VnReview
Hà Nội

Dân chơi Việt 'trùm mềm' drone sau công văn của Bộ Quốc phòng

Trong khi những thiết bị drone vẫn được bán và tiêu thụ bình thường thì nhiều nhóm cho thuê dịch vụ máy bay không người lái để quay phim, chụp ảnh đã từ chối nhận dịch vụ trong khu vực nội thành Hà Nội.

Gần đây, trên thế giới và tại Việt Nam rộ lên thú chơi bay bằng các thiết bị máy bay thu nhỏ, không người lái, có gắn các phụ kiện đi kèm như máy quay phim, hay máy ảnh.

Các thiết bị này được gọi bằng cái tên Drone nói chung, hoặc Flycam cho những thiết bị có thể bay và ghi hình.

Flycam được nhiều người yêu thích vì có thể cơ động quay những góc hình lạ - ảnh DJI

Có rất nhiều Drone được bán trên thị trường Việt Nam hiện nay, nhưng chủ yếu là các loại do hãng Parrot của Pháp và hãng DJI từ Trung Quốc, với nhiều loại giá, loại "chấp nhận được" là chiếc Phantom GPS Drone V1.1.1 có giá khoảng 10 triệu đồng, chưa tính kèm thiết bị chụp, cho đến hàng khủng như; Inspire 1 có giá lên tới 70 triệu đồng/chiếc, hoặc những loại đặc chủng được thiết kế để có thể mang theo những thiết bị quay hạng nặng, như máy quay, hay máy ảnh có thể quay phim.

Anh Đức (Đê La Thành, Hà Nội) một thành viên của VNphoto cho biết, người trước đây từng có những bức ảnh cầu Thê Húc với góc chụp thẳng đứng từ trên cao cho biết, trước khi có những chiếc Flycam đến Việt Nam, thì hoặc là chơi thiết bị bay chuyên dụng để mang máy quay kiểu "bọn tây" có giá không dưới 8.000 USD/chiếc, thì chỉ còn cách buộc máy ảnh vào bóng bay, đặt chế độ tự động chụp liên tục và về lọc... ảnh.

 

Tuy nhiên, hiện tại mọi việc rất đơn giản và cũng rẻ hơn rất nhiều với Flycam, những chiếc Flycam như DJI Phantom 3 Professional với khả năng quay 4K, có thể ghi lại những khung hình khá sắc nét, cho nhiều nhu cầu khác nhau.

Nhân viên của cửa hàng iCamera tên Linh (391 Trường Chinh, Hà Nội) nói, đối với những chiếc Phantom 3 Pro, có thể ghép hình từ chiếc máy này và hình từ DSLR (máy quay, máy ảnh ống kính rời) rất đẹp, hai model được người dùng ưa chuộng nhất là Phantom 3 bản Advanced với giá 22 triệu đồng và bản Pro cho những người làm dịch vụ là 27 triệu đồng/ chiếc, hàng này cũng đang có sẵn.

Flycam là tên gọi chung của drone có khả năng chụp ảnh, quay phim

Linh nói thêm, đối với Drone thì quanh khu vực sân bay thì sẽ không bao giờ được bay, đây còn gọi là khu vực "no Drone", ngoài ra cần tránh khu vực đông người, nơi có các cơ quan hành chính.

Drone thực sự là một cơn sốt cho những người có tiền mua để chơi, hoặc là cơ hội làm ăn cho những đơn vị dịch vụ nắm bắt được nhu cầu. Hiện tại, việc thuê một "tổ bay" Drone phục vụ cho việc ghi hình từ trên cao, có giá từ 3 - 5 triệu đồng/ buổi, tuỳ từng loại máy.

Khi người dùng muốn thuê dịch vụ Flycam, họ sẽ phải thuê luôn người điều khiển, bởi chỉ cần một vài giây sơ xẩy, là chiếc Flycam giá vài chục triệu đồng sẽ lao xuống đất và "tan thành mây khói" với cơ hội sửa rất thấp.

Hiện tại, việc bay bằng Drone được quy định trong Nghị định 36/2008/NĐ-CP của Chính Phủ ban hành từ ngày 28/3/2008. Tuy nhiên, trong một thời gian dài thì việc bay bằng Drone tương đối thoải mái với các nhóm người dùng khác nhau.

