VnReview
Hà Nội

Lo ngại gian lận thi cử bằng smartwatch

Sự xuất hiện của đồng hồ thông minh - smartwatch - có thể khiến các giám thị coi thi đau đầu trong việc phát hiện gian lận thi cử.

Người dùng không dễ phân biệt được đâu là đồng hồ thường đâu là smartwatch - Ảnh: Nhịp sống số

Chỉ mới xuất hiện trên thị trường hai năm nay nhưng smartwatch đã được rất nhiều người dùng quan tâm và sử dụng.

Tại Việt Nam hiện nay, người ta có thể dễ dàng mua những chiếc smartwatch từ các thương hiệu nổi tiếng lẫn các thương hiệu từ Trung Quốc với giá bán rất rẻ. Điều đó khiến việc sở hữu một chiếc smartwatch trở nên bình thường. Chỉ cần bỏ ra khoảng 2 triệu đồng, người dùng đã có được một chiếc đồng hồ với rất nhiều tính năng không khác gì smartphone.

Nếu chỉ nhìn qua vẻ bề ngoài, người dùng không dễ phân biệt được đâu là đồng hồ bình thường đâu là đồng hồ thông minh. Chúng giống y chang nhau về thiết kế, kiểu dáng, dây đeo, thậm chí cả cách hiển thị trên bề mặt đồng hồ.

Một người ngồi trong phòng thi có thể dễ dàng trao đổi thông tin qua lại với người ở bên ngoài, chụp ảnh bài thi gửi ra và xem bài giải gửi vào.

Thông thường một chiếc smartwatch sẽ kết nối với smartphone qua sóng bluetooth để thực hiện đồng bộ dữ liệu. Nó có thể hiện thị nội dung tin nhắn, nội dung email, tập tin văn bản, tập tin hình ảnh từ điện thoại lên màn hình đồng hồ.

Tuy màn hình hơi nhỏ nhưng chất lượng hình ảnh hiển thị của hầu hết smartwatch hiện nay rất tốt. Người dùng hoàn toàn có thể nhìn thấy rõ ràng đoạn văn bản từ khoảng cách nửa mét trở lại.

Đặc biệt, nhiều thiết bị còn có thể gắn sim cho phép người dùng thực hiện cuộc gọi, tin nhắn trực tiếp từ trên đồng hồ… cũng như kết nối mạng WiFi, 3G để truy cập mạng trực tiếp từ đồng hồ. Một số còn có cả camera trên máy cho phép người dùng chủ động chụp ảnh và gửi cho người khác.

Với những tính năng như vậy, một người ngồi trong phòng thi có thể dễ dàng trao đổi thông tin qua lại với người ở bên ngoài, chụp ảnh bài thi gửi ra và xem bài giải gửi vào. Các thao tác điều khiển được thực hiện khá đơn giản và nhanh gọn trên bề mặt cảm ứng của đồng hồ nên rất dễ ngụy trang dưới dạng "lau đồng hồ để xem giờ".

Nếu bị người khác nghi ngờ, người dùng cũng chỉ cần một cái quẹt tay là có thể đưa màn hình hiển thị đồng hồ xuất hiện ngay lập tức, dễ qua mặt giám thị coi thi. Do đó, smartwatch thật sự là một mối lo ngại lớn đối với công tác phòng chống gian lận trong thi cử.

Việc phát hiện thí sinh sử dụng smartwatch để xem tài liệu trong lúc thi là chuyện không dễ dàng với các giám thị coi thi, đặc biệt với những người chưa tiếp xúc hoặc chưa tận mắt nhìn thấy đồng hồ thông minh.

Theo Nhip sống số

Chủ đề khác