VnReview
Hà Nội

Một website tra cứu điểm thi tốt nghiệp THPT tê liệt từ sáng 21/7

Bộ Giáo dục và Đào tạo bắt đầu cung cấp điểm thi tốt nghiệp phổ thông trung học (PTTH) từ ngày 21/7/2015 qua website. Thế nhưng ngay từ sáng ngày 21/7, không chỉ một website tra cứu điểm thi mà website của Bộ cũng không thể truy cập. Còn website truy cập được lại chưa có điểm.

2015 là năm đầu tiên Bộ Giáo dục và Đào tạo áp dụng kỳ thi "3 chung": chung đề thi, chung đợt thi và sử dụng chung kết quả thi. Cũng khác với mọi năm, năm nay việc công bố điểm thi sẽ do Bộ Giáo dục và đào tạo thực hiện thay vì các trường, các Sở giáo dục.

Lý giải việc Bộ là nơi duy nhất cung cấp điểm thi, lãnh đạo Cục Khảo thí trả lời báo Thanh Niên rằng mọi năm trường nào tổ chức thi cho trường đấy, năm nay một trường chỉ là 1 trong 99 hội đồng thi, vì thế 1 trường không đủ dữ liệu cho cả nước nên phải tập trung về Bộ.

Việc tra cứu điểm thi thực tế không chỉ có Bộ Giáo dục và Đào tạo cung cấp. Theo quan sát của chúng tôi, Viettel cũng có một website tra cứu điểm thi tốt nghiệp trung học, nhưng khác với website của Bộ, học sinh muốn tra cứu điểm thi tại đây phải tải ứng OTT Mocha của Viettel.

Mocha điểm thi

Thí sinh muốn tra cứu điểm thi từ website Viettel phải tải và cài ứng dụng chat Mocha để được nhận thông báo điểm thi.

Theo một số báo đưa tin, http://thi.moet.gov.vn/ - một website tra cứu điểm thi của Bộ Giáo dục và đào tạo từ sáng ngày 21/7 đã bị tê liệt. Website của Bộ Giáo dục cũng không thể truy cập vào thời điểm này.

Tuy nhiên, website tra cứu điểm thi http://thisinh.thithptquocgia.edu.vn/ quản lý thi tốt nghiệp THPT quốc gia được đưa vào vận hành từ hồi đầu tháng Tư nhằm hỗ trợ thí sinh các thông tin liên quan đến kỳ thi và xét tuyển nguyện vọng vẫn hoạt động bình thường. Thí sinh đã có thể đăng nhập để xem điểm, tiếc rằng chưa có ai tra cứu được vì chưa có điểm.

Trước đó, trả lời phỏng vấn báo Tuổi trẻ, lãnh đạo Trung tâm giải pháp CNTT - viễn thông Viettel (đơn vị xây dựng, vận hành website tra cứu điểm thi nói trên) cho biết Viettel đã đầu tư bốn hệ thống tường lửa, bốn hệ thống cân bằng tải, bốn hệ thống chuyển mạch và 40 máy chủ vật lý cấu hình cao; phần mềm có giải pháp đảm bảo tính bảo mật tốt (sử dụng giải pháp mạng riêng ảo VPN để xác thực tài khoản). Đơn vị cũng đã phân vùng truy cập dành cho thí sinh và các cấp quản lý, trong đó hệ thống có thể đáp ứng lượng lớn thí sinh đăng nhập cùng lúc và sẵn sàng nâng cấp đáp ứng khi có dấu hiệu số lượng người dùng tăng cao.

Thanh Hà

Chủ đề khác