VnReview
Hà Nội

Trung Quốc "cài cắm" mật vụ vào các công ty Internet

Theo Finacial Times, chính phủ Trung Quốc bắt đầu "cài cắm" sĩ quan cảnh sát vào một số công ty chuyên về Internet nhằm thực hiện tốt hơn nữa các chính sách kiểm duyệt Internet của nước này.

Trung Quốc "cài cắm" cảnh sát vào các hãng Internet

Chen Zhimin, Thứ trưởng Bộ công an Trung Quốc, chia sẻ với Times rằng,;"các cán bộ an ninh mạng" sẽ được cử tới những công ty Internet nổi tiếng Trung Quốc như Tencent và Alibaba "để có thể phát hiện các hoạt động bất hợp pháp trên Internet nhanh chóng hơn". Kế hoạch này được công bố vào hôm thứ Ba (5/8) vừa qua, tuy nhiên chi tiết về phạm vi và cách thực hiện vẫn chưa được tiết lộ.

Động thái này tới sau một dự thảo luật về an ninh mạng được công bố hồi đầu năm kêu gọi kiểm soát các công ty Internet một cách chặt chẽ hơn. Dự thảo luật yêu cầu các công ty Internet lưu trữ dữ liệu người dùng ở Trung Quốc, hạn chế ẩn danh trực tuyến và cần phải chia sẻ dữ liệu với chính phủ. Ngay lập tức các nhóm tự do dân chủ đã lên tiếng phản đối dự thảo luật và cho rằng nó sẽ hạn chế hơn nữa quyền ngôn luận của công dân tại Trung Quốc, một đất nước vốn rất ngột ngạt.

Các công ty Internet Trung Quốc luôn có một lực lượng kiểm duyệt trực tuyến để nhanh chóng loại bỏ các nội dung bị coi là phản động, bao gồm cả những tin đồn và thông điệp chống đối chính phủ. Bắc Kinh tăng cường đàn áp ngôn luận trực tuyến từ khi Chủ tịch Tập Cận Bình nhậm chức vào năm 2013.

Qiao Mu, một giáo sư tại Đại học Ngoại ngữ Bắc Kinh, cho biết việc đưa nhân viên cảnh sát trực tiếp vào bên trong các văn phòng của những công ty Internet báo hiệu một sự leo thang mới trong chiến dịch đàn áp ngôn luận trực tuyến của Trung Quốc. "Có vẻ như mục tiêu của động thái này là tạo ra một bầu không khí đáng sợ bên trong các công ty", Qiao nói.

ĐHK

Theo TheVerge/FinancialTimes

Chủ đề khác