VnReview
Hà Nội

Tính năng tìm kiếm Proactive sẽ "giết" chết Home Screen trên iOS 9

Với việc ra mắt rất nhiều các tính năng và cải tiến mới tại WWDC 2015, trải nghiệm người dùng trên iOS trong thời gian tới hứa hẹn sẽ tốt hơn rất nhiều. Nhưng phải chăng những cải tiến này sẽ vô tình làm mờ nhạt đi vai trò của màn hình Home Screen?

Màn hình chủ hay còn gọi là màn hình Home Screen có thể coi như là linh hồn của iPhone. Tuy nhiên, khi iOS 9 ra đời và được giới thiệu rằng, có rất nhiều các tính năng tương tác thông minh khiến người dùng chẳng cần phải quan tâm quá nhiều tới màn hình Home Screen nữa. Lúc này giới công nghệ mới đặt câu hỏi nghi vấn rằng, liệu iOS 9 sẽ có thể "giết chết" màn hình Home Screen?

iOS 9 được Apple thổi một luồng gió mới khi được tích hợp rất nhiều các cử chỉ thông minh từ thanh thông báo, tính năng tìm kiếm Spotlight, Siri trở nên thông minh hơn hay khả năng gợi ý tác vụ theo ngữ cảnh mới.

Nhưng chúng ta không hay biết rằng, màn hình chủ Home Screen giờ đây đang đứng trước nguy cơ trở thành "người thừa" trong hàng tá những tính năng mới mà iOS 9 mang lại.

Từ khi ra đời, màn hình Home Screen vốn luôn được coi là bộ mặt của iPhone trên toàn thế giới. Và kể từ khoảnh khắc, màn hình Home Screen xuất hiện sau khi Steve Jobs nhẹ vuốt tay qua màn hình khóa thì cho đến nay nó vẫn chưa hề bị xem nhẹ bao giờ. Nhưng có một chi tiết được nhiều người nhắc tới đó là ít có những thay đổi trên màn hình Home Screen trong suốt 8 năm vừa qua, chỉ khác ở kích thước màn hình và số icon hiển thị đã được mở rộng hơn.

Tìm kiếm Spotlight đã trở nên thông minh hơn trên iOS 9.

Trải qua khá nhiều các phiên bản hệ điều hành và cho tới nay là iOS 9, có lẽ Apple đã dần hiểu ra rằng, điện thoại thông minh ngày nay đang cần phải không ngừng hoàn thiện để cung cấp những tính năng tiện dụng nhất dành cho người dùng khi làm bất kể điều gì. Rõ ràng rằng, một màn hình Home Screen hiện nay đang được Apple coi là khá rườm rà và phải trải qua khá nhiều thao tác để sử dụng.

Do đó trên iOS 9, Apple đã mang tới nhiều các phím tắt hơn trong thanh đa nhiệm giúp tự do chuyển đổi giữa các ứng dụng thay vì phải trở lại màn hình Home Screen để tương tác.

Một trong số các tính năng được nói đến là khả năng tìm kiếm Spotlight được nâng cấp gúp tìm kiếm ưu việt hơn với sự hỗ trợ của Siri, nó giúp hiển thị được khá đầy đủ những số điện thoại đã liên lạc và các ứng dụng hay thao tác gần nhất. Hơn nữa, nhiều gợi ý liên quan đến các địa điểm yêu thích sẽ được hiển thị để người dùng có thể lựa chọn.

Tuy nhiên, tính năng có tên Proactive Assistant mới chính là con át chủ bài mà Apple mang tới iOS 9. Tính năng đóng vai trò như một người "bảo mẫu" khá tận tình của người dùng khi có thể nắm bắt được các thao tác người dùng thường xuyên sử dụng và đưa ra các phỏng đoán trước mỗi hành động của bạn.

Ví dụ dễ hình dung nhất về tính năng đặc biệt này của iOS 9 đó là khi người dùng cắm tai nghe vào máy, iOS sẽ tự động nhận diện và kích hoạt ứng dụng âm nhạc hay chương trình radio yêu thích. Tính năng mới này còn được tích hợp sẵn dưới dạng các tùy chọn ở màn hình khóa khi người dùng vuốt lên để hiển thị bảng điều khiển và vuốt xuống để hiển thị thông báo.

Ngoài những phím tắt được đưa ra màn hình khóa, iOS 9 sẽ cung cấp một trung tâm tương tác hoàn toàn mới dưới dạng một bảng tìm kiếm đã được cá nhân hóa. Đây được coi như là Home Screen thứ hai, nơi người dùng có thể tương tác trực tiếp với nhiều nội dung mà không cần phải trực tiếp truy cập vào màn hình chủ.

Nói cách khác, iOS 9 sẽ sớm thay đổi cách những câu trả lời, thông báo thường chỉ xuất hiện trên icon của các ứng dụng bởi lẽ giờ đây, người dùng đã có thể thấy được chúng ngay từ màn hình tìm kiếm hay qua Siri.

Màn hình Home Screen vẫn sẽ còn trên iOS 9 nhưng có thể một ngày nào đó, chính người dùng sẽ lại vô tình lãng quên đi sự xuất hiện của nó khi mà Apple không ngừng giới thiệu hàng loạt các tính năng mới nhằm cải tiến khả năng tương tác và trải nghiệm của người dùng giống như; Proactive Assistant.

 

Tiến Thanh

Theo Wired

Chủ đề khác