VnReview
Hà Nội

Xôn xao việc vOzforums thu phí

Gần đây việc yêu cầu kích hoạt tài khoản qua điện thoại trên vOzforums đã chính thức được áp dụng cho một số chuyên mục trên diễn đàn này khiến nhiều vOzer khá ngỡ ngàng, thực chất phía sau màn "thu phí" thành viên này là gì?

Giao diện nhập số điện thoại và lấy mã thành viên để kích hoạt trên vOzforums

Từ trước tới nay, các diễn đàn thường được mở ra theo hình thức tự do tranh luận, nên hầu hết là diễn đàn mở, nghĩa là bạn không cần phải đóng bất cứ khoản phí nào khi đăng ký thành viên (ngoại trừ một số diễn đàn đặc thù với các hoạt động trao đổi mang tính thương mại).;Vì vậy, một diễn đàn xôm tụ như vOzforums chuyển sang yêu cầu nhắn tin để kích hoạt tài khoản đã gây ra không ít tranh cãi giữa các thành viên và ban quản trị của diễn đàn này cũng như dư luận.

Qua tìm hiểu, chúng tôi được biết ngay từ cuối tháng 4 năm nay, ban quản trị diễn đàn này đã đăng thông báo về việc sẽ "Xác thực thành viên diễn đàn, cơ cấu lại ban quản lý" nhằm siết chặt quản lý thành viên. Theo đó, ban quản trị vOzforums cho biết, trước mắt họ sẽ áp dụng thử nghiệm ở một số khu vực trên diễn đàn, sau đó có thể áp dụng ra toàn bộ diễn đàn.

Cụ thể, nếu không kích hoạt qua tin nhắn, một số khu vực như Điểm báo (f33) các thành viên chỉ có thể xem mà không có quyền khởi tạo chủ đề hoặc bình luận vào các chủ đề trong mục này, sau khi đăng ký xong bên cạnh avatar của thành viên sẽ xuất hiện thêm dòng chữ "Đã tốn tiền" khá hài hước.

Theo quan sát của chúng tôi, việc kích hoạt qua tin nhắn này đã được thử nghiệm với một số thành viên từ đầu tháng 5/2015 nhưng phải tới gần cuối tháng 5/2015 mới được áp dụng rộng rãi. Thử nghiệm với tài khoản vOzforums của tác giả, việc kích hoạt diễn ra suôn sẻ và khoản phí kích hoạt khoảng 2500 đồng, đây chính là khoản phí nhắn tin quốc tế chứ không phát sinh thêm mức phí nào khác, điều này phù hợp với thông báo trên diễn đàn.

Ảnh chụp màn hình từ trái qua phải: Số dư tài khoản trước khi nhắn tin - Mẫu tin nhắn tới đầu số quốc tế để kích hoạt tài khoản và số dư tài khoản sau khi nhắn tin.

Việc tính phí trên vOzforums khác với các diễn đàn tính phí khác như thế nào?

Các diễn đàn tính phí như 5Giay hay Pub.vn có đặc điểm là bạn phải nhắn tin qua các dịch vụ tính phí tin nhắn cao để có được mức độ truy cập nội dung có thời hạn và số lượng nhất định, ví dụ ở 5Giay bạn nhắn 1 tin mất 15 ngàn đồng sẽ được quyền khởi tạo 3 chủ đề ở các khu vực trao đổi và mua bán, trong khi ở Pub.vn thì bạn có thể nhắn tin để xem phim theo dạng phim lẻ, theo ngày hoặc theo thuê báo tháng. Sau thời hạn/giới hạn số lượng của gói cước thì bạn phải tiếp tục trả phí nếu muốn xem/truy cập tiếp. Chi phí nhắn tin ở các diễn đàn này được "ăn chia" với các nhà mạng và nhà cung cấp dịch vụ (diễn đàn).

Trong khi trên vOzforums áp dụng hình thức kích hoạt trả phí trọn gói mà sử dụng tin nhắn để kích hoạt và mức phí kích hoạt chính là phí tin nhắn thông thường, phía diễn đàn có được "ăn chia" hay không thì chưa rõ vì chưa rõ việc hợp tác với các đầu số quốc tế này như thế nào. Việc kích hoạt này chỉ một lần và không bị giới hạn thời gian, mỗi tài khoản diễn đàn chỉ được kích hoạt tương ứng với một số điện thoại. 

Các thành viên diễn đàn phản ứng như thế nào?

Qua quan sát, tạm thời các chuyên mục bình luận sôi nổi như mục Điểm báo (f33) trên vOzforums phần nào đã lắng xuống vì giới hạn bớt số truy cập.

