VnReview
Hà Nội

Smart Cover của iPad bị khởi kiện về bản quyền

Một nhà phát minh đã lên tiếng khiếu nại rằng chiếc vỏ Smart Cover của iPad không phải là phát minh gốc và yêu cầu tiền bản quyền.

apple smart cover

Bản thiết kế phụ kiện Smart Cover của Apple cho iPad thế hệ hai và ba vừa bị khởi kiện với lý do đây không phải là phát minh gốc.

Trong một đơn khiếu nại được đệ trình ở bang Colorado mới đây, một người dân có tên Jerald Bovino tuyên bố Apple vi phạm bằng sáng chế mà chính ông sở hữu dành cho "vỏ bọc máy tính xách tay" (portable computer case) với sản phẩm Smart Cover mà hãng vừa ra mắt không lâu.

apple smart cover

Đơn khiếu nại cũng tố cáo việc cửa hàng bán lẻ Target bán bao đựng này cùng với iPad của Apple. Ông Bovino đòi bồi thường từ cả hai công ty và tiền bản quyền từ Apple.

Jerald Bovino nộp đơn xin cấp bằng sáng chế vào giữa năm 2003 và sau đó được chính thức công nhận vào tháng 12 năm 2005. Theo như bản tóm tắt về phát minh, thiết kế của chiếc bao đựng này đảm bảo tính bền vững để chống lại sự hao mòn và rách, nhưng cũng được trang bị một dây đeo để tiện cho việc mang đi:

"Phát minh này hướng đến một máy tính xách tay với một vỏ đựng đi kèm được làm từ một loại vật liệu đàn hồi để máy tính xách tay và bao đựng được kết hợp với nhau như một bộ sản phẩm, đồng thời bảo vệ thiết bị bên trong tránh hao mòn và rách khi vận chuyển hoặc sử dụng. Chiếc bao đựng này cũng bao gồm dây đeo có khả năng co rút tạo điều kiện thuận lợi cho việc vận chuyển thiết bị. Nó cũng bao gồm một túi nhận diện được gắn trên bề mặt ngoài của vỏ bao, dùng để các giấy tờ hoặc ghi chú thông tin cá nhân giúp cho việc nhận diện chủ nhân.

Mô tả thiết kế "portable computer case" của Jerald Bovino

Đối chiếu với Smart Cover thì phụ kiện của Apple là một tấm bảo vệ chỉ có một mặt phủ lên mặt trước chứ không phải mặt sau của iPad và được gắn với thiết bị bằng nam châm.

Trước khi khiếu nại được đệ trình, Apple đã được cấp khoảng 25 bằng sáng chế mới bởi Văn Phòng cấp bằng sáng chế và thương hiệu của Mỹ, trong đó có một bằng là cho Smart Cover của hãng.;

Mạnh Cường

Chủ đề khác