Mới đây Bộ Quốc phòng đã gửi công văn 6321/BQP-TM tới các đơn vị liên quan, đề nghị xiết chặt việc bay của các thiết bị không người lái và việc này đã ngay lập tức đến việc chơi Drone đơn thuần và cả những người làm dịch vụ liên quan đến mảng này.

"Bọn mình giờ muốn bay thì chỉ có bay ở khu vực ngoại thành xa, hoặc những khu Resort nơi cả gia đình đi nghỉ và muốn quay lại phim kỉ niệm trong khuôn viên thì được, không chơi ở trong nội thành Hà Nội", anh Đức cho biết.

"Cái đấy (bay bằng Drone) thì phải xin phép bay mới được bay, có nghị định mới ra rồi anh, phải tuân thủ chấp hành không thì chết đấy, không xin phép được thì không nên bay", Ngô Quốc Tuấn của đội bay KienHobby (47 ngõ Thịnh Quang, Hà Nội) chia sẻ.

Một bức ảnh với góc chụp thẳng từ trên cao xuống do Drone Phantom thực hiện - ảnh: DJI

Đội của Tuấn từng làm dịch vụ cho nhiều khách hàng khác nhau và việc xin giấy phép bay cũng do khách hàng thực hiện với cơ quan chức năng. Tuấn này, nếu được cho phép với mục đích sử dụng hợp lý, thì cũng có thể bay ở những khu vực khó bay như Cột cờ Hà Nội.

"Hiện tại ở Hà Nội, không có nhóm bay nào quay cho anh nếu không được phép", Tuấn trả lời khách hàng, khi người này ngỏ ý muốn quay một số khung hình tại khu vực hồ Hoàn Kiếm. Hiện tại, theo quan sát, hoạt động của các đội bay Flycam đã cũng trầm ngay lại sau công văn chỉ đạo mạnh của Bộ Quốc Phòng.

Nghị định ngày 28/3/2008 Nghị định 36/2008/NĐ-CP của Chính Phủ quy định: Cục Tác chiến - Bộ Tổng tham mưu cấp phép, từ chối cấp phép cho các chuyến bay của tàu bay không người lái, các loại khí cầu bay không người điều khiển, các loại mô hình bay, các loại khí cầu có người điều khiển nhưng không cất, hạ cánh từ các sân bay được mở cho hoạt động dân dụng.

Cấm tổ chức các hoạt động bay khi chưa có phép bay; Tổ chức hoạt động bay không đúng khu vực, điều kiện, giới hạn quy định. Vi phạm các quy định về quản lý lãnh thổ, biên giới quốc gia; Mang chở các chất phóng xạ, chất cháy, chất nổ trên tàu bay hoặc phương tiện bay; Phóng, bắn, thả từ trên không các loại vật, chất gây hại hoặc chứa đựng nguy cơ gây hại; Lắp các thiết bị và thực hiện việc quay phim, chụp ảnh từ trên không khi không được phép; Treo cờ, biểu ngữ, thả truyền đơn phát loa tuyên truyền ngoài quy định của cấp phép bay; Không chấp hành các lệnh, hiệu lệnh của cơ quan quản lý điều hành và giám sát hoạt động bay.

Thời hạn 10 ngày, kể từ ngày nhận đủ hồ sơ, Cục Tác chiến - Bộ Tổng tham mưu cấp phép tổ chức thực hiện các chuyến bay.

Cục Tác chiến - Bộ Tổng tham mưu từ chối cấp phép bay trong các trường hợp để bảo đảm an ninh, quốc phòng, an toàn hàng không và khi chưa được cung cấp đủ thông tin được quy định trong nội dung đơn đề nghị cấp phép bay. Việc từ chối cấp phép bay được trả lời bằng văn bản.

Tuỳ theo mức độ vi phạm mà bị xử phạt hành chính, thu hồi giấy phép hoặc truy cứu trách nhiệm hình sự theo quy định của pháp luật.

Ngày 21/7/2015, Bộ Quốc Phòng đã gửi công văn 6321/BQP-TM tới các bộ ban ngành, UBND các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương về việc tăng cường quản lý tàu bay không người lái, phương tiện bay siêu nhẹ nhằm giảm thiểu các hoạt động bay tự do, góp phần bảo đảm an toàn, an ninh hàng không và trật tự xã hội.

Theo ICT News

Chủ đề khác