VnReview
Hà Nội

Hộ gia đình chính sách không được trợ cấp đầu thu số DVB-T2

Theo dự thảo mới nhất, thực hiện số hóa truyền hình, nhà nước sẽ chi tiền từ nguồn Quỹ Dịch vụ viễn thông công ích để mua đầu thu truyền hình số cho hai đối tượng hộ nghèo, hộ cận nghèo theo chuẩn quốc gia. Còn đối tượng hộ gia đình chính sách sẽ không được nhà nước trợ cấp đầu thu số.

Hộ gia đình chính sách sẽ không được nhà nước hỗ trợ đầu thu số DVB-T2.

Phát biểu trong phiên họp 8 Ban chỉ đạo Đề án số hóa truyền hình mới đây, ông Đoàn Quang Hoan, Cục trưởng Cục Tần số Vô tuyến điện cho biết, Thông tư liên tịch hướng dẫn mua sắm đầu thu truyền hình số mặt đất DVB-T2 hỗ trợ cho người dân ở Đà Nẵng và Bắc Quảng Nam vẫn trong quá trình thẩm định của Bộ TT&TT, sắp tới dự thảo Thông tư này sẽ được chuyển sang Bộ Tài chính để chỉnh sửa sau đó hai Bộ sẽ cùng ký ban hành.

Thông tư này là cơ sở pháp lý để Đà Nẵng và Bắc Quảng Nam thực hiện triển khai mua sắm đầu thu truyền hình số mặt đất phát cho các đối tượng hộ nghèo và hộ cận nghèo. Từ kinh nghiệm triển khai hỗ trợ đầu thu ở Đà Nẵng và Bắc Quảng Nam, Bộ TT&TT sẽ tiếp tục xây dựng một Thông tư mới để áp dụng cho các tỉnh, thành khác từ nay đến năm 2020.

Ông Hoan cho biết, một thay đổi lớn nhất trong dự thảo là đối tượng nhận hỗ trợ đầu thu truyền hình số chỉ có hộ nghèo, hộ cận nghèo. Còn đối tượng hộ gia đình chính sách sẽ không được nhà nước trợ cấp đầu thu số.

Theo giải thích của ông Hoan, trước đây truyền thông vẫn đề cập đến cả đối tượng hộ gia đình chính sách cũng được nhận hỗ trợ đầu thu khi nhà nước triển khai số hóa truyền hình. Thế nhưng trong khi nghiên cứu để xây dựng thông tư, tổ xây dựng thông tư mới phát hiện chưa có văn bản nào của Chính phủ đề cập đến việc hỗ trợ đầu thu cho hộ gia đình chính sách. Mới đây nhất, trong công văn thông báo kết luận của Phó Thủ tướng Chính phủ Vũ Văn Ninh đồng ý cho Bộ TT&TT chi 27 tỷ đồng từ nguồn Quỹ Dịch vụ viễn thông công ích mua đầu thu số cho Đà Nẵng và Bắc Quảng Nam cũng chỉ đề cập đến hai đối tượng nhận hỗ trợ là hộ nghèo và cận nghèo theo chuẩn quốc gia.

Bên cạnh đó, trong các văn bản của Bộ Lao động Thương binh và xã hội cũng không có quy định nào về tiêu chuẩn hộ gia đình chính sách.

"Cho nên Quỹ Dịch vụ Viễn thông công ích chỉ có thể chi hỗ trợ đầu thu theo tiêu chuẩn hộ nghèo và cận nghèo do Bộ Lao động Thương binh và xã hội quy định", ông Hoan nói.

Đối với việc triển khai hỗ trợ đầu thu tại 4 huyện, thị xã của Quảng Nam sẽ số hóa truyền hình cùng với Đà Nẵng từ 1/7/2015 không có vướng mắc vì chuẩn hộ nghèo và cận nghèo của Quảng Nam được áp dụng theo đúng chuẩn của Chính phủ. Riêng Đà Nẵng có chuẩn hộ nghèo và cận nghèo riêng, do đó, trong dự thảo Thông tư đã đưa vào quy định, nếu Đà Nẵng cân đối được ngân sách địa phương sẽ được sử dụng để chi cho hộ nghèo, cận nghèo theo chuẩn riêng của Đà Nẵng.

Sở TT&TT Đà Nẵng cũng cho biết, Đà Nẵng đang xây dựng dự thảo phương án triển khai hỗ trợ đầu thu truyền hình số mặt đất DVB-T2 cho hộ nghèo, cận nghèo theo tiêu chuẩn của TP Đà Nẵng. Theo dự thảo này, Đà Nẵng sẽ hỗ trợ trực tiếp bằng tiền mặt thay vì nhà nước tổ chức đấu thầu, mua sắm đầu thu rồi phát cho hộ nghèo, cận nghèo như dự thảo Thông tư hướng dẫn mà Bộ TT&TT đang xây dựng.

Đà Nẵng đưa ra định mức mỗi hộ nghèo, cận nghèo được hỗ trợ 1 lần trong năm 2015, số tiền là 500.000 đồng. Nguồn kinh phí hỗ trợ cho người nghèo được trích từ ngân sách của Đà Nẵng

Tại Đà Nẵng, năm 2014 đã xóa hết số hộ nghèo theo chuẩn quốc gia, chỉ còn 3.600 hộ cận nghèo. Theo tiêu chuẩn địa phương (tiêu chuẩn riêng của TP.Đà Nẵng) số hộ nghèo là 6.946 hộ, hộ cận nghèo là 7.560 hộ, hộ gia đình chính sách nghèo là 34 hộ. Tổng số hộ thuộc đối tượng được hỗ trợ đầu thu truyền hình số DVB-T2 theo chuẩn riêng của Đà Nẵng là 14.540 hộ.

Đà Nẵng dự tính sẽ chi từ ngân sách địa phương khoảng 8 tỷ đồng để mua đầu thu truyền hình số cho các hộ nghèo, cận nghèo theo chuẩn của Đà Nẵng. Còn 3.600 hộ cận nghèo theo chuẩn quốc gia sẽ dùng 1,8 tỷ đồng từ Quỹ Dịch vụ viễn thông công ích để hỗ trợ.

Theo số liệu do Sở TT&TT Quảng Nam cung cấp, tại 4 huyện, thị bao gồm (Hội An, Điện Bàn, Duy Xuyên, Đại Lộc) thuộc khu vực Bắc Quảng Nam sẽ thực hiện số hóa truyền hình từ 1/7/2015 tới đây, số lượng hộ nghèo, cận nghèo có 17.729 hộ nghèo, cận nghèo theo chuẩn của Chính phủ năm 2014.

Theo ICTNews

Chủ đề khác