VnReview
Hà Nội

"Thím Tủ Lạnh": Mình không kiếm tiền từ vOz

vOzforums là một trong những diễn đàn công nghệ lớn nhất Việt Nam hiện nay, nơi đây cũng sản sinh ra những "huyền thoại" khó đỡ, những ảnh chế và comment hài hước mà bạn khó tìm thấy ở những nơi khác.

Thím Tủ Lạnh vOzforums: Cái gì cũng phải biết nhưng nên có giới hạn

Bạch Thành Trung (fRzzy, Tủ Lạnh) - admin kiêm sáng lập vOzforums

vOzforums hiện là một trong những diễn đàn công nghệ với;gần 1 triệu thành viên đăng ký tham gia, tạo ra 43 triệu thảo luận trong gần 2,2 triệu chủ đề. Không chỉ vậy, các thành viên của vOz (còn gọi là vOzer) còn tạo ra các "dấu ấn" riêng rất hài hước và đặc trưng của tín đồ công nghệ, cùng với nhiều sản phẩm khó đỡ như Vozer's Radio, Truyện vOz, vOz Wiki, mục Trò chuyện linh tinh (F17), From F17 with love, và nhiều "ấn phẩm" ăn theo khác...

Phóng viên VnReview đã có cuộc trò chuyện với anh Bạch Thành Trung, quản trị kiêm sáng lập diễn đàn vOzforums - người còn được các thành viên gọi bằng cái tên "Tủ Lạnh" (hoặc thím Tủ) hay fRzzy - để tìm hiểu thêm về vOzforums.

----

Chào anh, anh có thể cho độc giả biết xuất thân của anh và ý tưởng lập ra diễn đàn vOzforums bây giờ xuất phát từ đâu?

Mình có thể tự hào là một người gốc Hà Nội, lớn lên và trưởng thành ở Hà Nội, sau đó chuyển vào TP.HCM sinh sống và làm việc cho tới giờ.

Xuất phát điểm thì mình không hẳn là dân công nghệ, năm 2000 mình thi đậu vào Đại học ngoại ngữ (Hà Nội) ngành tiếng Anh, ban đầu là muốn học tiếng Nhật vì mê game tiếng Nhật nhưng rồi nhận thấy tiếng Nhật bó buộc quá nên chuyển qua tiếng Anh, học tiếng Anh là để tìm hiểu xem trên thế giới người ta chơi gì, xem gì chứ không phải vì tiếng Anh đâu.

Còn nhớ hồi năm 2000, một trang web tiền thân của FutureMark (nổi tiếng với các ứng dụng benchmark) có một bảng xếp hạng toàn cầu về OC (ép xung), lúc đó anh đứng đầu bảng xếp hạng đó được khoảng 2 tuần, bảng xếp hạng này người ta theo dõi thường xuyên thấy mình - một người lạ hoắc chẳng biết ở đâu ra đứng thứ nhất 2 tuần.Lúc đó, có người mới hỏi "mày ở đâu ra", mình mới trả lời "tao ở Việt Nam", ông kia ngạc nhiên, "ở Việt Nam cũng biết dùng máy tính à?", đây là cái thứ nhất, chỉ vì câu nói này.

Điều thứ hai, lúc đó mình đang tham gia diễn đàn VNN3 gì đó (lâu lắm rồi, ngưng tầm 10 năm rồi) do một công ty nhà nước quản lý, nhưng họ quản lý cho có lệ, chán nên mình và một số bạn rủ nhau lập ra một diễn đàn riêng. Đó là 2 lý do để mình lập ra vOz, tiền thân là một diễn đàn chuyên về ép xung đầu tiên tại Việt Nam và là vOzforums hiện nay.

Ban đầu, diễn đàn vOz có 217 thành viên, và đáng ngạc nhiên là con số này "đứng yên" gần như suốt cả một năm trời, không thấy thêm một ai đăng ký thêm, nhưng hồi đó rất vui vì mọi người đều biết nhau.

Vậy từ cột mốc 217 thành viên đó, đến thời điểm nào thì diễn đàn tăng vọt lên nhiều thành viên như hiện nay?

Mình nghĩ là từ năm 2007 đến năm 2009.