Nhiều người ủng hộ việc kích hoạt qua tin nhắn, theo họ điều này sẽ giảm bớt lượng "trẻ trâu". Một thành viên có nick là Arctan chia sẻ, "Vụ mất phí chỉ là thử nghiệm, 2.500đ không là gì. Cái chính đó là bắt đầu thử nghiệm hình thức thu phí, và nếu bạn đã bỏ ra 2.500đ thì chắc chắn bạn sẽ sẵn sàng bỏ thêm các loại phí khác, theo tháng hoặc theo năm. Nếu thấy mọi người đồng lòng, VOZ sẽ có thêm các hình thức thu phí khác, không sớm thì muộn. Một số diễn đàn ở nước ngoài cũng áp dụng hình thức thu phí tháng này, đổi lại bạn sẽ không bị giới hạn chức năng, mà còn một số box phim ảnh, phần mềm tốc độ cao không giới hạn tốc độ tải".

Trong khi một số thành viên cho rằng việc "ly khai" chỉ là sớm hay muộn khi diễn đàn áp dụng hình thức thu phí này, vì họ muốn "tự do". Chưa kể, nhiều người cho rằng việc áp dụng kích hoạt mỗi số điện thoại chỉ được kích hoạt một nick cũng không làm giảm được lượng "trẻ trâu" vì giờ ở Việt Nam "SIM rác bán đầy đường".

Bên cạnh đó nhiều người đặt ra câu hỏi tại sao mục Điểm báo (f33) lại được đưa ra thử nghiệm đầu tiên, câu hỏi này chắc nhiều thành viên cũng biết, trong diễn đàn vOzforums thì mục Điểm báo luôn là mục nhạy cảm nhất với nhiều bình luận mang tính khiêu khích, phân biệt vùng miền hay "đua về top" trong các tin tức mang tính chính trị/an ninh quốc phòng. Điều này khiến ban quản trị của vOzforums phải đưa mục Điểm báo (f33) vào chế độ ẩn, chỉ gõ chính xác địa chỉ trên trình duyệt mới truy cập vào được chứ không hiển thị trên giao diện thông thường.

Đại diện vOzforums nói gì?

Khi được hỏi về việc tại sao lại chọn kích hoạt qua đầu số quốc tế mà không phải của Việt Nam, anh Lư Thế Nghĩa, một thành viên trong ban quản trị của diễn đàn vOzforums cho biết hiện chưa hoàn tất thủ tục với đầu số trong nước nên đành tạm phải sử dụng các đầu số quốc tế để kích hoạt, điều này khiến mức phí nhắn tin cao hơn so với phí nhắn tin trong nước nhưng đây là giải pháp tình thế.

Thím Tủ Lạnh vOzforums: Cái gì cũng phải biết nhưng nên có giới hạn

Anh Bạch Thành Trung (fRzzy, Tủ Lạnh) - admin kiêm sáng lập vOzforums: "Tôi lập ra vOz là để tôi chơi, nên sẽ chơi theo cách của tôi, tôi là một người khá ích kỷ".

Liên hệ cách hành xử khá đột ngột này của ban quản trị vOzforums với cuộc phỏng vấn admin kiêm sáng lập diễn đàn này là anh Bạch Thành Trung (nickname là fRzzy, còn gọi là Tủ Lạnh), thì điều này một phần là hệ quả của việc trong thời gian qua tình trạng "trẻ trâu" lập ra quá nhiều nick ảo để "troll" nhau khiến việc quản lý trở nên khó khăn, trong khi năng lực ban quản trị cũng chưa bắt kịp. Điều này đặt ra nhiều vấn đề nan giải và đúng như chia sẻ của fRzzy với VnReview: "Sắp tới, vOzforums sẽ có nhiều thay đổi, ngay trong năm nay".

Ngoài ra, trong cuộc phỏng vấn gần đây, admin của vOzforums chia sẻ với VnReview rằng, "vOzforums được tôi lập ra là để tôi chơi, nên sẽ chơi theo luật của tôi. Tôi thừa nhận mình ích kỷ, nhưng không ép ai cả, nếu có cùng sở thích nào đó bạn có thể vào đây chơi. Tôi cũng không kiếm tiền từ vOzforums mà bản thân diễn đàn tự nuôi nó thông qua quảng cáo".

Đại diện vOzforums cũng cho hay, trong thời gian tới việc giới hạn quyền truy cập với các thành viên chưa kích hoạt tài khoản qua tin nhắn có thể mở rộng hơn, cụ thể có thể diễn đàn sẽ yêu cầu kích hoạt tài khoản thì mới có quyền đọc, bình luận, khởi tạo chủ đề ở tất cả các chuyên mục.

H.T

Chủ đề khác