VnReview
Hà Nội

Trung Quốc sẽ cắt mạng Internet nếu cảm thấy “bất an”

Trung Quốc có thể đóng sập toàn bộ mạng Internet trong nước nếu xảy ra các vụ rắc rối, mất trật tự về an ninh xã hội. Theo một dự thảo luật mà Trung Quốc đang xem xét, chính phủ đã trao cho cơ quan quản lý mạng internet Cyberspace Administration quyền lực lớn hơn.

Theo đó, dự thảo này có thể sẽ yêu cầu các tổ chức cơ sở hạ tầng trọng yếu, bao gồm cả các cơ quan nước ngoài, phải lưu giữ những dữ liệu "quan trọng" ngay tại Trung Quốc, và không có bất cứ trường hợp ngoại lệ nào.

Chi tiết về các chính sách bảo mật mới trên mạng Internet của Trung Quốc đã được đưa ra trong một bản dịch tiếng Anh của dự thảo này, và đã được đăng tải online.

"Để thực hiện sự cần thiết bảo vệ an ninh quốc gia và trật tự công cộng xã hội, đồng thời đối phó với các rắc rối an ninh xã hội lớn, chính quyền có thể áp dụng các biện pháp tạm thời đối với mạng lưới liên lạc tại một số khu vực nhất định, như là hạn chế mạng lưới", dự thảo viết.

Các cơ quan quản lý cơ sở hạ tầng trọng yếu muốn lưu dữ thông tin cá nhân của các công dân Trung Quốc và các "dữ liệu quan trọng" ở nước ngoài sẽ phải thực hiện mọi cuộc đánh giá, khảo sát an toàn đã được chính phủ sửa đổi.;

"Đối với những yêu cầu kinh doanh thực sự cần thiết lưu trữ dữ liệu ở nước ngoài, hoặc cung cấp cho các cá nhân, tổ chức nước ngoài, các doanh nghiệp sẽ phải theo đúng các biện pháp mà cơ quan chức năng đặt ra, nhằm thực hiện các cuộc đánh giá bảo mật". Cơ quan quản lý sẽ thực hiện đánh giá bảo mật mạng lưới hàng năm và đệ trình báo cáo lên các cấp khác nhau.

Theo trang The Register, các nhà phân tích cho rằng dự thảo luật này phản ánh các ưu tiên leo thang của Trung Quốc đối với vấn đề bảo mật thông tin.

Hương Mai

Theo The Register

Chủ đề khác