VnReview
Hà Nội

iPhone 6 được bán tại Venezuela với giá... 47.000 USD

Nền kinh tế Venezuela đang bị khủng hoảng nghiêm trọng khiến cho hàng hóa và thiết bị di động trở nên khan hiếm, do đó mức giá cũng cao bất thường.

Theo tỷ giá chính thức, người dân Venezuela phải mua iPhone 6 với giá hơn 47.000 USD (hơn 1 tỷ đồng). Nguyên nhân gây ra tình trạng này là mức lạm phát cực cao và nguồn hàng khan hiếm.

iPhone 6 được bán với giá 47.000 USD tại Venezuela

Đồng bolivar của Venezuela hiện có hai tỷ giá hối đoái chính thức ở mức 6,3 và 12 đồng bolivar đổi lấy 1 USD. Những tỷ giá này được chính phủ sử dụng để thanh toán những mặt hàng thiết yếu như các thuốc, dụng cụ y tế. Tuy nhiên, tỷ giá hối đoái của đồng bolivar trên thị trường chợ đen sụt giảm nghiêm trọng. Trên thị trường chợ đen 1 USD đổi được tới 456 bolivar. Điều này khiến giá iPhone tăng cao khủng khiếp.

Hiện tại, một smartphone tầm trung tại Venezuela có giá 17.000 bolivar, tương đương hơn 2 tháng lương tối thiểu của người dân Venezuela. Một chiếc iPhone 6 mới có giá tới 300.000 bolivar. Do vậy, tính theo mức tỷ giá chính thức thấp nhất, một chiếc iPhone 6 có giá tới 47.619 USD. Nhưng tính theo tỷ giá thị trường chợ đen thì chiếc iPhone 6 này có giá chỉ 657 USD, mức giá bình thường cho một chiếc iPhone 6 không khóa mạng.

Tình trạng trộm cắp smartphone tại Venezuela cũng đang gia tăng do nguồn hàng khan hiếm và mức giá tăng vọt. "Nếu bạn có một chiếc smartphone đắt tiền và bạn khoe nó trên phố nó sẽ bị trộm bất kỳ lúc nào," một chuyên gia tư vấn Venezuela cho biết.

ĐHK

Theo Business Insider

Chủ đề khác