VnReview
Hà Nội

Nhà Trắng chặn đường hồi hương của Snowden

Cuộc vận động đòi quyền trở lại quê hương cho Edward Snowden sau khi Nhà Trắng đưa ra phản hồi chính thức cho biết cựu nhân viên này sẽ không được ân xá khi trở về.

Cuộc vận động đòi quyền trở lại quê hương cho Edward Snowden sau khi Nhà Trắng đưa ra phản hồi chính thức cho biết cựu nhân viên này sẽ không được ân xá khi trở về.

Với người dân Mỹ, Edward Snowden là một hình tượng trái chiều. Nhiều người cho rằng cựu nhân viên NSA này là một kẻ tội độ đã làm suy yếu an ninh quốc gia, những người khác lại gọi Snowden là một anh hùng đã dũng cảm cất tiếng nói để hé lộ hành vi nghe lén sai trái của nước Mỹ. Trong số những người ủng hộ này, có 167.000 người đã tham gia cuộc vận động đòi Nhà Trắng ân xá cho Snowden nếu như anh này quyết định trở về nước.

Rất tiếc, trong một thông báo chính thức dành cho cuộc vận động này vào ngày thứ ba vừa qua, chính quyền Obama đã thẳng thừng từ chối yêu cầu ân xá dành cho Snowden. Bản thông báo này cho biết: "Nếu anh ta cảm thấy hành động của mình mang đúng nghĩa bất đồng với chính phủ, anh ta lẽ ra đã cần làm điều đúng đắn mà những người khác đã làm: thử thách quan điểm của người khác, cất tiếng nói, tham gia vào một hoạt động phản đối mang tính xây đựng, và – quan trọng nhất – biết chấp nhận hậu quả của hành động của mình. Anh ta cần phải trở về nước Mỹ và bị xét xử bởi một tòa án bình đẳng với anh ta, chứ không phải là ẩn mình trong một chế độ khác".

Do Snowden sẽ phải chịu nhiều cáo buộc theo Bộ luật Tình báo 1917, cựu nhân viên NSA này sẽ gặp rất nhiều khó khăn nếu muốn chống lại các án phạt. Hiện tại, Snowden vẫn chưa đưa ra bình luận chính thức nào về tuyên bố của Nhà Trắng.

Lê Hoàng

Theo BGR

Chủ đề khác