Mỹ trong năm 2014?

Có khoảng 8.000 sinh viên Trung Quốc đã bị đuổi học khỏi các trường cao đẳng và đại học tại Mỹ trong năm 2014, theo một báo cáo mới nhất từ cơ quan WholeRen Education tại Mỹ cho biết.

Sách Trắng về vấn đề đuổi học sinh viên Trung Quốc mới được phát hành gần đây của;WholeRen Education, một tổ chức chuyên cung cấp dịch vụ cho sinh viên Trung Quốc có trụ sở tại Mỹ dựa trên việc phân tích khoảng 1.657 sinh viên Trung Quốc bị đuổi học ở Mỹ từ năm 2013 tới năm 2015. Kết quả phân tích được cho thấy có khoảng 57% bị sa thải vì thành tích học tập kém cỏi và đây là nguyên nhân hàng đầu dẫn tới việc đuổi học.

Các sinh viên đại học và sau đại học đều có mức điểm trung bình khá thấp. Sách Trắng cho thấy, có 61% sinh viên đại học bị đuổi học vì có điểm trung bình thấp hơn 2.0 và 72% sinh viên sau tốt nghiệp có điểm trung bình thấp hơn 3.0.

Các yếu tố khác được Sách Trắng nhắc tới còn có thái độ học tập chểnh mảng, triệu chứng về tâm thần và một số vấn đề thể chất khác. Bên cạnh đó, sự thích nghi với môi trường học tập tại Mỹ và khả năng học tập còn hạn chế cũng là những yếu tố quan trọng góp phần gây nên tình trạng học tập kém cỏi và sa sút của sinh viên Trung Quốc.

"Tất cả mọi thứ về nền giáo dục Mỹ, từ hệ thống chương trình đào tạo tới phương pháp giảng dạy và các loại câu hỏi trong bài thi đều rất khác với Trung Quốc. Phải mất rất nhiều thời gian và công sức để học sinh có thể tự điều chỉnh bản thân và một số người không thể làm quen với nó sẽ thất bại", Andrew H. Chen, giám đốc phát triển của WholeRen Education nói.

Sách Trắng cũng tiếp tục dẫn thêm số liệu mô tả về tính thiếu trung thực trong học tập của sinh viên Trung Quốc bao gồm gian lận trong thi cử hay đạo văn là nguyên nhân lớn thứ hai dẫn tới gần 23% số sinh viên Trung Quốc bị đuổi học.

Theo Li Fengna, Phó giám đốc của Chivast Education International, cơ quan tư vấn du học ở Bắc Kinh có bộ phận tại Mỹ cho hay, số lượng sinh viên Trung Quốc bị đuổi học đang ngày càng gia tăng trong những năm gần đây nhưng cùng với đó, số lượng sinh viên tiếp tục tới Mỹ học tập vẫn tăng lên nhanh chóng.

Trong năm học 2013-2014, có khoảng 273.439 sinh viên Trung Quốc đang theo học tại Mỹ, tăng 16,5% so với năm học trước đó. Con số này chiếm khoảng 1/3 trong tổng gần 1 triệu sinh viên đang theo học tại Mỹ hiện nay. Ngoài ra trong năm 2014, có khoảng 459.800 sinh viên Trung Quốc đã ra nước ngoài học tập, theo số liệu từ Bộ Giáo dục Trung Quốc công bố.

Theo tờ Wall Street Journal của Mỹ cho biết: "Hơn một nửa số sinh viên Trung Quốc bị đuổi học đều đang học ở top 100 trường đại học lớn nhất nước Mỹ".

Tuy nhiên, một thực tế hiển hiện ở đây rằng:"Một số sinh viên xuất thân từ con nhà giàu không đi ra nước ngoài để học tập mà chỉ là để trải nghiệm cuộc sống ở xứ người", cô Li nói.

Cô Li cũng cho biết thêm, một số sinh viên Trung Quốc còn bị sa thải do thiếu đi những hành trang kiến thức và quy định trường học tại Mỹ, điều mà một quốc gia phát triển như Mỹ luôn đặt lên hàng đầu tại những nơi được cho là giáo dục nên kỹ năng sống và nhân cách của con người.

Tiến Thanh

Theo Chinadaily, iSchoolguide

Chủ đề khác