Theo anh việc tăng vọt số thành viên tham gia vOz này nằm ở chất lượng thảo luận trên diễn đàn hay do một nguyên nhân nào khác?

Nói thẳng ra, mình nghĩ phần lớn do thị trường PC bùng nổ. Tuy nhiên, một phần cũng do bản thân diễn đàn. Mình chẳng khoe khoang gì nhiều, nhưng vOz là một trong những diễn đàn tin học đầu tiên của Việt Nam.

Mục đích của anh khi mở diễn đàn vOzforums là gì?

Khi nhìn lại mình nhận thấy, mục đích lập ra vOzforums từ lúc lập ra tới giờ cũng chỉ là để "chơi" thôi, tạo ra một chỗ để chơi.

Nên mình có thể tự hào mà nói rằng, từ trước giờ mọi quyết định của mình liên quan đến vOz đều không bị ảnh hưởng bởi tiền bạc. Theo mình, tiền là một phần chứ không phải mục đích và tiền là hệ quả của những gì mình tạo dựng nên. 

Quay lại với mục đích lập ra vOz, anh nói rằng lập diễn đàn này ra là để "chơi", vậy cụ thể anh "chơi" những gì?

Như đã nói, mình lập ra vOz là để mình chơi, mình làm cho mình chứ không phải cho người khác. Nhiều thành viên bảo là làm ra mà không quan tâm đến thành viên, mình không chối việc đó, điều đó hoàn toàn đúng. Tình cờ là thứ mình thích cũng có nhiều người thích, chứ không phải mình làm vì họ thích.

Có điều, mình là người thích rất nhiều thứ, cái gì cũng thích một chút. Mình thích đồng hồ cơ của Đức, thích moto phân khối lớn, thích lái xe hơi số sàn, thích du lịch, thích viết lách, thích nấu ăn,...

Mình cũng không giỏi hẳn về cái gì (ngoại trừ máy tính), nhưng thuộc mẫu người cái gì cũng biết, cứ dính vào là mê và quan điểm của mình là sống trên đời thì cái gì cũng nên biết, nên thử để rút ra trải nghiệm và tìm ra đam mê cho mình, nhưng cần phải có giới hạn.

Và có lẽ đó cũng chính là lý do mà vOz có nhiều đặc trưng "để chơi" vui vẻ như các thông báo lỗi diễn đàn hoặc các nội dung quan trọng đều có ít nhiều tính hài hước? 

vOz là nơi để mình chơi, mình cũng như mọi người, tham gia vào đó để chơi, nên ít nhiều cũng phản ánh tính cách của anh vì mình thích vui vẻ. Những thông báo vui vẻ như vậy đều do mình code ngẫu hứng thêm vài dòng cho vui thôi. Có điều, thỉnh thoảng dạo qua nhiều diễn đàn, mình thấy nhiều nơi vẫn copy nguyên xi nội quy hay code chuyển trang của vOz mà chẳng sửa gì cả.

Một thông báo lỗi với văn phong khá hài hước của vOzforums (ảnh chụp màn hình).

Anh nói lập ra vOz là để chơi, vậy nguồn thu nhập chính của anh đến từ đâu? vOz kiếm tiền như thế nào?

Hiện thu nhập chính của mình đến từ viết lách, mình thích nhiều thứ nên cũng viết về khá nhiều thứ. Như bây giờ chẳng hạn, mình đang viết về bánh mì và ẩm thực tại Việt Nam cho một tờ báo của Pháp, viết về cách ăn mặc cho một trang chuyên về thời trang... nói chung mình không kiếm tiền từ vOz, bản thân vOz tự nuôi nó bằng quảng cáo.

Một ngày của anh như thế nào? 

Có thể nói bản thân mình cũng như vOz, khó đoán và nhiều khi bản thân mình cũng không biết nó như thế nào (cười). Còn những lúc như thế này, anh lại có những ngày hiếm hoi sống ở dạng "bình thường", nghĩa là sinh hoạt điều độ, đi ngủ trước 11 giờ tối. 

Và mỗi ngày anh thường dành bao nhiêu thời gian cho vOz?

Khoảng một buổi.

Và thường anh có trực tiếp tham gia phản hồi/bình luận cùng các thành viên trên diễn đàn không?

