VnReview
Hà Nội

Facebook bị ra lệnh phải cho phép người dùng sử dụng tên giả tại Đức

Cơ quan bảo vệ quyền riêng tư tại Hamburg khẳng định Facebook "phải chơi theo luật Đức khi hoạt động trên lãnh thổ Đức".

Facebook bị ra lệnh phải cho phép người dùng sử dụng tên giả tại Đức

Trong ngày thứ Tư vừa qua, Facebook đã bị một cơ quan bảo vệ quyền riêng tư buộc phải cho phép người dùng sử dụng tên giả. Theo tuyên bố của ông Johannes Caspar, một quan chức bảo vệ quyền riêng tư tại Đức, Facebook sẽ không được phép tự ý đổi tên của người dùng thành tên thật và cũng không được phép chặn những người dùng sử dụng tên giả.

Caspar cũng khẳng định Facebook không thể viện cớ vì đặt trụ sở tại Ireland nên chỉ phải chịu sự kiểm soát của luật pháp nước này: "Bất cứ ai đến sân của chúng tôi đều phải chơi theo luật của chúng tôi. Việc tự ý thay đổi tên người dùng đã vi phạm quyền riêng tư một cách trắng trợn".

Trong nhiều năm liền, Caspar và nhiều nhà hành pháp khác tại Đức đã liên tục đem công ty này ra tòa về vấn đề thực hiện các điều luật bảo vệ dữ liệu tại Châu Âu. Luận điểm của Facebook là chỉ có các nhà hành pháp tại Ireland được quyền kiểm soát mức độ tuân thủ của Facebook với luật pháp EU.

Cơ quan bảo vệ quyền riêng tư tại Hamburg khẳng định Facebook "phải chơi theo luật Đức khi hoạt động trên lãnh thổ Đức".

Chính sách tên thật của Facebook đã gây ra phản ứng dữ dội từ phía người dùng tại nhiều nước.

Facebook bày tỏ rõ thái độ thất vọng vì chính sách ép buộc người dùng sử dụng tên thật của mình lại bị "sờ gáy" sau nhiều lần chiến thắng tại tòa án. Trong email chính thức gửi tới hãng tin;Bloomberg, Facebook khẳng định "Chính sách sử dụng tên thật trên Facebook sẽ bảo vệ quyền riêng tư và sự an toàn bằng cách giúp cho mọi người có thể biết họ đang chia sẻ với ai, kết nối với ai".

Được biết, điều khoản của ngày thứ ba vừa qua được đưa ra sau khi một người dùng đệ đơn phàn nàn vì tài khoản cá nhân của mình bị quá nhiều người liên lạc về các vấn đề công việc.

Lê Hoàng

Theo Bloomberg

Chủ đề khác