VnReview
Hà Nội

Paris bị phong tỏa trong cuộc biểu tình chống Uber tại Pháp

Cuộc biểu tình của giới tài xế chống lại dịch vụ Uber tại Pháp đã lan rộng ra phạm vi cả nước, trong đó nhiều tuyến đường huyết mạch ở Paris đã bị phong tỏa hoàn toàn.

Paris bị phong tỏa trong cuộc biểu tình chống Uber tại Pháp

Ngày hôm nay, giới lái xe taxi của Pháp đã đồng loạt chặn các ngả đường vào các sân bay, nhà ga để thể hiện sự phản đối của mình với hoạt động của dịch vụ Uber. Hàng ngàn lái xe taxi đã tham gia biểu tình tại nhiều nơi trên nước Pháp, nơi mà mâu thuẫn giữa các nghiệp đoàn lái xe với hoạt động của dịch vụ Uber đang tăng cao. Hãng tin Reuters cho biết, cuộc biểu tình đã biến thành bạo động khi người biểu tình đã đốt lốp xe và lật các xe tại trụ sở của Uber. Các cuộc ẩu đã giữa các lái xe taxi và các lái xe Uber buộc cảnh sát phải dùng tới vòi xịt hơi cay để dẹp loạn.

Công đoàn taxi Pháp từ lâu đã rất bất bình với Uber và dịch vụ UberPop của công ty này, họ cho rằng giới lái xe nghiệp dư không phải đóng khoảng phí để được cấp phép cho dịch vụ vận tải khách (khoảng 270.000 USD). Đại diện của công đoàn đã cho biết doanh thu của cánh lái xe taxi tại Pháp đã giảm 30 đến 40 phần trăm trong hai năm qua do sự cạnh tranh của Uber và các dịch vụ tương tự.

Để xoa dịu tình hình, Bộ trưởng Nội vụ Pháp đã ra lệnh cho cảnh sát tạm thời cấm UberPop ở thủ đô. Các quan chức của Pháp trước đó cho biết hoạt động của Uber là bất hợp pháp nhưng tòa án lại đưa ra phán quyết cho phép dịch vụ này hoạt động tại Paris, đây cũng chính là nguyên nhân làm bùng phát cuộc biểu tình của giới taxi.

Serge Metz, người đứng đầu công ty taxi G7 đã trả lời phỏng vấn trên đài truyền hình Pháp rằng: "Chúng tôi đang phải đối mặt với sự khiêu khích thường xuyên từ Uber mà chỉ có thể làm ra phản ứng là bắt giữ các xe vi phạm. Chúng tôi thành thật xin lỗi về việc bắt giữ khách hàng và lái xe làm con tin, đó không phải là điều chúng tôi muốn".

Không chỉ riêng tại Pháp, Uber hiện nay đang vấp phải sự phản đối và rào cản pháp lý tại nhiều nước chủ yếu do nó muốn được công nhận như là một công ty công nghệ chứ không phải là một dịch vụ vận chuyển. Nhật báo Les Echos tại Pháp cho biết trong vài tuần gần đây, Uber Pháp đã bắt đầu khuyến khích lái xe chuyên nghiệp được cấp phép để sử dụng dịch vụ UberPop như là một hành động nhằm xoa dịu các nhà quản lý. Hiện Uber vẫn chưa cho biết công ty sẽ giải quyết như thế nào trước tình hình biểu tình tại Pháp.

Minh Trung

Theo Theverge

Chủ đề khác