Có chứ, nhưng cũng tùy lúc. Có những ngày anh tham gia hăng hái lắm, nhất là những chủ đề ưa thích của mình, như về đồng hồ Đức chẳng hạn, nhưng cũng có ngày anh chả bình luận gì.

Lập ra vOz đã lâu, anh ấn tượng nhất là điều gì?

Có hai điều, thứ nhất đây là một nơi để mình chơi. Thứ hai, ở vOz khá thú vị, khi mình code một ứng dụng nào đó và kiểm tra kỹ cũng không phát hiện ra lỗi, nhưng khi đưa lên diễn đàn (vOzforums) thì lập tức có bạn chỉ ra lỗi ngay, vì vozer thường tư duy không tuân theo một logic nào cả, rất khó đoán định.

Những vOzer này tưng tửng giống như Robert Downey, Jr. trong vai "người sắt" Tony Stark, họ nói "chim cò bay tứ tung" nhưng lại không thô mà còn hài hước xuất phát từ tính cách của họ chứ không phải là sự cố bắt chước. Những vốn từ hoặc xưng danh khác thường cũng xuất phát từ đó như Phồng Tôm, thánh này thánh nọ...

Có người nói rằng, thế giới đang bị phân chia theo các hệ sinh thái Android, iOS,...Anh thuộc phe nào?

Mình chẳng thuộc phe nào cả, thích cái gì thì dùng cái nấy. Cái BlackBerry 9900 đang dùng không hỏng nên mình cũng không có nhu cầu đổi, cái iPhone tiện lợi thì mình dùng. Nhưng dùng vì thích chứ không phải tín đồ của hãng nào cả.

Vậy trong giới công nghệ, anh có thần tượng ai không?

Với tính cách của mình thì mình chẳng thích ai cả. Nếu xét về một vài khía cạnh nào đó thì trên thế giới có 2 người mình thích. Thứ nhất, đó là Steve Jobs (cựu sáng lập Apple, đã mất), vì ông ấy là mẫu người làm một cái gì đó chỉ vì ông ấy thích. Người thứ hai là Doug DeMuro, ông này chắc nhiều bạn không biết vì ít nổi tiếng hơn, ông ấy là một biên tập viên kiêm kỹ sư/tay chơi ở mảng xe cộ.

Trở lại với vOzforums, anh nghĩ gì về "trẻ trâu", thuật ngữ ám chỉ những thanh niên "anh hùng bàn phím" hung hãn thích thể hiện bằng lời nói, vốn đang ngày càng xuất hiện nhiều trên các diễn đàn và là vấn đề "nan giải" trên vOzforums?

Mình nghĩ đó là sự phản ánh của xã hội, không chỉ vOz mà các diễn đàn khác cũng vậy, nó là một xã hội thu nhỏ. Cứ nhìn mà xem, nó có giai cấp bóc lột, bị bóc lột, cầm quyền, và bị trị... chứ không có bình đẳng này nọ đâu, ai cũng biết những mơ ước đó chỉ là lý tưởng.

Quay lại với "trẻ trâu', mình cũng có con nên hiểu, một đứa trẻ lớn lên thì trách nhiệm dạy dỗ chính vẫn nằm ở gia đình, bố mẹ và nhà trường, chứ ra ngoài xã hội sẽ không ai dạy dỗ nó hết, nên không thể đổ lỗi cho các diễn đàn hay xã hội được.Tất nhiên là về phía diễn đàn vẫn phải tìm cách hạn chế thôi.

Triết lý của mình về mặt quản lý là "không cấm một cái gì hết", vì có cấm cũng không được. Mỗi một người phải tự có ý thức đánh giá bản thân, cái gì nên làm và không nên làm, nên nói và không nên nói... Tuy nhiên, thành thực mà nói thì ý thức của nhiều bạn hiện nay tệ quá, chứ bản thân mình không hề muốn cấm đoán gì hết.

Câu hỏi cuối, trong tương lai gần, vOzforums có thay đổi gì nhiều không?

Có chứ, vOzforums sẽ có rất nhiều thay đổi, ngay trong năm nay!

Cám ơn anh, chúc anh và diễn đàn vOzforums cùng các vOzer ngày càng phát triển và trở thành một điểm đến thú vị của những người yêu thích công nghệ.

Hữu Thắng

Chủ đề khác