VnReview
Hà Nội

Anh ra luật cấm dùng iTunes để ghi CD

Cục Sở hữu Trí tuệ tại Anh vừa đưa ra một phán quyết ảnh hưởng cả tới người tiêu dùng lẫn Apple.

Cục Sở hữu Trí tuệ tại Anh đưa ra một phán quyết không chỉ vô nghĩa mà còn gây hại cả tới người tiêu dùng lẫn Apple.

Cục Sở hữu Trí tuệ Anh gần đây đã đưa ra một luật lệ mới. Theo đó mọi hành động trích xuất, sao chép nhạc từ CD sang iTunes cũng như tất cả các phần mềm khác đều là bất hợp pháp.

Người phát ngôn của cơ quan này cho biết: "Kể từ bây giờ, việc tự ý sao chép các tác phẩm bản quyền mà không được sự cho phép của người sở hữu bản quyền là trái pháp luật – bao gồm cả việc thay đổi định dạng".

Thông báo này nhấn mạnh quy định không được phép sao chép đĩa CD ra máy chơi nhạc mp3. Điều này có nghĩa là tính năng trích xuất CD của iTunes, một tính năng được Apple đặt trọng tâm trong các màn hình cài đặt, sẽ là bất hợp pháp. Thực tế, người dùng tại Anh có vẻ sẽ không được quyền burn nhạc mua từ iTunes ra CD và cũng không được chuyển đổi giữa các định dạng nhạc số với nhau.

Điều đáng nói là Cục Sở hữu Trí tuệ của Anh còn coi rằng đây là một hoạt động nhằm "bảo vệ tốt nhất quyền lợi của người tiêu dùng", trong khi việc cấm sao chép từ CD lên iTunes không chỉ bất khả thi mà còn khá ngớ ngẩn. Trong bối cảnh nạn vi phạm bản quyền vẫn còn tồn tại qua các trang chia sẻ mạng, không rõ nước Anh sẽ làm thế nào để kiểm tra quá trình... sử dụng iTunes của từng người.

Cục Sở hữu Trí tuệ tại Anh đưa ra một phán quyết không chỉ vô nghĩa mà còn gây hại cả tới người tiêu dùng lẫn Apple.

Theo quy định mới này, iTunes có thể bị gán mác bất hợp pháp, bởi phần mềm của Apple tạo điều kiện về mặt kỹ thuật cho người sử dụng sao chép nhạc ra CD - một hành động giờ đã bị coi là vi phạm bản quyền.; Rất có thể Apple sẽ bị chính quyền Anh phạt vì quảng cáo tính năng này của iTunes.

Ít nhất, các báo cáo cũng chỉ ra rằng các quan chức chính phủ Anh không hoàn toàn ủng hộ phán quyết này của tòa án. Vấn đề này sẽ còn được các cơ quan tại Anh xem xét thêm trong thời gian tới, nhưng vào thời điểm này tại Anh, việc tự sao chép nội dung mà bạn đã bỏ tiền ra mua sẽ là... bất hợp pháp.

Lê Hoàng

Theo BGR

Chủ đề khác