VnReview
Hà Nội

Offline Bphone - Thực tế tốt hơn xem trên mạng

Chiếc smartphone "không thể tin được" sau nhiều ngày gây giông bão khắp các cộng đồng mạng Việt Nam sau cùng cũng đã được tới tận tay những người yêu công nghệ ở TP.HCM. Khen chê có đủ song dường như tại buổi offline sáng 24/6 này, mọi người đều biết được sản phẩm của Bkav thực tế là như thế nào.

"Trăm nghe không bằng một thấy", những thông tin đa chiều trên thế giới ảo đôi khi tạo ra một "màn sương ảo" khiến nhiều người cảm thấy không biết tin ai, bỏ ai. Thế nên buổi offline ở cafe Tinh Tế là cơ hội tốt để những ai muốn tỏ tường sự thật bước qua "màn sương" trên để có được chính kiến của riêng mình về Bphone.

Dù đang giữa tuần nhưng vẫn có nhiều người đến để tận tay sờ vào Bphone

Vì thế mà tuy chưa tới giờ chính thức, các ghế ngồi đều đã kín chỗ. Nhân viên của quán buộc phải huy động thêm nhiều bàn và ghế từ phòng khác để đáp ứng nhu cầu khách tham dự. Đáng nói hôm nay lại là một ngày giữa tuần, song vẫn có nhiều người gác công việc lại để tận mắt chứng kiến siêu phẩm của người Việt. Có những vị khách U40 vẫn chịu khó có mặt để được cầm trên tay Bphone.

Nhưng chỉ có 2 chiếc Bphone trong buổi offline. 1 chiếc đã được các thành viên Tinh Tế "mổ xẻ" từ hôm trước và 1 chiếc mới toanh được mang đến trong sáng này. Song vì lượng khách tham gia đông, nên hết thảy gần như phải "xếp hàng" chờ tới lượt mình. Đáng tiếc do dung lượng pin có hạn, đến gần cuối buổi offline, nhiều người chỉ có thể săm soi thiết kế bên ngoài của máy chứ không cảm nhận được phần mềm bên trong.

Nhiều người vây lấy Bphone khi nó xuất hiện

Sau khi đối chiếu với chiếc smartphone của riêng mỗi người, hầu hết đều nhận xét rằng thiết kế của Bphone đẹp. Mặc dù chưa thể đạt tới mức "nhất thế giới" song đã có thể sánh ngang các siêu phẩm của LG, Samsung, HTC... Một vị khách trung niên đánh giá: "Con này mà mác LG cũng ít nhất phải 12 triệu". Song Bphone vẫn có điểm trừ ở mặt lưng - do thiết kế gương bóng nên dễ bám dấu vân tay, điều mà nhiều người khó tính rất không thích. Vả lại thiết kế dạng "cục gạch" không cong ở 2 bên thân làm vài người thấy cấn tay khi sử dụng. "Chắc Bphone 2 sẽ thiết kế tốt hơn", một thành viên Tinh Tế dự đoán.

Màn hình Bphone cũng nhận được những lời khen. "Màu sắc ổn ở mọi góc, xoay các hướng đều không thấy lệch màu". Ngoại trừ một chi tiết là màu trên Bphone có hơi ám vàng so với chiếc iPhone 6 của một bạn trẻ. Khi đặt 2 chiếc phone cạnh nhau, iPhone 6 có xu hướng ngả sang tông màu lạnh còn Bphone tỏ ra "ấm hơn". Tuy vậy việc màu sắc thể hiện khác nhau là điều bình thường giữa các sản phẩm của từng hãng. Thậm chí có người còn tỏ ra thích sắc "nóng" của Bphone hơn.

So Bphone với iPhone 6. Cảm nhận chung là Bphone có thiết kế đẹp.

Camera của Bphone trên bản thương mại, theo một số người nhận xét, đã được cải thiện nhiều hơn các mẫu thử nghiệm từng bị rò rỉ trước đây. Chất ảnh đã tốt hơn trước dù khi chụp những cảnh thiếu sáng hoặc tranh tối, tranh sáng đan xen, Bphone vẫn kém so với Galaxy S6 hay iPhone 6. Không có tính năng chống rung quang học bị xem là một điểm trừ dành cho Bphone.

Về phần mềm và tốc độ, sử dụng chip Snapdragon 801 với 3 GB RAM, Bphone tỏ ra khá mượt khi nạp ứng dụng, chuyển đổi giữa các ứng dụng và các menu ngữ cảnh. Tất nhiên vẫn có những lúc bị "khựng" lại vài giây nhưng nhiều người đánh giá những chiếc Android khác thi thoảng cũng gặp tình trạng tương tự.

Bphone có hiện tượng trễ khi duyệt web nhiều hình ảnh và ảnh nặng

Tuy nhiên, Bphone tỏ ra khá "lag" khi xử lý những nội dung có nhiều ảnh hoặc ảnh có độ phân giải cao. Những người có mặt đều nhận xét trình duyệt trên Bphone có lẽ là vấn đề chính, vì với cấu hình trên thì chuyện giật lag là không thể. "Nếu chạy Android gốc không kèm thêm gì sẽ tốt hơn. Mà liệu mình cài được CyanogenMod không nhỉ?", một bạn thắc mắc. Dường như đây sẽ là điều mà Bkav cần khắc phục trước khi chính thức giao máy cho khách hàng.

Song nhìn chung, đa số khách tham dự hôm nay đều cảm thấy Bphone tốt hơn nhiều tưởng tượng ban đầu của họ. "Bản này hoàn thiện hơn nhiều so với mấy mẫu demo mình thấy trên mạng hồi trước". "Sản phẩm đầu tiên của người Việt mà như thế là được rồi, hy vọng bản sau sẽ tốt hơn thế này".

Săm soi, đánh giá và... "tự sướng"

Tuy vậy, giá thành có lẽ là rào cản sau cùng của Bphone. Phần lớn cho rằng 11 triệu là quá cao so với thu;nhập và họ khó lòng "ủng hộ" Bkav. Một bạn đề ra giải pháp: "Nếu Bkav giữ nguyên thiết kế này nhưng dùng chip cấu hình thấp hơn, bán ra ở tầm 6 triệu thì mình cũng ráng ủng hộ. Nhưng 11 triệu thì quả thực cao quá. Phải chi Bkav làm ra 2 con cho 2 đối tượng khách hàng khác nhau sẽ hay hơn".

Tổng quan lại, sau buổi offline sáng nay, nhiều người đã có cái nhìn khác hơn về Bphone. Dù có thể chỉ vài người sẽ mua chiếc điện thoại này, song họ không còn gay gắt về nó như trước nữa.

Nếu Bphone có nhiều model giá thấp hơn, có lẽ sẽ có nhiều người ủng hộ hơn

Sau cùng, một ý kiến mà người viết cảm thấy có lẽ công tâm nhất tại buổi offline sáng nay là: "Anh yêu hay ghét không quan trọng. Quan trọng là Việt Nam có 90 triệu dân, 80 triệu ghét và không muốn mua cũng không sao. Chỉ cần có 10 triệu thích và 1 triệu chịu mua là được. Thế là ông Quảng đã thành công rồi!"

Huyền Thế

Chủ đề khác