VnReview
Hà Nội

70.000 người bị lừa kinh doanh đa cấp qua mạng

Cuối tháng 2/2012, Công an TP.Hà Nội đã tạm giam lãnh đạo, nhân viên Công ty TNHH Diamond Holiday Đông Nam Á về tội lừa đảo thông qua kinh doanh đa cấp trên sàn giao dịch thương mại điện tử.

Thương mại điện tử

Ảnh minh họa

Theo bài viết đăng trên báo Hà Nội Mới điện tử ngày 2/5, Công ty TNHH Diamond Holiday Đông Nam Á đã dùng thủ đoạn sử dụng "gói dịch vụ đặt phòng giá rẻ" đi du lịch tại các khách sạn 3-5 sao trên phạm vi toàn cầu kèm theo chế độ "thưởng" cao cho các thành viên huy động được nhiều người tham gia.

Đã có hơn 70.000 người trở thành nạn nhân với số tiền bị lừa lên đến trên 2,7 triệu USD.

Cụ thể, trên mạng Internet, Công ty Holiday tự giới thiệu là công ty con của Tập đoàn Diamond Holiday Travel (viết tắt là DHT) có trụ sở chính tại Mỹ, chi nhánh tại Hồng Kông và Việt Nam. Công ty mời chào: chỉ cần nộp khoản chi phí ban đầu là 375 USD, những người tham gia có thể đi du lịch nhiều nước trên thế giới với giá cực rẻ; được ăn, nghỉ tại các khách sạn hạng sang trên thế giới.

Đáng chú ý, hội viên của công ty, sau khi nộp 375 USD sẽ có thể kiếm một khoản tiền không nhỏ, cùng với các hình thức thưởng hiện vật như: nhà, xe ô tô hay đi du lịch vòng quanh thế giới… nếu tìm, rủ được nhiều người khác tham gia. Khi rủ được 14 người, hội viên sẽ được thưởng 1.000 USD. Mức thưởng cao nhất lến đến 15.000 USD…

Tuy nhiên, qua công tác nắm tình hình, lực lượng công an cho biết rất ít người được đi du lịch và cũng chẳng thấy có phần thưởng nào.

Cũng trong quý I/2012, bài báo cho biết hàng trăm người dân tỉnh Cà Mau đã đến cơ quan công an tố giác Công ty CP Thương mại sơn Quang Vinh (trụ sở tại quận Tân Bình, TP Hồ Chí Minh), đơn vị quản lý, khai thác sàn giao dịch TMĐT www.vietinmora.com có dấu hiệu lừa đảo hơn 6.000 thành viên với số tiền lên đến hàng chục tỷ đồng...

Trước phản ánh của các tổ chức và cá nhân về hoạt động của các doanh nghiệp lợi dụng thương mại điện tử để huy động lượng tiền mặt lớn từ mạng lưới người tham gia, vào giữa tháng Tư, Cục Thương mại điện tử và Công nghệ thông tin (Bộ Công thương) đã ra thông cáo cảnh báo tình trạng lừa đảo dạng kinh doanh đa cấp trên mạng.

Hiện nay, Cục Thương mại điện tử (Bộ Công Thương) thừa nhận quy định của pháp luật về thương mại điện tử còn nhiều khoảng trống. Chính vì vậy, Cục Thương mại điện tử cho rằng trước mắt, tốt nhất người tiêu dùng cần chủ động tự bảo vệ quyền lợi của mình thông qua việc sáng suốt, tỉnh táo trước khi đưa ra quyết định và tốt nhất là nên mua bán trực tiếp khi chưa kiểm chứng được thông tin.

Đọc bài viết trên báo Hà Nội Mới tại đây.

Châu Giang

Chủ đề khác