VnReview
Hà Nội

Máy chơi được cả game của Nintendo và Sony

Khi còn nhỏ, bạn đã bao giờ mơ về một chiếc máy chơi game có thể chơi cả game PS1 lẫn game SNES? Hãy cùng ngắm nhìn sản phẩm bí mật của Nintendo và Sony để thỏa mãn ước mơ này.

Khi còn nhỏ, bạn đã bao giờ mơ về một chiếc máy chơi game "siêu đỉnh" có khả năng chơi cả game PS1 lẫn game SNES? Hãy cùng ngắm nhìn sản phẩm bí mật của cuộc tình dang dở giữa Nintendo và Sony.

Không phải là "Sony PlayStation", mà là "Nintendo PlayStation"

Suốt từ thập niên 80 đến nay, các tập đoàn toàn cầu đã liên tục theo đuổi "cuộc chiến console" với mục tiêu thống trị phòng khách của người tiêu dùng. Sau khi những người khổng lồ như SEGA và Atari ngã ngựa, cuộc chiến máy chơi game trong 20 năm vừa qua đã được dành lại cho 3 tên tuổi lớn: Nintendo, Sony và Microsoft. Xét tới bối cảnh cạnh tranh khắc nghiệt của thị trường console, các công ty tham gia thị trường này gần như chắc chắn không bao giờ bắt tay nhau để đưa ra các sản phẩm tương thích với thư viện game của mình.

Nhưng một "mối tình" như vậy đã từng diễn ra, dù cái kết cuối cùng lại không "hạnh phúc". Trong tuần qua, người dùng mạng xã hội Reddit đã đăng tải một bản mẫu hiếm hoi của máy chơi game Super Disc, kết quả của mối duyên ngắn ngủi giữa Sony và Nintendo. Hình ảnh này nhanh chóng thu hút sự chú ý của đông đảo game thủ trên toàn cầu, và sau khi được Polygon yêu cầu, người dùng Reddit này đã đăng tải đoạn video quay lại đầy đủ chi tiết chiếc máy chơi game nói trên.

Nhiều năm đã trôi qua, nhưng có lẽ những game thủ vẫn sẽ cảm thấy "thèm" chiếc máy chơi game này: Super Disc có bộ đọc CD-ROM của PlayStation 1 ở phía dưới và đầu đọc băng SNES ở phía trên. Tay cầm của chiếc máy Super Disc trông rất giống với tay cầm "bốn nút" kinh điển của Nintendo, song lại có logo PlayStation ở phía trên.

Câu chuyện về chiếc Super Disc thực chất lại là một "trái đắng" với Nintendo. Theo PC Magazine, số phận hẩm hiu của hệ máy này chính là động lực để Sony ra mắt chiếc PlayStation và đoạt ngôi vương của thị trường console từ tay Nintendo.

Vào thập niên 90, sau khi Nintendo ra mắt thành công chiếc Super NES (hay còn gọi là SNES). Tập đoàn Nhật Bản bắt đầu tìm cách chuyển dịch công nghệ băng từ lên CD-ROM. Sau đó hãng quyết định hợp tác với Sony để ra mắt một chiếc máy có thể sử dụng chuẩn đĩa quang có dung lượng ấn tượng (vào thời điểm đó).

Rất tiếc, quá trình hợp tác giữa 2 ông lớn Nhật Bản nhanh chóng bị bao phủ bởi thái độ thiếu tin tưởng giữa hai bên. Cuối cùng, nỗi lo sợ của Nintendo trở thành hiện thực khi Sony ra mắt dòng máy chơi game PlayStation vào năm 1991. Nintendo sau đó đành ngậm ngùi chuyển sang hợp tác với Philips để ra mắt đầu đọc CD-ROM cho SNES. Nhưng, cuối cùng thì chiếc máy Nintendo tiếp theo (N64) vẫn tiếp tục phải sử dụng băng catridge, còn Sony thì vươn lên đỉnh cao của thế giới console với chiếc PlayStation 2 vào năm 2000.

Những hình ảnh mà bạn được chiêm ngưỡng phía trên có thể được coi là sản phẩm không tưởng giữa Sony và Nintendo. Chỉ có tổng cộng 200 chiếc Super Disc được sản xuất, hai ông lớn Nhật Bản giờ đã trở thành đối thủ cạnh tranh gay gắt trên thị trường game toàn cầu.

Lê Hoàng

Theo Cnet

Chủ đề khác